อลังการ! บัลเลต์รอบพิเศษ “ซินเดอเรลลา” เปิดโลกศิลปะการแสดงสุดคลาสสิก สู่เด็กพิการ-เด็กด้อยโอกาส

เปิดม่านการแสดงอย่างเป็นทางการไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับ “มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 19” ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 11 ก.ย. – 19 ต.ค.นี้ ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยในปีนี้มีการแสดงสุดอลังการจากนานาประเทศมาจัดแสดงให้ชาวไทยได้รับชมกว่า 13 การแสดง 21 รอบ

และเพื่อให้ชาวไทยอีกส่วนหนึ่งคือ เด็กพิการและเด็กด้อยโอกาสจากโรงเรียนต่างๆ รวมถึงนักเรียน นักศึกษา รวมกว่า 1,600 คน ได้มีโอกาสรับชมศิลปะการแสดงจากต่างประเทศ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล คัลเจอรัล โปรโมชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ผู้จัดงานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 19 ร่วมกับธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) จัดแสดงบัลเลต์รอบพิเศษ เรื่อง “ซินเดอเรลลา” จากคณะเยกาเตรินเบิร์ก โอเปรา แอนด์ บัลเลต์ เธียเตอร์ หนึ่งในคณะโอเปราและบัลเลต์เก่าแก่ที่สุดของรัสเซีย ให้กับเด็กๆ กลุ่มดังกล่าวได้รับชม

นายสิทธิกุล บุญอิต รองผู้อำนวยการ มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ 19 ของการจัดงาน ความหลากหลายของการแสดงถือว่าครบถ้วนในทุกองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นบัลเลต์, โอเปร่า, Contempolary Dance, ซิมโฟนีคอนเสิร์ต ซึ่งเป็นเทศกาลเดียวในไทยที่จัดมาอย่างยาวนานและครบถ้วนในทุกองค์ประกอบของการจัดงาน

“ส่วนการแสดงบัลเลต์เรื่องซินเดอเรลลานี้เรียกได้ว่าเป็นการแสดงจากคณะบัลเลต์ที่ดีที่สุดของรัสเซีย ความพิเศษคือโปรดักชั่นในเรื่องของฉาก การแต่งกาย ซึ่งทุกคนที่สร้างสรรค์งานตรงนี้ขึ้นมาล้วนแล้วแต่เป็นศิลปินแห่งชาติของรัสเซีย โดยจะมีความโมเดิร์นในเรื่องของฉาก ที่ผสมผสานกับความเป็นบัลเลต์คลาสสิกลงไปด้วย รวมถึงแสดงร่วมกับวงออเคสตร้าที่บรรเลงสด”

สิทธิกุล บุญอิต

นายสิทธิกุลกล่าวอีกว่า คาดว่าจะได้รับกระแสตอบรับที่ดี เพราะพยายามจะทำให้ศิลปะที่คนไทยรู้สึกว่าเข้าถึงยากอย่างบัลเลต์เป็นสิ่งที่เข้าถึงง่าย โดยมีการแสดงบัลเลต์เรื่องซินเดอเรลลารอบพิเศษให้กับเด็กพิการและเด็กด้อยโอกาสได้ชม เพื่อให้เยาวชนได้มีโอกาสเข้าถึงตรงนี้ ซึ่งเนื้อเรื่องซินเดอเรลลาเป็นเรื่องที่เด็กๆ คุ้นเคยอยู่แล้ว จึงคิดว่าเด็กๆ น่าจะสนุกสนานกับการแสดงรอบนี้

นางณินทิรา โสภณพนิช ประธานมูลนิธิอนุเคราะห์คนพิการ ในพระราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้เราอยากให้เด็กๆ กลุ่มพิเศษเหล่านี้มีโอกาสได้รับชมการแสดงระดับชาติ ซึ่งการที่จะได้เห็นนักบัลเลต์ฝีมือระดับโลกแต่งตัวด้วยชุดสวยงาม มีฉากตระการตา ก็น่าจะเป็นประโยชน์ สร้างความทรงจำและความประทับใจให้กับเด็กๆ ได้

ณินทิรา โสภณพนิช

นายเวียเชสลาฟ ซาโมดูรอฟ ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ จากคณะเยกาเตรินเบิร์ก โอเปรา แอนด์ บัลเลต์ เธียเตอร์ กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้เล่นให้เด็กๆ ได้ดู โดยหวังว่าเด็กๆ จะสนุกและชอบ ซึ่งความพิเศษของการแสดงครั้งนี้คือฉากห้องโถงในงานเลี้ยงเต้นรำที่ซินเดอเรลลาได้พบกับเจ้าชายครั้งแรก ซึ่งมีความยากในเรื่องของท่าเต้นที่นักแสดงคิดว่าค่อนข้างยากและฝึกซ้อมอย่างหนัก จึงคิดว่าเป็นฉากที่ไฮไลท์ที่สุด

