TENET ภาพยนตร์ทอล์กออฟเดอะทาวน์เรื่องใหม่จาก “โนแลน”

ในวงการภาพยนตร์มีผู้กำกับบิ๊กเนมหลายคนที่คอหนังรอคอยผลงานอยู่เสมอ หนึ่งในนั้นคือ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) ผู้กำกับที่อายุยังไม่ถึงรุ่นใหญ่มาก แต่ชื่อชั้นเก๋ามาก

โนแลน นับว่าเป็นหนึ่ง “แบรนด์” ที่แข็งแกร่งในวงการภาพยนตร์ ไม่ว่า “เสด็จพ่อโนแลน” จะขยับตัวทำอะไร ก็มีบรรดาสาวกรอคอยสนับสนุนเสมอ และเมื่อมีผลงานใหม่ออกมาทีไรก็ล้วนแต่กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์

ล่าสุด TENET ผลงานภาพยนตร์เรื่องใหม่ของโนแลน ที่เข้าฉายเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา ก็ปรากฏอยู่ในฟีดและไทม์ไลน์แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ จนคนที่ไม่ใช่แฟนก็โดนกระแสชักจูงใจให้อยากเข้าโรงภาพยนตร์ไปชมกันบ้างแล้ว เพราะถ้าไม่ได้ดูอาจจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง

TENET เป็นภาพยนตร์แอ็กชั่นที่โนแลนเขียนบทและกำกับเอง ใช้ทุนสร้างสูงถึง 6,150 ล้านบาท ถ่ายทอดเรื่องราวและความสมจริงที่สุดในการถ่ายทำภาพยนตร์ผ่านกล้อง IMAX Film ความยาวกว่า 1.6 ล้านฟุต นำแสดงโดย จอห์น เดวิด วอชิงตัน (John David Washington) โรเบิร์ต แพตทินสัน (Robert Pattinson) และ เอลิซาเบธ เดบิกกี้ (Elizabeth Debicki)

เนื้อหาของ TENET ว่าด้วยเรื่องของชายคนหนึ่งที่ทำหน้าที่เป็นสายลับให้ CIA เขากำลังเรียนรู้เกี่ยวกับกลไกการทำงานของเวลาเพื่อจะทำภารกิจสำคัญให้ลุล่วง และหาคำตอบให้ได้ว่าหากกระสุนอันหนึ่งเดินไปข้างหน้าตามเวลา แล้วกระสุนอีกอันกำลังเดินย้อนกลับ เขาจะสามารถแยกออกไหมว่ากระสุนอันไหนคืออันไหน

ผลงานใหม่ล่าสุดของโนแลนได้รับคะแนนจาก Catherine Shoard แห่ง The Guardian เพียง 2/5 ดาว ประโยคใจความสำคัญในบทวิจารณ์ชิ้นนี้บอกว่า “TENET ยังห่างไกลจากผลงานที่ดีที่สุดของเขา”

ขณะที่สื่อบันเทิงอย่าง Empire โดย Alex Godfrey ให้ถึง 4 ดาว พร้อมคำวิจารณ์ที่ว่า “ภาพยนตร์เรื่องนี้มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ช่วยคืนชีพโรงภาพยนตร์ ดึงผู้คนออกจากหน้าจอโทรทัศน์ หน้ากากอนามัย และอื่น ๆ” และปิดท้ายว่า “เมื่อดูจบแล้ว คุณอาจไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่มันก็น่าตื่นเต้น ให้ความเพลิดเพลินสนุกสนานอย่างมาก”

ล่าสุดเมื่อต้นสัปดาห์ TENET ได้รับคะแนนรีวิวใน IMDb 8/10 และ 82% ใน Rotten Tomatoes ส่วนฟีดแบ็กจากผู้ชมในบ้านเรา เท่าที่เห็นในโซเชียลมีเดีย เกินกว่าครึ่งบอกว่า งง ยังดูไม่รู้เรื่อง คงจะต้องเข้าไปดูอีกสักรอบสองรอบ เหตุผลนี้อาจจะทำให้หนังของผู้กำกับคนดังทำเงินได้มากขึ้นสัก 2 เท่าก็เป็นได้