ตูน บอดี้สแลม : ทีมแพทย์แถลงอาการ หมอนรองกระดูกคอ ทับเส้นประสาท

ทีมแพทย์ของโรงพยาบาลพระมงกุฏ แถลงข่าวทีมแพทย์อาการ “ตูน บอดี้สแลม” รักษาด้วยการให้ยาแก้อักเสบเป็นเวลา 2 สัปดาห์ หากอาการดีขึ้น จะสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ แต่ต้องหยุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับต้นคอ

วันที่ 14 ธันวาคม 2563 เวลา 16.00 น. ที่ ห้องประชุมมรูสุวรรณ ชั้น 5 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ รพ.พระมงกุฎเกล้า ทีมแพทย์ของโรงพยาบาลพระมงกุฏ นำโดย พันเอกหญิง ปริยนันทน์ จารุจินดา รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า, พันเอก ทิพชาติ บุณยรัตพันธุ์ ผู้อำนวยการกองออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และพันโท ปวิณ คชเสณี ศัลยแพทย์โรคกระดูก โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

ร่วมกันแถลงอาการของร็อกเกอร์ หนุ่มชื่อดัง ตูน อาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม หลังมีอาการกระดูกคอกดทับเส้นประสาท ทำให้แขนซ้ายมีอาการชา นิ้วมือซ้ายบังคับไม่ได้เป็นบางนิ้ว และได้เข้าแอดมิตรพ.พระมงกุฎตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา (13 ธ.ค.)

สำหรับอาการล่าสุดของ “ตูน บอดี้สแลม” หลังจากปวดต้นคอร้าวมาถึงหลังตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค. และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลที่ภูเก็ต ก่อนส่งตัวมารักษาต่อที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า ด้านทีมแพทย์ได้รักษาด้วยการให้ยาแก้อักเสบเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งถ้าอาการของคนไข้ดีขึ้น อาจจะไม่ต้องผ่าตัด ตอนนี้ต้องการให้คนไข้หยุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับต้นคอ

ทั้งนี้ หากถ้าผลการรักษาตอบสนองได้ดีใน 2 สัปดาห์ก็จะสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ แต่อาจจะต้องปรับเปลี่ยนท่าทางในการร้องเพลง เช่น ลดการโยกหัว ส่วนทางด้านนักร้องดังเป็นกังวลเรื่องเสียงว่าจะไม่เหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิงจากข่าวสดว่า พันเอกหญิง ปริยนันทน์ กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลมงกุฎเกล้ามีข่าวที่จะแจ้งผู้ที่มีความห่วงใยคุณตูน เนื่องจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม เราได้รับแจ้งจากคุณตูน ว่ามีอาการปวดหลังค่อนข้างเยอะ หลังตรงกลางด้านบน ตรงบริเวณคอด้านหลัง และร้าวมาที่แขนด้านซ้าย มีอาการชาและนิ้วทั้งห้านิ้วมีอาการอ่อนแรง ตอนนั้นคุณตูนไปพักผ่อนที่ภูเก็ต มีอาการขึ้นมาค่อนข้างเยอะ ก่อนวันที่ 13 ช่วงประมาณวันที่ 10 ธันวาคม มีอาการค่อนข้างเยอะก็เลยไปรักษาที่โรงพยาบาลที่ภูเก็ต ทางนั้นให้คุณตูนพักผ่อนและฉีดยาแก้ปวดให้

แต่เนื่องจากว่าจากการที่นอนพักอยู่ 2-3 วันก็ยังไม่สามารถที่จะหายปวด และแขนซ้ายก็ยังอ่อนแรง ซึ่งคุณตูนเป็นคนไข้เก่าของเราอยู่แล้ว ทางทีมงานและคุณตูนได้ติดต่อมาว่าจะขอย้ายกลับมาที่กรุงเทพ ทางโรงพยาบาลก็ได้รับตัวคุณตูนมาเมื่อเวลาประมาณบ่ายสองกว่า ๆ ของวันที่ 13 ธันวาคม