“ทั้งนี้ เนื้อเรื่องหลักของการแสดงยังเหมือนเดิม แต่แอพโพรชในเรื่องการแสดงบัลเลต์จะทำให้มีความโมเดิร์นผสมกับเป็นปัจจุบันมากขึ้น แต่ยังคงเรื่องของความเป็นแฟนตาซีไว้”

(ซ้าย) นักแสดง (ขวา) เวียเชสลาฟ ซาโมดูรอฟ

โดยการแสดงบัลเลต์ ซินเดอเรลลา แบ่งออกเป็น 3 องก์ ซึ่งในองก์แรกเริ่มที่ฉากที่บ้านของซินเดอเรลลาที่ตกแต่งแบบทันสมัย ซินเดอเรลลายังเป็นหญิงสาวที่ถูกแม่เลี้ยงใจร้ายและพี่สาวจอมขี้เกียจทั้ง 2 คน กดขี่ใช้งาน ถึงแม้จะมีพ่อที่ใจดีและอบอุ่น แต่พ่อของเธอก็ไม่สามารถต้านทานแม่เลี้ยงและพี่สาวทั้ง 2 คนได้ เนื้อเรื่องดำเนินไปตามเนื้อเรื่องหลัก คือ เจ้าชายประกาศให้มีงานเลี้ยงเต้นรำ ซึ่งสาวๆ ที่มาจะได้รับรองเท้าบัลเลต์เพื่อใส่ในงานเต้นรำ และหญิงสาวที่เต้นเก่งที่สุดจะได้อภิเษกสมรสกับเจ้าชาย โดยพี่สาวทั้ง 2 คนต่างเตรียมตัวเพื่อจะได้ไปงานนี้ และกลั่นแกล้งให้ซินเดอเรลลาทำงานอยู่ที่บ้าน แต่ก็มีนางฟ้าใจดีมาจัดหาชุด รองเท้า และรถให้เธอไปงานเต้นรำ

เปิดฉากมาในองก์ที่ 2 เริ่มต้นด้วยฉากเต้นรำให้ห้องโถง เหล่าหญิงชายจากทั่วสารทิศต่างเดินทางมาร่วมเต้นรำอย่างสนุกสนาน ถือเป็นฉากที่ตื่นเต้นอีกฉากหนึ่ง เพราะเป็นฉากที่รวมนักแสดงไว้อย่างคับคั่ง และได้เห็นทักษะการเต้นบัลเลต์แบบพร้อมเพรียง จนมาถึงช่วงที่เจ้าชายและซินเดอเรลลาเต้นรำด้วยกัน ซึ่งลีลาของทั้งคู่ก็เรียกเสียงปรบมือจากผู้ชมได้แบบกึกก้อง ก่อนจะจบองก์ที่ 2 ด้วยฉากถึงเวลาเที่ยงคืน ซินเดอเรลลาต้องกลับบ้าน และทำรองเท้าตกไว้

เริ่มต้นในองก์ที่ 3 ที่ฉากเจ้าชายและสหายออกตามหาหญิงสาวเจ้าของรองเท้า จนกระทั่งมาที่บ้านของซินเดอเรลลา และก็พบว่าเจ้าของรองเท้าก็คือซินเดอเรลลานั่นเอง และครองคู่รักกันในที่สุด

ทั้งนี้ นอกจากความอลังการของฉาก ทักษะการเต้นบัลเลต์ชั้นเยี่ยมของนักแสดง มีฉากโรแมนติกผสมผสานกับคอมเมดี้ให้ผู้ชมหัวเราะเบาๆ สิ่งที่สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชมทั้งหอประชุมได้ก็คือดนตรีออเคสตร้าที่บรรเลงสดได้อย่างตรงจังหวะ และดึงอารมณ์ของคนดูออกมาได้มากขึ้น

ด.ช.พิชญ์ หาญขุนทด นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนปัญญาวุฒิกร กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้สนุกมาก ชอบหลายฉากโดยเฉพาะฉากงานเต้นรำที่มีนักแสดงจำนวนมาก และฉากที่เจ้าชายและซินเดอเรลลาได้เจอกัน นอกจากนี้ ดนตรีประกอบก็สนุกมาก โดยถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมาก และอยากมาชมการแสดงอีก

ด.ญ.วาสินี แซ่เฮ้อ ชั้น ป.6 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์บางกรวย กล่าวว่า การแสดงบัลเลต์วันนี้สนุก รู้สึกชอบมาก ถือว่าเป็นการชมบัลเลต์ครั้งแรกในชีวิต ถึงแม้จะเป็นการแสดงที่ไม่มีบทพูด แต่ก็เข้าใจได้ง่าย โดยฉากที่ประทับใจที่สุดคือฉากเต้นรำของเจ้าชายกับซินเดอเรลลา และอยากให้มีกิจกรรมแบบนี้จัดขึ้นอีก