Netflix ประกาศฉายหนังแอนิเมชั่นจากสตูดิโอจิบลิ 21 เรื่อง สวนกลับ HBO แบบหมัดหนักกว่า

เมื่อช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว HBO ประกาศว่าได้คว้าดีลนำภาพยนตร์แอนิเมชั่นจากสตูดิโอจิบลิ (Studio Ghibli) สตูดิโอสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นชื่อดังจากญี่ปุ่นมาสตรีมบน HBO Max จำนวน 21 เรื่อง โดยจะเริ่มสตรีมในฤดูใบไม้ผลิ 2020 (ช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม) ซึ่งตอนนั้นก็สร้างความฮือฮามากทีเดียว

แต่ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวในสมรภูมิสตรีมมิ่งที่ทำให้ฮือฮากรี๊ดแตกกันมากขึ้นไปอีก เมื่อเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ผู้ให้บริการวิดีโอสตรีมมิ่งชื่อดังเพิ่งประกาศว่าจะเปิดสตรีมภาพยนตร์แอนิเมชั่นของสตูดิโอจิบลิ (Studio Ghibli) ครบทั้ง 21 เรื่องให้ชมทั่วโลก ยกเว้นในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และญี่ปุ่นเท่านั้น โดยจะเริ่มสตรีมตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป

ผลงานภาพยนตร์ของสตูดิโอจิบลิจะเปิดให้รับชมกันอย่างทั่วถึงในหลากหลายภาษาเป็นครั้งแรก ด้วยคำบรรยายมากถึง 28 ภาษา และเสียงพากย์ภาษาต่าง ๆ สูงสุดถึง 20 ภาษา เป็นการเปิดโอกาสให้แฟน ๆ ของสตูดิโอ จิบลิ ทั้งในเอเชียแปซิฟิก ยุโรป ตะวันออกกลาง แอฟริกา และละตินอเมริกา ได้ดื่มด่ำไปกับภาพยนตร์แอนิเมชันสุดคลาสสิกที่คว้ารางวัลมาแล้วจากหลายเวที ไม่ว่าจะเป็นผลงานระดับรางวัลออสการ์ Spirited Away (มิติวิญญาณมหัศจรรย์), Princess Mononoke (เจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร), Arrietty (อาริเอตี้ มหัศจรรย์ความลับคนตัวจิ๋ว), Kiki’s Delivery Service (แม่มดน้อยกิกิ), My Neighbor Totoro (โทโทโร่เพื่อนรัก), The Tale of The Princess Kaguya (เจ้าหญิงกระบอกไม้ไผ่) และอื่น ๆ อีกมากมาย ในภาษาท้องถิ่นของตนเอง

ประกาศของเน็ตฟลิกซ์ครั้งนี้ ถือว่าเป็นการสวนกลับคู่แข่งรายสำคัญด้วยหมัดที่หนักกว่า เพราะนอกจากจะเปิดสตรีมตัดหน้า HBO แล้ว ยังมีคำบรรยาย และเสียงพากย์หลายภาษามากกว่า HBO ด้วย

เน็ตฟลิกซ์บอกว่า การฉายภาพยนตร์จากสตูดิโอจิบลิในเน็ตฟลิกซ์เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับพันธมิตรผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ บริษัท ไวลด์ บันช์ อินเตอร์เนชันแนล เพื่อเดินหน้าขยายคลังภาพยนตร์แอนิเมชั่นระดับโลก

โทชิโอะ ซูซูกิ โปรดิวเซอร์จากสตูดิโอจิบลิ กล่าวว่า “ในยุคนี้ ผู้ชมสามารถเข้าถึงภาพยนตร์ได้อย่างเต็มอรรถรสจากหลากหลายช่องทาง เราทราบดีถึงเสียงเรียกร้องจากแฟน ๆ จำนวนมาก จึงได้ตัดสินใจเปิดสตรีมผลงานภาพยนตร์ของเรา เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้ผู้ชมทั่วโลกได้ค้นพบโลกอันมหัศจรรย์ของสตูดิโอจิบลิ”

อาราม ยาคูเบียน ผู้อำนวยการฝ่ายผลงานออริจินัลแอนิเมชั่นของเน็ตฟลิกซ์ กล่าวว่า “สตูดิโอจิบลิมีชื่อเสียงไปทั่วโลกด้วยผลงานภาพยนตร์แอนิเมชันที่งดงามตระการตาและเปี่ยมด้วยจินตนาการ สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมทั่วโลกมาแล้วกว่า 35 ปี เราจึงตื่นเต้นและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะได้มีโอกาสนำภาพยนตร์ของสตูดิโอ จิบลิ มาเผยแพร่ให้ทุกคนได้สัมผัสกันง่ายขึ้น และแน่นอนว่าเรายินดีต้อนรับแฟน ๆ รุ่นใหม่ที่จะได้ก้าวเข้าสู่โลกอันอัศจรรย์ และพบกับตัวละครอันเป็นที่รักของผู้ชมมากมาย จากฝีมือของสุดยอดศิลปินที่สตูดิโอจิบลิ”

การเปิดสตรีมภาพยนตร์ของสตูดิโอจิบลิบนเน็ตฟลิกซ์มีกำหนดการ 3 รอบ ดังนี้

1 กุมภาพันธ์ 2563:

Castle in the Sky (ลาพิวต้า พลิกตำนานเหนือเวหา / 2529), My Neighbor Totoro (โทโทโร่เพื่อนรัก / 2531), Kiki’s Delivery Service (แม่มดน้อยกิกิ / 2532), Only Yesterday (ในความทรงจำที่ไม่มีวันจาง / 2534), Porco Rosso (พอร์โค รอสโซ สลัดอากาศประจัญบาน / 2535), Ocean Waves (สองหัวใจ รักหนึ่งเดียว / 2536), Tales from Earthsea (ศึกเทพมังกรพิภพสมุทร / 2549)

1 มีนาคม 2563:

Nausicaä of the Valley of the Wind (มหาสงครามหุบเขาแห่งสายลม / 2527), Princess Mononoke (เจ้าหญิงโมโนโนเกะ / 2540), My Neighbors the Yamadas (ยามาดะ ครอบครัวนี้ไม่ธรรมดา / 2542), Spirited Away (มิติวิญญาณมหัศจรรย์ / 2544), The Cat Returns (เจ้าแมวยอดนักสืบ / 2545), Arrietty (อาริเอตี้ มหัศจรรย์ความลับคนตัวจิ๋ว / 2553), The Tale of The Princess Kaguya (เจ้าหญิงกระบอกไม้ไผ่ / 2556)

1 เมษายน 2563:

Pom Poko (ปอมโปโกะ ทานูกิป่วนโลก / 2537), Whisper of the Heart (วันนั้น… วันไหน หัวใจจะเป็นสีชมพู / 2538), Howl’s Moving Castle (ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์ / 2547), Ponyo on the Cliff by the Sea (โปเนียว ธิดาสมุทรผจญภัย / 2551), From Up on Poppy Hill (ป๊อปปี้ ฮิลล์ ร่ำร้องขอปาฏิหาริย์ / 2554), The Wind Rises (ปีกแห่งฝัน วันแห่งรัก / 2556), When Marnie Was There (ฝันของฉันต้องมีเธอ / 2557)