ตอนนี้คุณตูนได้รับการพิจรณาจากแพทย์แล้วว่า เนื่องจากมีอาการปวดค่อนข้างเยอะก็เลยคิดว่าจะต้องให้คุณตูนนอนรักษาที่โรงพยาบาลต่อเนื่องอยู่ ซึ่งขณะนี้คุณตูนก็ยังนอนอยู่ที่เรา จากการตรวจเบื้องต้นจาก MRI พบว่ามีหมอนรองกระดูกข้อที่ 7 กดทับเส้นประสาท ซึ่งอาการนี้คุณตูนเคยเป็นสมัยที่วิ่งก้าวคนละก้าวเมื่อประมาณเกือบ 3 ปีที่แล้ว ที่วิ่งจากเบตงมาเชียงราย ซึ่งตอนนั้นอาการเป็นไม่มาก ซึ่งเราก็ดูแลคุณตูนตั้งแต่เบตงถึงเชียงราย จนกระทั้งการวิ่งสำเร็จเรียบร้อย

แต่ตอนนั้นเมื่อใกล้จะจบคุณตูนเริ่มมีอาการเล็กน้อย แต่ก็ได้ดูแลจนหายไปแล้ว แต่ตอนนั้นก็พบว่ามีหมอนรองกระดูกเสื่อมนิด ๆ หน่อย ๆ ซึ่งก็ได้รักษาตามอาการแล้วก็หายไป ขณะนี้เราก็ได้เห็นภาพ MRI ซึ่งคุณหมอปวินจะแสดงให้ดูอีกทีหนึ่งว่าจากเดิมที่มันเสื่อมนิด ๆ หน่อย ๆ ไม่เกิน 10% มันก็ขึ้นมา 20% ทำให้มีอาการมากขึ้นนะคะ แต่เนื่องจากทีมแพทย์ของเรา ซึ่งเรามีทีมแพทย์อยู่ และได้ตั้งทีมแพทย์ดูแลคุณตูนให้ทุกท่านได้มีความสบายใจ เดี๋ยวรายละเอียดท่านอาจารย์ทิพชาติ ผอ.กอง รวมทั้งอาจารย์ปวินที่ดูแลคุณตูนโดยเฉพาะจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ

พันเอกทิพชาติกล่าวเสริมในฐานะผู้อำนวยการกองออร์โธปิดิกส์ ซึ่งได้รับมอบหมายจากทางโรงพยาบาลให้ดูแลนักร้องคนดังว่า เราดูแลโดยเป็นทีมงานไม่ใช่กองออร์โธปิดิกส์อย่างเดียว เราจะทำงานร่วมกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งเราจะใช้แพทย์ทางด้านกระดูกสันหลัง โดยเฉพาะส่วนคอ ซึ่งคุณตูนมีปัญหาที่บริเวณกระดูกส่วนคอ C6 และ C7 เรามีทีมงานเฉพาะ รวมทั้งทีมกายภาพบำบัด อันนี้ผมขออนุญาตให้คำยืนยันว่าเราทางเราจะพยายามรักษาและดูแลคุณตูนให้ดีที่สุด

ขณะที่พันโท ปวิณ ระบุว่า ผมขอพูดในฐานะเป็นตัวแทนของทีมแพทย์ผู้ดูแลคุณตูน ตั้งแต่มีอาการล่าสุดประมาณ 4 วันที่ผ่านมา จนกระทั่งมานอนที่รพ.พระมงกุฎเกล้า เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ได้ทำการตรวจร่างกาย ซักถามประวัติ ตรวจภาพเอ็กซเรย์ แล้วก็ดู MRI (ภาพเอกซเรย์คอมพิวเตอร์)เพิ่มเติม พบว่าปัญหาของคุณตูนที่ทำให้นิ้วมือข้างซ้ายมีอาการอ่อนแรงลงประมาณ 50% ร่วมกับมีอาการชาบริเวณมือ

จากภาพ MRI พบว่ามีหมอนรองกระดูกต้นคอข้อที่ C6, C7 และข้อที่ C7 T1 มีหมอนรองกระดูกต้นคอเบียดโดนเส้นประสาทโดยเฉพาะบริเวณข้างซ้ายอยู่ 2 ข้อ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้มือของคุณตูนอ่อนกำลังลง ผมและทีมศัลยกรรมโรคระบบประสาท ทางทีมคุณหมอกายภาพบำบัด รวมทั้งท่านรองและท่านผู้อำนวยการกอง เราได้ประชุมกัน มีความเห็นว่าให้คุณตูนนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

