Netflix โหมคอนเทนต์ต่างประเทศ สานต่อความสำเร็จทั่วโลก

เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ผู้นำในตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งเพิ่งประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ของปี 2019 ออกมาเมื่อไม่กี่วันนี้ แม้ว่าคู่แข่งใหม่ ๆ ใหญ่ ๆ กำลังจะเปิดตัว แต่ตัวเลขของเน็ตฟลิกซ์ก็ยังดีอย่างต่อเนื่อง

เฉพาะในไตรมาส 3 ที่ผ่านมานั้น เน็ตฟลิกซ์สร้างสถิติมียอดสมาชิกเพิ่มขึ้น 6.8 ล้านบัญชี ซึ่งมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 12% และจำนวนสมาชิกใหม่ที่เพิ่มขึ้นนี้ ทำให้เน็ตฟลิกซ์มียอดสมาชิกรวมเป็น 158 ล้านคนทั่วโลก

ส่วนรายได้เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 31% มาอยู่ที่ 5.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่กำไรเติบโตขึ้นถึงหนึ่งเท่าตัว มาอยู่ที่ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐยอดสมาชิก 6.8 ล้านบัญชีที่เพิ่มขึ้นในไตรมาส 3 เป็นสมาชิกจากนอกสหรัฐอเมริกามากถึง 6.3 ล้านบัญชี ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้ว 23% ขณะที่การเติบโตของยอดสมาชิกในสหรัฐอเมริกาชะลอตัวเล็กน้อย เป็นผลมาจากการที่เน็ตฟลิกซ์ปรับเพิ่มอัตราค่าสมาชิกในอเมริกา แต่ในต่างประเทศยังคงอัตราเดิม

นอกจากเรื่องค่าสมาชิกที่คุ้มค่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เน็ตฟลิกซ์ประสบความสำเร็จเข้าถึงผู้คนในกว่า 190 ประเทศทั่วโลกก็คือ การสร้างสรรค์ออริจินอลคอนเทนต์สัญชาติต่าง ๆ ที่เน็ตฟลิกซ์นำหน้าคู่แข่งอยู่หลายก้าว ส่งผลให้ปัจจุบันตลาดนานาชาติมีบทบาทขับเคลื่อนการเติบโตของฐานสมาชิกเน็ตฟลิกซ์ถึง 90%

เฉพาะในช่วงไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา ในตลาดเอเชีย เน็ตฟลิกซ์ได้เปิดตัวออริจินอลคอนเทนต์เรื่อง The Naked Director (โป๊ บ้า กล้า รวย) ซึ่งสร้างสถิติใหม่สำหรับการเปิดตัวคอนเทนต์เน็ตฟลิกซ์ในญี่ปุ่น และยังประสบความสำเร็จในหลายประเทศทั่วเอเชีย เช่นเดียวกับ Sacred Games ซีรีส์เน็ตฟลิกซ์ที่มีผู้ชมมากที่สุดในอินเดีย และ Love Alarm ซีรีส์ใหม่แกะกล่องจากเกาหลี

ส่วนในตลาดอื่น ๆ นอกเหนือจากภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซีรีส์ La Casa de Papel (Money Heist/ทรชนคนปล้นโลก) สร้างสถิติในฐานะซีรีส์ที่มียอดผู้ชมสูงสุดในประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลาง โดยมีผู้ชมกว่า 44 ล้านบัญชี ในช่วงหนึ่งเดือนแรก ขณะที่ Sintonia (ทางสู่ฝัน) ออริจินอลซีรีส์เรื่องล่าสุดจากบราซิล ก็นับเป็นซีรีส์ที่ทำยอดผู้ชมในซีซั่นแรกได้สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของบราซิล

นอกจากนั้น ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา เน็ตฟลิกซ์ได้เปิดตัวแพ็กเกจสมาชิกสำหรับการชมบนโทรศัพท์มือถือเท่านั้นในประเทศอินเดีย ซึ่งเน็ตฟลิกซ์เปิดเผยว่า ผลตอบรับนับว่าประสบความสำเร็จมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ และนี่จะเป็นปัจจัยสนับสนุนการลงทุนเพิ่มเติมเพื่อสร้างคอนเทนต์ใหม่สำหรับตลาดอินเดียในอนาคต ถึงแม้ว่ากลุ่มสมาชิกที่สตรีมผ่านสมาร์ทโฟนเพียงอย่างเดียวจะยังมีสัดส่วนที่น้อย แต่เน็ตฟลิกซ์ก็ยังคงทดสอบการสมัครแพ็กเกจในรูปแบบนี้ต่อไปในอีกหลายตลาด เพื่อที่จะเจาะกลุ่มผู้บริโภคทุกไลฟ์สไตล์

ณ ปัจจุบันเน็ตฟลิกซ์มีออริจินอลคอนเทนต์ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษกว่า 100 ซีซั่น จาก 17 ประเทศ และมีแผนจะเปิดตัวเพิ่มอีก 130 ซีซั่นในปี 2020 ควบคู่ไปกับการขยายการลงทุนในคอนเทนต์ภาษาท้องถิ่น ทั้งรูปแบบภาพยนตร์และซีรีส์ เป็นการพัฒนาจุดแข็งเดิมเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ต่อไปเรื่อย ๆ และหนึ่งในคอนเทนต์ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษที่กำลังจะปล่อยให้ชมกันในเร็ว ๆ นี้ก็คือ The Stranded หรือ “เคว้ง” ออริจินอลซีรีส์ภาษาไทยเรื่องแรกของเน็ตฟลิกซ์ ที่ได้ไปเปิดตัวในงาน Emmy Awards 2019 มาแล้ว