“Classic Again จดหมาย สายฝน ร่มวิเศษ” จากหนังเกาหลีใต้ดัดแปลงสู่เรื่องราวในภาคใต้ของไทย

ท่ามกลางกระแสความโด่งดังของภาพยนตร์ Parasite ที่คว้ารางวัลใหญ่จากเวทีประกาศผลรางวัลออสการ์  มีภาพยนตร์ไทยเรื่องหนึ่งที่ถูกพูดถึงอยู่เงียบ ๆ บางคนก็ชมว่าดี บางคนก็บอกว่าเฉย ๆ สื่อบางเจ้าให้คะแนนถึง 8.8/10 แต่เพจรีวิวหนังบางเพจให้แค่ 6/10

ภาพยนตร์เรื่องที่พูดถึงนี้ก็คือ “Classic Again จดหมาย สายฝน ร่มวิเศษ” ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นภาพยนตร์ที่มีความเกี่ยวข้องกับเกาหลีอยู่ด้วย

“Classic Again จดหมาย สายฝน ร่มวิเศษ” เป็นภาพยนตร์แนวแนวโรแมนติก ผลงานการกำกับของ ธัชพงศ์ ศุภศรี ดัดแปลงบทภาพยนตร์มาจากภาพยนตร์เกาหลีใต้เรื่อง “The Classic คนแรกของหัวใจ คนสุดท้ายของชีวิต” ที่ผู้กำกับธัชพงศ์ชอบและเลือกนำบทประพันธ์มาถ่ายทอดแบบไทย ๆ เมื่อเขาได้รับโอกาสจากโปรดิวเซอร์ (ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล) ให้กำกับภาพยนตร์เรื่องแรก

ผู้กำกับเล่าว่า หนังเรื่องนี้มีความยากตรงที่เป็นเรื่องราวย้อนยุคไปในสมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่ ตั้งแต่ พ.ศ.2510 ซึ่งทีมงานก็ต้องทำให้ใกล้เคียงยุคนั้น ดังนั้นบรรยากาศและองค์ประกอบต่าง ๆ ในเรื่อง ทั้งเสื้อผ้า หน้า ผม จึงต้องศึกษาเพิ่มเติมมากพอสมควร ด้านตัวนักแสดงหลัก 5 คนนี้มาจากการแคสติ้งนักแสดง ซึ่งทีมงานทำงานกันหนักมากในการแคสติ้ง จนคัดเลือกออกมาเป็น 5 คนนี้ที่มีเสน่ห์และมีคาแรกเตอร์เป็นของตัวเอง และเหมาะสมกับบทมาก

สองนักแสดงนำ นิว-ฐิติภูมิ เตชะอภัยคุณ และ มิ้นท์-รัญชน์รวี เอื้อกูลวราวัตร บอกว่า ความน่าสนใจของภาพยนตร์เรื่องนี้คือ การนำบทภาพยนตร์เกาหลีมาดัดแปลงให้เข้ากับสภาพสังคมไทยซึ่งแตกต่างกับเกาหลีมาก โดยผู้กำกับเลือกให้เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ภาคใต้เป็นหลัก คนดูจึงจะได้เห็นความสวยงามของสภาพแวดล้อมและวิถีชีวิตในภาคใต้ไปด้วย

ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทอดเรื่องราวความรักของคนสองยุคสมัย เริ่มจาก “โบต้า” (รับบทโดยรัญชน์รวี เอื้อกูลวราวัตร) สาวมหาวิทยาลัยวัยใสที่แอบหลงรัก “นน” (สุทธิรักษ์ ทรัพย์วิจิตร) ชายหนุ่มหน้าตาดีในมหาวิทยาลัยเดียวกัน แต่เธอไม่อาจบอกความในใจครั้งนี้กับเขาได้ เพราะเพื่อนสนิทของเธอก็ชอบผู้ชายคนนี้เช่นกัน จนกระทั่งวันหนึ่งเธอได้ค้นพบกล่องลับของคุณแม่ที่บรรจุจดหมายรักของแม่เธอในสมัยยังสาวที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้สึกที่อัดแน่นไม่มีวันลืมเลือนระหว่างหญิงสาว “ดาหลา” (รับบทโดยรัญชน์รวี เอื้อกูลวราวัตร) และชายหนุ่มบ้านนอกชื่อ “ขจร” (รับบทโดยฐิติภูมิ เตชะอภัยคุณ)

โบต้าเริ่มอ่านทุกตัวอักษรในจดหมายอย่างตั้งใจ และวันนั้นเองเธอจึงได้รับรู้เรื่องราวความรักครั้งแรกของแม่กับชายหนุ่มในความทรงจำ ทุกความรู้สึกถูกถ่ายทอดออกมาผ่านจดหมาย ความรักที่ต้องแอบซ่อนไว้ในอดีตของแม่เธอ ไม่ต่างจากเธอในปัจจุบันที่แอบชอบผู้ชายคนหนึ่งแถมยังเป็นคนเดียวกับที่เพื่อนสนิทชอบ

โบต้าจะตัดสินใจอย่างไรกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ ประวัติศาสตร์ความรักของเธอจะซ้ำรอยกับแม่เธอหรือไม่ …นั่นคือสิ่งที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ชวนคนดูลุ้นไปด้วยกัน และอีกอย่างที่น่าสนใจที่จะหาคำตอบคือ เพราะอะไรภาพยนตร์เรื่องนี้จึงได้คะแนนจากผู้ชมต่างกันมากขนาดนั้น