เนื่องจากว่าต้องรอให้การอักเสบของหมอนรองกระดูกตรงนี้ลดลงเสียก่อน โดยเบื้องต้นเราจะทำการรักษาด้วยการให้ยาระงับการปวด ลดอาการอักเสบ และทำกายภาพบำบัดเป็นหลัก โดยที่จะติดตามอย่างใกล้ชิดทุกวัน เป็นระยะเวลา 1 – 2 สัปดาห์ นี่คือแผนการรักษาเบื้องต้นครับ

อาการวิกฤตมากแค่ไหน

พันเอกหญิง ปริยนันทน์ กล่าวว่า คำว่าวิกฤตคงไม่ถึงขั้นวิกฤต โรคนี้ต้องได้รับการพักผ่อน โดยเฉพาะการขยับคอ การมีกิจกรรมที่ต้องขยับต้นคอบ่อย ๆ ต้องลดลง ไม่งั้นจะทำให้การอักเสบไม่หายไป เส้นประสาทที่โดนกดทับอยู่ ขณะนี้บวมอยู่ เส้นประสาทไม่ยุบบวม ก็จะมีอาการชาและอ่อนแรง ทำให้การรักษายากขึ้น

เบื้องต้นใช้เวลารักษานานเท่าไร

พันเอกหญิง ปริยนันทน์ กล่าวว่า เบื้องต้นเราจะรักษาไปทีละขั้นตอนก่อน จะรักษาแบบไม่ผ่าตัด เราตั้งเป้าการดึงคอ ดึงเพื่อขยายพื้นที่ไม่ให้ไปกดทับเส้นประสาท ถ้าได้ผลดี เราจะเห็นผลภายใน 2 สัปดาห์ จะหลีกเลี่ยงการผ่าตัด แต่ถ้า 2 สัปดาห์อาการไม่ดีขึ้น อาจจะต้องมีการคุยกัน เพื่อจะทำการผ่าตัด แต่ก็ต้องพิจารณาร่วมกับผู้ป่วยด้วย ซึ่งถ้าต้องผ่าตัดจริง ๆ ต้องใช้เวลาพักฟื้น 2 เดือนขึ้นไป ซึ่งถามว่า ณ ตอนนี้ถึงขั้นต้องผ่าเลยไหม เราจะพยายามยังไม่ใช่ เราจะทำการให้ยาแก้อักเสบไปก่อน ถ้าโชคดีภายใน 2 สัปดาห์คนไข้มีการตอบสนอง ต่อการไม่ผ่าตัด แต่สิ่งสำคัญคือการพักผ่อน ลดการเคลื่อนไหวที่ต้นคอ อย่างน้อยต้องใช้เวลา 2 เดือน

ระยะยาวมีผลต่อการใช้ชีวิตหรือไม่

พันโทปวิณ กล่าวว่า ถ้าเรารักษาด้วยการไม่ผ่าตัด และผลการรักษาตอบสนองด้วยดี ทางเราขอดูก่อน เพราะจาก 2 สัปดาห์ผ่านไปก็ต้องพักรักษาตัวอีก 2 เดือน เพื่อทำให้คออยู่นิ่งที่สุด ถ้าตรงไหนหาย ก็สามารถทำให้กลับมามีชีวิตประจำวันได้เหมือนเดิม

สาเหตุที่เกิดปัญหาตรงนี้มาจากการวิ่งหรือไม่

พันโทปวิณ : จริง ๆ แล้วอาการหมอนรองกระดูกของคุณตูนมีมาตั้งแต่ประมาณ 4-5 ปีที่ผ่านมา ตอนนั้นมีอาการปวดอยู่ แต่ว่าครั้งนี้มีอาการปวดมากกว่าเดิม ร่วมกับมีอาการอ่อนแรงเพิ่มขึ้น แต่สาเหตุส่วนใหญ่จริง ๆ แล้วเกิดจากกิจกรรมอะไรก็ตามที่มีการใช้งานกระดูกต้นคอ มีการกระแทกก็มีโอกาสทำให้มีอาการเพิ่มขึ้นได้ครับ

ส่งผลต่อเสียงร้องไหม?

