5 ภาพยนตร์โลเกชั่นสวย ดูแล้วเหมือนได้ไปเที่ยวในสถานที่จริง

ในสถานการณ์ปัจจุบันที่เรายังไม่สามารถเดินทางท่องเที่ยวไปที่ไหนได้ แต่อยู่บ้านจะทำอะไรอีกดีล่ะ เพลงก็ฟังจบไปหลายอัลบั้มแล้ว ภาพยนตร์ในบริการสตรีมมิ่งต่าง ๆ ก็มีเยอะจนไม่รู้จะเลือกดูเรื่องอะไรดี แต่กิจกรรมที่สามารถทำได้ในบ้านก็มีไม่มากนัก


เมื่อเราออกไปเที่ยวไม่ได้ การชมภาพยนตร์ที่ถ่ายทำในสถานที่สวย ๆ อาจเป็นตัวเลือกหนึ่งที่พอชดเชยการท่องเที่ยวได้ “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” จึงได้เลือกภาพยนตร์ 5 เรื่องที่มีฉากดี วิวสวยมานำเสนอเป็นตัวเลือก ให้เลือกดูและดื่มด่ำกับบรรยากาศด้วยสายตาร่วมไปกับตัวละครในภาพยนตร์ ประหนึ่งว่าเราได้ท่องเที่ยวหรือติดตามตัวละครต่าง ๆ ไปยังสถานที่นั้นจริง ๆ

Leap Year (2010)

ภาพยนตร์แนวโรแมนติกคอมเมดี้ ว่าด้วยเรื่องของแอนนา แบรดี้ แสดงโดยเอมี่ อดัมส์ (Amy Adams) หญิงสาวผู้สมบูรณ์แบบที่วางแผนเดินทางเพื่อไปเมืองดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ เพื่อขอแฟนหนุ่มแต่งงานในวันอธิกสุรทิน (29 กุมภาพันธ์) เพราะตามธรรมเนียมของชาวไอริช ชายหนุ่มที่ถูกขอแต่งในวันอธิกสุรทินจะต้องตอบตกลงเท่านั้น

ตามเนื้อเรื่องภาพยนตร์เรื่องนี้มีฉากถ่ายทำส่วนใหญ่อยู่ในประเทศไอร์แลนด์ ไล่มาตั้งแต่หุบเขาเกลนดาลาร์ท (Glendalough), ภูเขาวิกโลว์ (Wicklow Mountains), ปราสาทดูเนเมส (Dunamase Castle), สวนสาธารณะนักบุญสตีเฟน (Saint Stephen’s Green), โรงแรมคาร์ตันเฮาส์ (Carton House Hotel) ที่มีมาตั้งแต่ยุค 1700 และกำแพงดูนอองกัสซา (The Walls of Dun Aonghasa) ในหมู่เกาะอารัน (Aran Islands) ซึ่งล้วนแต่เป็นสถานที่ที่สวยงาม ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่มีองค์ประกอบด้านภาพที่สวยงามเรื่องหนึ่งเลย

The Bucket List (2007)

เมื่อเอ็ดวาร์ดแสดงนำโดยแจ็ก นิโคลสัน (Jack Nicholson) และคาร์เตอร์ (Carter) แสดงนำโดยมอร์แกน ฟรีแมน (Morgan Freeman) ชายวัยใกล้ฝั่งที่มีวิถีชีวิตแตกต่างกัน จับพลัดจับผลูมาแชร์ห้องในโรงพยาบาลเดียวกันขณะเข้ารับการรักษาอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย เมื่อได้รู้จักกันมากขึ้นพวกเขาจึงชวนกันเขียนสิ่งที่อยากทำก่อนตาย (bucket list) และออกเดินทางเพื่อทำตามสิ่งที่เขียนเอาไว้

ในลิสต์ของทั้งสองนั้นเต็มไปด้วยการผจญภัยในสถานที่ต่าง ๆ ตั้งแต่ทัชมาฮาล (Taj Mahal) ในประเทศอินเดีย, ที่ราบสูงกีซา (Giza Plateau) ในประเทศอียิปต์, กำแพงเมืองจีน, สวนสิงโตเปิดในประเทศแทนซาเนีย (Tanzania) ในแอฟริกาตะวันออก ไปจนถึงเทือกเขาเอเวอเรสต์ในประเทศเนปาล

Secret Life of Walter Mitty (2013)

Secret Life of Walter Mitty เป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นชื่อเดียวกันที่เขียนโดยเจมส์ เธอร์เบอร์ (James Thurber) ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับและแสดงนำโดยเบน สติลเลอร์ (Ben Stiller) เล่าเรื่องราวของวอลเตอร์ มิตตี้ ผู้จัดการฟิล์มในกองบรรณาธิการนิตยสารไลฟ์ (Life) ที่ต้องออกผจญภัยตามหาช่างภาพและแผ่นฟิล์มแผ่นสำคัญที่หายไป

