ผู้กำกับ The Cave โพสต์โต้ หลัง “ผู้ว่าหมูป่า” สับหนังไม่เสนอความจริง ล้อเลียนขรก.ไทย

กลายเป็นกระแสพูดถึงบนโซเชียลอย่างหนัก สำหรับภาพยนตร์ based on a true story ภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่า “The Cave นางนอน” ผลงานของผู้กำกับลูกครึ่งไอริช-ไทย ทอม วอลเลอร์ ที่มีหนังคุณภาพอย่าง เพชฌฆาต, ศพไม่เงียบ โดยหนังเปิดรอบปฐมทัศน์การกุศลที่ลำปาง เมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อนำรายได้ที่ผู้เข้าชมภาพยนตร์ในครั้งนี้นำไปสมทบช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ ในจังหวัดลำปาง และสมทบทุนให้ครอบครัวของ น.ต.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม

ทั้งนี้ จากกระแสที่หนังถูกพูดถึงบนทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก มีการเผยว่า ภาพยนตร์มุ่งเน้นไปที่เรื่องราวของทีมดำน้ำช่วยเหลือทีมหมูป่า และสะท้อนการทำงานของระบบราชการไทยบางส่วน จึงทำให้กระแสของหนังยิ่งถูกโหมหนักขึ้น

โดยในงานดังกล่าว นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง (อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ผู้บัญชาการภารกิจ) ได้มาเจอผู้กำกับ ทอม วอลเลอร์ พร้อมได้พูดคุยกันถึงเนื้อหาของหนัง ที่เจ้าตัวมองว่า ไม่ตรงกับเหตุการณ์จริง จนทำให้ชาวต่างชาติเข้าใจผิด

ด้านนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ยังบอกอีกว่า ตอนนี้ภาพยนตร์เรื่องนี้กำลังถูกวิจารณ์และโดนถล่มกันมาก เพราะเนื้อหาไม่ตรงกับความเป็นจริง ตามจริงแล้วภาพยนตร์น่าจะสร้างความสามัคคีให้กับทุกคนได้ แต่ตอนนี้มุมมองมันต่างกันแล้ว เป็นเพียงมุมหนึ่งเล็กๆ ของนักดำน้ำชาวต่างชาติที่นำเสนอผ่านภาพยนต์เรื่องนี้ ในส่วนของคนที่มีส่วนร่วมอีกนับหมื่นคนมันหายไป

หากคนดูทั่วโลกได้รับชม อาจจะได้รับทราบเหตุการณ์ที่ไม่เป็นจริง ซึ่งถือว่าเป็นประเด็น โดยที่ทอมก็ตอบกลับว่า เรานำเสนอภาพยนตร์ ไม่ใช่สารคดี ซึ่งผู้ว่าฯ ก็บอกว่า ภาพยนตร์ที่นำเสนอนั้น มีการระบุว่าสร้างจากเนื้อหาเหตุการณ์จริง จึงทำให้หลายคนที่ทราบข้อเท็จจริงหรือเหตุการณ์จริงนั้น รับไม่ได้ต่อภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว

ด้าน ทอม วอลเลอร์ กล่าวว่า มุมมองการนำเสนอของภาพยนตร์เรื่องนี้จะเกี่ยวกับการกู้ภัยชาวต่างชาติ ที่ไปมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือ และเป็นเรื่องของนักดำน้ำ จิม วอร์นี่ ที่มาจากเมืองนอก ก่อนหน้านี้เราทราบแล้วว่าจะมีการวิจารณ์ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะไม่มีนี่ จะไม่มีนั่น ซึ่งเราก็เข้าใจ แต่ก็อยากจะบอกว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเป็นมุมหนึ่งของเรื่องราวการช่วยเหลือของจิม วอร์นี่ นักดำน้ำชาวเบลเยียม ที่เดินทางมายังประเทศไทย เพื่อร่วมภารกิจแห่งประวัติศาสตร์ในครั้งนี้

โดยในวันนี้ ผู้กำกับลูกครึ่งไอริช-ไทย ได้ออกมาโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Tom Waller (ทอม วอลเลอร์) ถึงเหตุการณ์ความไม่พอใจของผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ ซึ่งเจ้าตัวเผยว่า ที่โดนตัดสินนั้น เป็นการฟังจากรีวิว หรือตัวอย่างหนังเท่านั้น ซึ่งผู้ว่ายังไม่ได้ชมหนังจริงๆ เพราะเดินออกจากโรงไปเพราะนั่งอยู่แค่ 3 นาที

เมื่อคืนผมไปงานเปิดตัวหนังที่ลำปาง และมีโอกาสได้พบกับท่านผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ในครั้งกู้ภัยถ้ำหลวง ความประทับใจเริ่มแรกที่ผมได้รับราว 20 นาที ที่ท่านด่าหนังผมให้ฟังว่าไม่เป็นจริง ดูจากตัวอย่างหนังแล้วไม่ควรเรียกว่าภาพยนตร์ based on a true story ควรเป็นแค่ภาพยนตร์ธรรมดา ท่านไม่มีเวลากระทั่งทักทายหรือมองหน้าจิม กระทั่งเข้าโรงภาพยนตร์ ท่านยังต่อว่าไม่หยุด ‘ในภาพยนตร์มีตั้งหลายหน่วยงานที่ทำให้ภารกิจสำเร็จ ทำไมเล่าแต่ของผู้ใหญ่ของจิม ไม่มีที่เค้าเดินสำรวจขุดเจาะถ้ำ ภาพยนตร์ไม่ตรงกับความจริง…’ แล้วท่านเดินออกจากโรงไป ผมไม่อยากให้ท่านตัดสินว่าภาพยนตร์ผมไม่ตรงความจริงเพียงเพราะท่านรับชมจากตัวอย่างภาพยนตร์ หรือคำรีวิว ที่บอกว่าสร้างมาล้อเลียน ขรก. ถ้าท่านชมภาพยนตร์จบแล้วต่อว่าหนังผม อันนั้นผมยอมรับได้

ท่านบอกภาพยนตร์ไม่ตรงความจริง ใช่ครับ มีซีนนึงที่ไม่ตรงจริง เจ้าหน้าที่อุทยานไม่ได้เป็นคนไล่อาจารย์อดิสรณ์ให้ไปเก่งที่นครปฐม แต่เป็นคำพูดของคนที่ไม่มีโอกาสได้ดูเพราะนั่งอยู่แค่ 3 นาที ครับ