พันเอกหญิง ปริยนันทน์ : เรื่องเสียงร้องอาจจะมีผลกระทบบ้าง ในลักษณะท่าทางร้องเพลงจะมีบุคลิกพิเศษของนักร้องแต่ละคน พอตอนนี้ไม่อยากให้คุณตูนมีการขยับคอมาก แม้กระทั่งอนาคตไกล ๆ ด้วยนะคะ ที่เคยขยับเยอะ ๆ อย่างที่ทราบ คุณตูนเต็มที่กับทุกคอนเสิร์ตขยับค่อนข้างเยอะ อยากให้คุณตูนถนอมตรงนี้ไว้นิดหนึ่ง สไตล์การร้องเพลงอาจจะต้องมีการเปลี่ยนไปบ้าง (ห้ามโยก ห้ามปีน?) คือไม่ถึงกับห้ามนะคะ แต่ว่าถ้าทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดีหลังจาก 2 เดือนนี้แล้วก็คงค่อยกายภาพคุณตูน พยายามให้กลับมาเหมือนเดิมมากที่สุด แต่ท่าที่มันเอ็กซ์ตรีมมาก ๆ ในอนาคตคงค้องงดเพื่อไม่ให้มันกลับมาซ้ำอีกค่ะ

พอได้อธิบายตรงนี้ให้คนไข้ฟัง มีฟีดแบ็กกลับมายังไงบ้าง? พันเอกหญิง ปริยนันทน์ : คิดว่าคนไข้ยอมรับได้นะคะ แต่คุณตูนก็คือคุณตูนค่ะ อนาคตคุณตูนก็เต็มที่อยู่แล้วก็เป็นหน้าที่ของแพทย์ที่ต้องคอยดูแลคุณตูนต่อไปค่ะ

สามารถกลับมาวิ่งได้หรือไม่

พันเอกหญิง ปริยนันทน์ : อันนี้อยู่ที่ผลการรักษาของเราในช่วง 2 เดือนนี้นะคะ ถ้าทุกอย่างกลับมาปกติ คุณตูนก็จะกลับมามีกิจกรรมได้ตามปกติ ท่าที่เราห้ามมาก ๆ คือการโยกคอเยอะ ๆ นะคะ แม้กระทั่งในปัจจุบันที่เด็ก ๆ ก้มศีรษะเยอะ ดูไอแพด ดูโทรศัพท์ทั้งวัน ท่านี้ก็เป็นท่าที่เราไม่อยากให้ทำด้วย อะไรที่มีการก้มมาก ๆ เงยมาก ๆ บ่อย ๆ แต่ถ้าอยู่ในท่าที่ไม่ได้เอ็กซ์ตรีมหรือนานขนาดนั้นก็อยู่ในเกณฑ์ที่แพทย์ยอมรับได้ที่จะให้คุณตูนใช้ชีวิตตามปกติค่ะ

ใน 1-2 เดือนนี้ยังไม่สามารถเล่นคอนเสิร์ตหรือไม่

พันเอกหญิง ปริยนันทน์ : ขอรอดู 2 อาทิตย์นี้ก่อนนะคะ ถ้าตอบสนองดี หลังจากนี้งานคอนเสิร์ตเบา ๆ น่าจะพอได้ แต่ไม่สามารถโยกศีรษะได้เยอะ

อาการแบบนี้สามารถรักษาหายขาดได้หรือไม่

พันโท ปวิณ กล่าวว่า  จริง ๆ โรคหมอนกระดูกต้นคอที่ไปเบียดโดนเส้นประสาทส่วนหนึ่งเกิดจากความเสื่อม เพราะฉะนั้นถ้าเราอายุเพิ่มขึ้นมันก็มีความเสื่อมโดยธรรมชาติทุกคนมีโอกาสเป็นได้อยู่แล้ว