ตามเนื้อเรื่อง วอลเตอร์ มิตตี้ ออกผจญภัยไปยังนุก (Nuuk) เมืองหลวงของกรีนแลนด์, ภูเขาไฟเอยาฟยาตลาเยอคุล (Eyjafjallajokull Volcano) ในประเทศไอซ์แลนด์, ชายแดนประเทศเยเมน (Yemen), เทือกเขาหิมาลัย และประเทศอัฟกานิสถาน แต่ในความเป็นจริงภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำในประเทศไอซ์แลนด์ทั้งหมด ไม่ได้เดินทางไปถ่ายทำในสถานที่ที่ว่ามาจริง ๆ อย่างไรก็ตาม ทัศนียภาพของไอซ์แลนด์ก็สวยงามมาก ๆ จนภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นแรงบันดาลใจให้หลายคนอยากเก็บกระเป๋าออกเดินทางไปยังไอซ์แลนด์และสถานที่ที่ภาพยนตร์พูดถึง

PK (2014)

PK ภาพยนตร์อินเดียที่เล่าเรื่องราวของมนุษย์ต่างดาวหูกางที่มีรูปร่างหน้าตาไม่ต่างจากมนุษย์ แสดงโดยอาเมียร์ ข่าน (Aamir Khan) ที่เดินทางมายังโลกมนุษย์เพื่อสำรวจและศึกษามนุษย์ แต่เมื่อมาถึงกลับถูกขโมยรีโมตเรียกยานอวกาศไป ทำให้เขาต้องออกตามหา เมื่อเขาไปถามใครต่อใคร ทุกคนบอกว่ามีแต่พระเจ้าที่จะนำรีโมตมาคืนได้ เขาจึงออกตามหาพระเจ้า แต่เมื่อยิ่งหาก็ยิ่งงง เพราะพระเจ้ามีหลายพระองค์เหลือเกิน แล้วองค์ไหนกันแน่ที่จะช่วยตามรีโมตของเขากลับมาได้ โดยเจตนาของภาพยนตร์คือการตั้งคำถามถึงการมีอยู่และการทำหน้าที่ของสถาบันศาสนาได้อย่างคมคายแต่ไม่ก้าวร้าว อบอวลไปด้วยความน่ารักและตลกขบขัน

สถานที่ส่วนใหญ่ของภาพยนตร์เรื่องนี้อยู่ในประเทศอินเดีย ทั้งเมืองมันดาวา (Mandawa) ในรัฐราชสถาน, บ่อน้ำขั้นบันไดอะกราเซน กิ เบาลี (Agrasen Ki Baoli) ในกรุงนิวเดลี, ตลาดจันดีโชค (Chandni Chowk) ในกรุงโอลด์เดลี นอกจากโลเกชั่นต่าง ๆ ที่สวยงามในประเทศอินเดียแล้ว ยังมีฉากภาพบรรยากาศที่สวยงามไม่แพ้กันของเมืองบรูจจ์ (Bruges) ในประเทศเบลเยียมอีกด้วย

Hector and the Search for Happiness (2014)

ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากหนังสือ Le voyage d’Hector ou la recherche du bonheur เขียนโดยฟร็องซัว เลอลอร์ (Francois Lelord) นักจิตวิทยาชาวฝรั่งเศส โดยในภาพยนตร์ เฮกเตอร์ (Hector) แสดงนำโดยไซมอน เพกก์ (Simon Pegg) เป็นจิตแพทย์ที่ต้องทนฟังเรื่องราวของคนไข้ที่ขาดความสุขในชีวิตทุกวัน จนวันหนึ่งเขาทนไม่ไหวจึงบอกลาภรรยาและออกเดินทางท่องโลก แล้วค้นพบความหมายของอะไรบางอย่างที่เขาไม่เคยสัมผัสมาก่อน


เฮกเตอร์ออกเดินทางไปหลายที่มาก ไล่ตั้งแต่มหานครเซี่ยงไฮ้ในประเทศจีน ทุ่งหญ้าทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกาไปจนถึงเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งกองถ่ายเลือกถ่ายทำที่เทือกเขาคาร์เวนเดล ในประเทศเยอรมนีแทนเทือกเขาหิมาลัยจริง ส่วนเซี่ยงไฮ้และทุ่งหญ้าในแอฟริกาใต้นั้นถ่ายทำในสถานที่จริง ซึ่งล้วนให้ความรู้สึกว่าภาพยนตร์กำลังพาคนดูออกไปท่องโลกกับตัวละครเฮกเตอร์จริง ๆ