“ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ” ไอเดียจากการเก็บบ้านของเต๋อ นวพล สู่ภาพยนตร์ไทยในเวทีออสการ์

POSTER28x40_Thanos

สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติประกาศเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ โดยคณะกรรมการ 9 ท่าน มีมติเลือก “ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ” จากค่าย GDH559 เป็นตัวแทนภาพยนตร์ไทยเพื่อส่งไปชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 93 ในสาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม (International Feature Film)

“ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ” ชื่อภาษาอังกฤษว่า HAPPY OLD YEAR เป็นภาพยนตร์แนวดราม่า, เลิฟสตอรี่ เข้าฉายเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2562 กำกับภาพยนตร์ และเขียนบทภาพยนตร์โดย นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ (เต๋อ) อำนวยการสร้างโดย บริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด

เนื้อหาภาพยนตร์ “ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ” เป็นเรื่องราวของจีน (รับบทโดยออกแบบ-ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง) ที่กำลังเคลียร์บ้านเพื่อรีโนเวทบ้านทำโฮมออฟฟิศ ระหว่างที่เก็บของทิ้ง เธอเจอของที่เธอจำที่มาได้บ้างไม่ได้บ้าง หนึ่งในนั้นคือของที่เป็นของเอ็ม (รับบทโดยซันนี่ สุวรรณเมธานนท์) แฟนเก่าที่เธอเป็นฝ่ายทิ้งเขาไป ความทรงจำในวันเก่าเริ่มหวนมา ความรู้สึกบางอย่างไม่สามารถทิ้งลงถุงดำเหมือนสิ่งของได้ แล้วเธอจะก้าวผ่านอารมณ์ความรู้สึกนี้ไปได้อย่างไร

สถานการณ์ที่ต้องเลือกว่าจะเก็บอะไร-จะทิ้งอะไรของตัวละครในเรื่องมีที่มาจากเรื่องจริงของผู้กำกับและผู้เขียนบท ซึ่งนั่นเป็นต้นทางไอเดียที่ทำให้เกิดบทภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นมา

เต๋อ นวพล
เต๋อ นวพล

เต๋อ นวพล เคยให้เล่าให้ “ประชาชาติธุรกิจ” ฟังว่า “ปกติผมจะเก็บบ้านช่วงปีใหม่ แล้วก็มักจะเจอของเก่า ซึ่งทำให้เราคิดถึงเรื่องราวที่ผ่านมาในชีวิตที่มีความสัมพันธ์กับของชิ้นที่เจอ ของบางชิ้นเป็นแค่ของเก่าที่ซื้อมาเก็บไว้ ของบางชิ้นผมยังนึกไม่ออกเลยว่าตอนนี้คนที่ให้ของเรามาไปอยู่ที่ไหนแล้ว หรือของบางชิ้นเป็นของเพื่อนคนที่เราเคยทะเลาะกัน ซึ่งอาจจะผ่านไป 5 ปี 10 ปีแล้ว ตอนนี้เราก็โตขึ้นจากตอนนั้น เราก็ได้ทบทวนว่า ตอนนั้นเราทำถูกหรือเปล่านะ ซึ่งความน่าสนใจมันอยู่ตรงที่เวลาเราจัดบ้านครั้งหนึ่ง เหมือนกับเราได้เดินทางข้ามเวลา ได้กลับไปทบทวนอดีตที่มีทั้งดีบ้าง ไม่ดีบ้าง”

“หนังเรื่องนี้จะเกี่ยวกับขั้นตอนของการก้าวผ่านความทรงจำที่มีต่อสิ่งของต่าง ๆ ที่เราอาจะลืมไปแล้ว แต่เราจะผ่านมันไปด้วยวิธีไหน เราทำได้หลายวิธี เราอาจจะเก็บไว้ จดจำมัน เราอาจจะทิ้งไปเลย หรือเราอาจจะเอาของไปคืนเขา เป็นการพูดถึงการเก็บ ทิ้ง คืน ในแง่มุมต่าง ๆ อยู่ที่ว่าเราจะเลือกมองจากมุมของตัวละครตัวไหน” 

ตัวแทนภาพยนตร์ไทยเรื่องนี้จะประสบความสำเร็จบนเวทีรางวัลภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกได้หรือไม่ ต้องรอลุ้นกันในงานประกาศผลรางวัลที่จะจัดขึ้นที่สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 25 เมษายน 2564 หรือเช้าวันที่ 26 เมษายน 2564 ตามเวลาในบ้านเรา