สภาพจิตใจคนไข้

พันเอกหญิง ปริยนันทน์ กล่าวว่า  คุยกันทุกวัน แล้วก็วันละหลายรอบ คุณตูนกำลังใจดีมากค่ะ แล้วก็รู้สึกเป็นห่วงแฟนเพลงหลาย ๆ ท่านที่สัญญากันไว้ด้วยว่าก่อนปีใหม่นี้จะมีงานคอนเสิร์ตอยู่หลายงาน คุณตูนดูจะเป็นห่วงคนอื่นมากกว่าตัวเองด้วยซ้ำ ส่วนเรื่องกำลังใจการรักษาดีเยี่ยมค่ะ

คนไข้มีกังวลอะไรหรือไม่

พันเอกหญิง ปริยนันทน์ กล่าว่ว่า  กลัวว่าจะกลับมาไม่เหมือนเดิม มีบ้าง แต่เราก็ได้อธิบายทุกอย่างแล้วว่าโอกาสที่จะกลับมาเหมือนเดิมก็เกือบ ๆ แล้ว ยกเว้นท่าที่มันมีความเอ็กซ์ตรีมมาก ๆ อาจจะให้เลี่ยง กังวลเรื่องเสียงร้องว่าจะเสียงร้องไม่เหมือนเดิม คือเรื่องเสียงร้องในฐานะตัวเองเป็นหมอหูคอจมูกดูแลคุณตูนมานานแล้ว ได้บอกไปว่าไม่ค่อยมีปัญหา หมายถึงว่าน้ำเสียง แต่ท่าทางที่เปลี่ยนไปบางอย่างสไตล์อาจจะต้องเปลี่ยนเป็นนิดหนึ่งแค่นั้นเอง ซึ่งคุณตูนก็ยอมรับได้ค่ะ

ถ้ากลับไปวิ่งไม่น่าจะมีปัญหาหรือไม่

พันโท ปวิณ กล่าาว่า อาจจะต้องรอดูผลการรักษาประมาณ 2 อาทิตย์ครับ ถ้าเกิดว่าตอบสนองดีต่อการรักษาด้วยการไม่ผ่าตัด จนกระทั่งได้มีระยะเวลาพักฟื้นประมาณ 2 เดือน แล้วอาการทุกอย่างดีก็สามารถที่จะกลับไปวิ่ง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ไม่ได้อยู่ในท่าเอ็กซ์ตรีมได้ตามปกติ

แขนซ้ายมีอาการชา นิ้วมือซ้ายบังคับไม่ได้เป็นบางนิ้ว เป็นอย่างไร

พันโท ปวิณ กล่าวว่า ทุกอย่างยังขยับได้แต่ว่าอ่อนแรงลง 50% กำกับเหยียดอ่อนแรงลงประมาณ 50%

ทีมแพทย์อยากบอกอะไรกับแฟนเพลง

พันเอกหญิง ปริยนันทน์ กล่าวว่า ทราบว่าทุกคนเป็นห่วงนะคะ ขอให้มั่นใจว่าทางทีมแพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าจะดูแลคุณตูนให้ดีที่สุดเท่าที่เทคโนโลยีในโลกนี้มี ทางทีมแพทย์คิดว่าทุกอย่างมันเป็นไปตามขั้นตอนอยู่แล้ว เรามีขั้นตอนของเราอยู่ว่าวิธีนี้เมื่อครบ 2 สัปดาห์เป็นไปแบบไหนก็จะมีขั้นตอนต่อไป ทางอาจารย์ทิพชาติซึ่งเป็นผู้อำนวยการกองก็มีความมั่นใจมากว่าจะดูแลคุณตูนได้ให้ดีที่สุด


ขอให้ทุกท่านคลายกังวลไประดับหนึ่งก่อน คาดว่าโรคนี้หลายคนก็คงรู้สึกว่าเป็นโรคที่น่ากังวลทีเดียว เพราะมือชาและไม่มีแรง อันนี้เป็นเรื่องที่เราเจอบ่อย ๆ ในเคสหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทก็จะเป็นลักษณะแบบนี้ เมื่อการรักษาได้ผลทั้งส่วนการชาและการขยับก็จะกลับมาปกติในกรณีที่ตอบสนองต่อการรักษาในเบื้องต้น 2 อาทิตย์นี้