คอนเสิร์ตแบบ social distancing จะเป็นยังไง Live Nation กำลังทดลองในนิวซีแลนด์  

คอนเสิร์ตเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ดูท่าจะยังกลับมาจัดงานแบบเดิมไม่ได้ในเวลาอันใกล้นี้ แต่ก็มีความพยายามของคนในอุตสาหกรรมนี้ที่จะทำคอนเสิร์ตรูปแบบใหม่ขึ้นมา อย่างการจัดการแสดงสดแล้วสตรีมออนไลน์ให้คนดูดูผ่านจอ

แต่ว่ากันตรง ๆ ทั้งสำหรับคนดู ศิลปิน และผู้จัด คอนเสิร์ตออนไลน์ไม่สามารถทดแทนการแสดงสดที่คนดูเข้าไปดูจริง ๆ ได้

ดังนั้น จึงมีความพยายาม (ขั้นกว่า) ที่จะจัดคอนเสิร์ตที่เปิดให้คนดูเข้าไปดูได้จริง โดย Live Nation บริษัทที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการจัดคอนเสิร์ตระดับโลกที่เพิ่งประกาศว่า จะทดลองจัดคอนเสิร์ตแบบ social distancing ที่ประเทศนิวซีแลนด์

คอนเสิร์ตแบบเว้นระยะห่างทางสังคมที่กำลังจะทดลองนี้จะทำเป็นซีรีส์ต่อเนื่องในชื่อ “Together Again” จะเริ่มเปิดฉากวันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม ที่ The Tuning Fork ในเมืองโอ๊คแลนด์ ซึ่งนี่จะเป็นการแสดงสดครั้งแรกที่เปิดให้ผู้ชมเข้าชมจริง ๆ นับตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019

คอนเสิร์ตนี้จะประกอบด้วยการแสดงของศิลปินนักแสดงที่เป็นที่ชื่นชอบของชาวนิวซีแลนด์ รายชื่อศิลปินที่จะขึ้นแสดงในคืนวันศุกร์ประกอบด้วย Urzila Carlson, Ray O’Leary, Ruby Esther และ Nick Rado ส่วนนักร้องโซล Hollie Smith จะขึ้นแสดงในคืนเย็นวันถัดไป

แต่ละโชว์จำกัดจำนวนผู้เข้าชมไว้ที่ 100 คน และเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโรค พนักงานจะสวมหน้ากากและถุงมือตลอดกระบวนการปฏิบัติงาน ส่วนผู้ชมจะถูกตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้างาน และถูกติดตามตำแหน่งเมื่อเข้าสู่สถานที่จัดงาน

Stuart Clumpas ประธาน Live Nation New Zealand บอกว่า “ตื่นเต้นที่ได้ต้อนรับการกลับมาของอีเวนต์การแสดงสดในนิวซีแลนด์”

“ความปลอดภัยของศิลปิน ผู้ชม และทีมงานของเรา เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเสมอในการจัดงานของ Live Nation โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลานี้”

“พนักงานของเราทำงานหนักมากเพื่อเปิดประตู (จัดงาน) อีกครั้ง และเราไม่มีเพียงแต่มุ่งมั่นที่จะมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม แต่เรายังปฏิบัติตามข้อควรระวังด้านสุขภาพและความปลอดภัยมากเป็นพิเศษ รวมถึงมาตรการที่สอดคล้องกับคำแนะนำของรัฐบาลสำหรับกิจกรรมระดับสอง”

“เราขอบคุณทุกคนล่วงหน้า สำหรับความพยายามที่จะปฏิบัติตามกฎใหม่ และไกด์ไลน์ที่จะเกิดขึ้นสำหรับช่วงเวลาที่เปลี่ยนแปลงนี้”

นอกจากนั้น Live Nation ยังวางแผนที่จะกลับมาจัดคอนเสิร์ตแบบฟูลสเกลในปี 2564 ตามที่ Michael Rapino ประธานและซีอีโอของบริษัทกล่าวว่า “เราคิดว่าในช่วงฤดูใบไม้ร่วง หากไม่มีการระบาดรอบสอง คุณจะได้เห็นตลาดทั่วโลกกลับมาเปิดอีกครั้ง และเป้าหมายของเราคือขายในไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปี 2564 แบบฟูลสเกล”

ทั้งนี้ หากอุตสาหกรรมคอนเสิร์ตไม่สามารถกลับมาเดินเครื่องได้ในปีนี้ คาดว่าจะมีคนในอุตสาหกรรมนี้อีกจำนวนมากทั่วโลกที่จะต้องตกงาน และเผชิญกับความยากลำบาก ลำพังเพียงช่วงเวลาวิกฤติ 4-5 เดือนที่ผ่านมาก็มีคนตกงานไปแล้วจำนวนมาก

ตามที่นิตยสาร Billboard รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า Live Nation เลิกจ้างพนักงาน 20% ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการลดต้นทุน 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในรายงานบอกว่า มีพนักงาน 2,500 คนจากทั้งหมด 10,500 คนที่ได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจนี้ ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากอุตสาหกรรมการแสดงสดทั่วโลกประสบกับปัญหาทางการเงินอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

คอนเสิร์ตแบบวิถีเดิมจะกลับมาได้ในปีหน้าจริงหรือเปล่า ต้องรอลุ้นกัน ส่วนในบ้านเราต้องลุ้นมากกว่านั้นอีกว่าจะกลับมาได้ในไตรมาสแรกหรือเปล่า เพราะมีคอนเสิร์ตใหญ่ Green Day Live in Bangkok รออยู่ในวันที่ 21 มีนาคม 2564

———————–

อ้างอิง : NME