การกลับมาของ ฅนเหล็ก ใน Terminator : Dark Fate

นอกจาก Rambo : Last Blood มหากาพย์ภาพยนตร์บู๊-แอ็กชั่นล้างผลาญจะคัมแบ็กสู่จอเงินในรอบ 11 ปีไปเมื่อเดือนก่อนแล้ว ล่าสุดนักแสดงรุ่นราวคราวเดียวกับพี่สไลอย่าง อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ ก็หวนคืนสู่ภาพยนตร์แจ้งเกิดในบท “ฅนเหล็ก” อีกครั้งกับ Terminator : Dark Fate แฟรนไชส์ภาพยนตร์ฅนเหล็กภาคล่าสุดที่ได้ทั้งอาร์โนลด์กลับมาสวมบทหุ่นยนต์ T-800 ที่หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดี และ ลินดา แฮมิลตัน กับบท ซาราห์ คอร์เนอร์ การมีทั้งอาร์โนลด์และป้าลินดามาร่วมทัพนักแสดงในครั้งนี้ก็น่าสนใจมากแล้ว แต่ที่เซอร์ไพรส์ยิ่งไปกว่านั้น คือ ในภาคนี้เจมส์ คาเมรอน ผู้ให้กำเนิดแฟรนไชส์ยังมารับหน้าที่คุมโปรเจ็กต์-ดูแลบทเองด้วย

Terminator : Dark Fate ได้ ทิม มิลเลอร์ จาก Deadpool รับหน้าที่กำกับการแสดง และด้วยความที่เจมส์ คาเมรอน มาเขียนบทในภาคนี้ แฟน ๆ หนังจึงได้อรรถรสความเป็นคนเหล็กแบบออริจินอลให้หายคิดถึงกันกับฉากแอ็กชั่นจัดหนักตั้งแต่เปิดเรื่อง ต้องชื่นชมงานโปรดักชั่นในภาคนี้ที่สมกับทุนสร้างมหาศาลจริง ๆ ใครที่คิดถึงความบ้าระห่ำในภาคแรก ๆ เจอความมันส์ในภาคนี้เข้าไปก็คงจะเต็มอิ่มกันไม่น้อยเลย ซึ่งผู้ที่มารับหน้าที่บู๊ดีเดือดตลอดเรื่องก็คือ ตัวละครใหม่อย่าง เกรซ (แม็กเคนซี เดวิส) มนุษย์กึ่งจักรกลที่ถูกส่งมาจากอนาคตเพื่อปกป้อง แดนี่(นาตาเลีย เรย์ส) หญิงสาวนักปฏิวัติผู้เป็นความหวังของมวลมนุษยชาติจากหุ่นยนต์สังหาร รุ่น REV-9

แม้แม็กเคนซีจะผ่านงานแสดงทั้งหนังและซีรีส์มาหลายต่อหลายเรื่อง แต่เธอกลับไม่ได้รับบทที่ส่งตัวเองมากนัก ในเรื่องนี้เกรซถือเป็นตัวละครที่โดดเด่น ทำให้แม็กเคนซีสามารถดึงศักยภาพทางด้านการแสดง รวมถึงซีนบู๊-แอ็กชั่นของเธอออกมาได้ค่อนข้างดีทีเดียว ดูได้จากกล้ามเนื้อแขนขาของเธอแล้วก็พอจะการันตีได้ว่า แม็กเคนซีน่าจะเตรียมตัวมาอย่างหนักสำหรับการรับบทนำของภาพยนตร์ระดับตำนานเรื่องนี้

ส่วนที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ สองนักแสดงรุ่นเก๋าทั้งอาร์โนลด์ และลินดา ในส่วนของฅนเหล็กอย่างอาร์โนลด์เองแฟน ๆ หลายคนน่าจะสงสัยว่า เจมส์จะดึงตัวละครที่ดูเหมือนจะตายไปแล้วในภาคก่อนกลับมายังไง ซึ่งเอาเข้าจริงกลายเป็นว่าหนังพยายามดึงตัวละครแม่เหล็กมาอยู่ในสถานการณ์ที่ดูไม่เมกเซนส์เท่าไหร่ การ

กลับมาของหุ่น T-800 และป้าลินดาดูเหมือนจะเป็นการเอานักแสดงตัวใหญ่ ๆ มาดึงดูดคนดูเท่านั้น กลายเป็นว่าการปูบทให้สอดคล้องกับตัวละครนี้ดันกลายเป็นเรื่องที่ยากกว่า หนำซ้ำยังทำให้เกิดช่องโหว่ขนาดใหญ่ในเรื่องด้วย ซึ่งเอาจริง ๆ มีหรือไม่มี T-800 ก็ไม่ได้ช่วยให้เรื่องดำเนินไปได้ดีหรือแย่ลงแม้แต่น้อย

สำหรับลินดาเองแค่เปิดมาซีนแรกก็กินเรียบแล้ว ยิ่งเป็นการตอกย้ำไปอีกว่า คงไม่มีใครมาแทนความเท่-ความเก๋าเกมของตัวละครซาราห์ได้จริง ๆ ซึ่งครั้งนี้ยังเป็นการหวนสู่การแสดงในรอบ 27 ปีของเธอด้วย ทั้งสีหน้า ท่าทาง อารมณ์ และฉากบู๊พอหอมปากหอมคอในวัย 62 ปีของลินดา ซาราห์ คอร์เนอร์ ก็คงต้องเป็นเธอเท่านั้นแหละ

ฟากตัวร้ายเองค่อนข้างน่าผิดหวังมาก ๆ ไม่ได้มีความน่ากลัวอะไรเลย ออกมาแต่ละซีนค่อนไปทางน่ารำคาญด้วยซ้ำ มาเจอนักแสดงตัวใหญ่ ๆ ในเรื่องอีก แกเบรียลในบทหุ่นยนต์ฝั่งอธรรมก็ยิ่งโดนกลืนหนักเข้าไปใหญ่ ความดีงามใน Termi-nator : Dark Fate จึงเป็นฉากบู๊ทุ่มทุนสร้างกว่า 200 ล้านเหรียญที่ระห่ำกันตั้งแต่ต้นจนจบมากกว่าการโฟกัสที่เส้นเรื่อง ส่วนใครที่รู้สึกคิดถึง-ผูกพันกับตัวละครเก่า ๆ ก็ไปดูให้หายคิดถึงกันได้