“ฮอกไกโดสีขาว” หนังสือเล่ม 2 ของกันต์ ชุณหวัตร บันทึกเรื่องราวความสุขของเขาและเธอ

“หากฝนตก เธอจงวิ่งในเล่นสายฝน หากหิมะตก เธอจงเต้นรำกลางหิมะ” คือคำโปรยบนปกหลังของหนังสือ “ฮอกไกโดสีขาว” ซึ่งเป็นบันทึกการเดินทางบนเกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ของกันต์ ชุณหวัตร ผู้เป็นที่รู้จักในวงกว้างจากบทบาทของ “ต้าร์” จากซีรีส์ชุด “ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น”

ในวันที่เขาเดินทางมาเยี่ยมเยียน “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” เขาบอกกับเราว่า หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่ไกด์บุ๊ก แต่เป็นการเดินทางของอารมณ์ความรู้สึกของตัวกันต์ในฐานะ “เขา” ระหว่างการเดินทางท่ามกลางหิมะบนเกาะฮอกไกโดกับ “เธอ” ผู้ร่วมเดินทาง เขาใช้คำว่า “ไกด์ฟีล (guide feel)” เป็นนิยามให้กับหนังสือเล่มนี้

ก่อนหน้านี้ เขาเคยฝากผลในฐานะนักเขียนเอาไว้ในหนังสือ “ฉันออกเดินทางในวันที่ไม่มีแดด” ซึ่งเป็นมวลรวมของความรู้สึกเทา ๆ ขมุกขมัว เป็นความรู้สึกในช่วงที่ลมพายุแห่งชีวิตได้พัดประเดประดังเข้ามา ทั้งเรื่องงาน และเรื่องความรัก

แต่ในหนังสือ “ฮอกไกโดสีขาว” นี้ เป็นช่วงเวลา 1 ปีพอดิบพอดีจากหนังสือเล่มก่อน เขาบอกว่ากับเราว่า ในเล่มนี้จะเป็นก้อนมวลรวมของความสุข จะมีกลิ่นอายของรอยยิ้มอยู่ตลอดการเดินทาง ถึงแม้ว่าหิมะจะตก แต่มันกลับเป็นหิมะที่ไม่หนาว

นักแสดงหนุ่มเล่าให้เราฟังด้วยรอยยิ้มว่า “มีอยู่วันหนึ่ง หิมะตกหนักมาก วันนั้นเรามีเป้าหมายคือทะเลสาบโทยะ ซึ่งต้องใช้เวลาในการเดินทางหลายชั่วโมง พอไปถึง แดดก็เริ่มหมด เรายังไม่เห็นทะเลสาบ แต่เราต้องเข้านอนก่อน คิดในใจว่าตื่นเช้ามาต้องได้เห็น ปรากฎว่าหิมะก็ยังตกหนักมาก เราได้เห็นทะเลสาบแค่ไม่กี่นาที แค่เพียงช่วงระยะเวลาที่เราเดินออกไปจากห้อง หิมะก็ปกคลุมทะเลสาบแล้ว เดินไปถึงก็มีแต่หิมะสาดใส่เรา ตอนนั้นผมรู้สึกหงุดหงิด เพราะคิดว่าอุตส่าห์เดินทางมาตั้งไกล แต่แล้วอยู่ ๆ เราก็ได้ยินเสียงหัวเราะ เป็นเสียงหัวเราะที่มีความสุขมาก เราหันไปพบพ่อแม่ลูกกำลังเล่นปาหิมะกันอย่างสนุกสนาน ณ ช่วงเวลานั้น เราก็ตระหนักได้ว่า สุดท้ายแล้ว มุมมองของเรานี่เอง ที่มีผลต่อสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ถ้าเรามองว่าเป็นปัญหา มันก็จะเป็นปัญหา แต่ถ้าเราลองมองไปรอบ ๆ ตัว เราจะได้เห็นอะไรที่กว้างขึ้น ซึ่งเราจะได้เห็นเรื่องราวทำนองนี้เยอะมากในหนังสือเล่มนี้”

โดยความตั้งใจแล้ว กันต์เพียงแต่ออกเดินทางไปเพื่อพักผ่อนเท่านั้น แต่ด้วยเรื่องราว และอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้นระหว่างทาง ทำให้เขาอดไม่ได้ที่จะต้องลงมือบันทึกเรื่องราวการเดินทางในครั้งนี้ และถ่ายทอดมันออกมา โดยเขาอยากให้หนังสือแต่ละเล่มที่เขาเขียนเป็นส่วนหนึ่งในอารมณ์ความรู้สึกของผู้อ่าน หากผู้อ่านกำลังทุกข์ ก็อยากให้รู้ว่ายังมีหนังสือเล่มนี้เป็นเพื่อน ถ้าหากว่าคนอ่านกำลังสุข ก็มีหนังสือเล่มนี้อยู่ในห้วงความรู้สึกนั้นด้วย

“มีครั้งหนึ่ง ผมได้รับข้อความจากคนที่อ่านหนังสือ ‘ฉันออกเดินทางในวันที่ไม่มีแดด’ ส่งมาขอบคุณที่เขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา เพราะเขากำลังเครียด เขากำลังหลงทาง เขาอยู่ในสภาวะที่ไม่โอเคเหมือนเรา พอเขาอ่าน เขารู้สึกว่าเขาไม่ได้อยู่คนเดียว เขามีเพื่อน เขามีคนที่กำลังเผชิญสถานการณ์เดียวกัน เขารู้สึกว่าหนังสือเล่มนี้เข้าใจและปลอบประโลมเขา ทำให้เขาเห็นหนทางที่จะผ่านเรื่องราวที่เขากำลังเผชิญไปได้ ผมรู้สึกว่าความรู้สึกเหล่านี้คือสิ่งที่ล้ำค่า และหวังว่าผู้ที่กำลังจะอ่าน ‘ฮอกไกโดสีขาว’ นี้จะได้รับความรู้สึกที่ใกล้เคียงกันไม่มากก็น้อย” เขาทิ้งท้าย

สำหรับผู้ที่อยากร่วมเดินทางไปกับอารมณ์ความรู้สึกของกันต์ ชุณหวัตร สามารถหาซื้อหนังสือ “ฮอกไกโดสีขาว” ได้ตามร้านหนังสือทั่วไป ราคาเล่มละ 380 บาท