Olivia Rodrigo ดาวรุ่งพุ่งแรง ผู้ถูกจับตาว่าเป็น Pop Star คนใหม่ในปี 2021

แต่ละปีวงการดนตรีโลกจะมีศิลปินหน้าใหม่มาแรงแจ้งเกิดมาให้เรารู้จักเสมอ ๆ สำหรับต้นปี 2021 นี้ศิลปินหน้าใหม่มาแรงที่น่าทำความรู้จักก็คือ โอลิเวีย โรดริโก้ (Olivia Rodrigo) สาวน้อยวัย 17 ปี ชาวอเมริกันที่ถูกจับตามองว่าเป็นพ็อปสตาร์คนใหม่แห่งปี

หลังปล่อยเพลง Driver’s License ซิงเกิลแรกในฐานะศิลปินเดี่ยวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 8 มกราคมภายใต้สังกัด Geffen Records เพลงของเธอก็ได้รับการตอบรับที่ดีมาก ๆ เพียง 2 สัปดาห์ก็สามารถขึ้นไปครองอันดับ 1 ของชาร์ตใน billboard ได้ถึง 3 ชาร์ต คือ billboard HOT 100, billboard GLOBAL 200 และ billboard GLOBAL EXCLUDING UNITED STATES

เพลงนี้ทำลายสถิติโลกด้วยการขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ต Global Spotify ตั้งแต่วันแรกที่ปล่อยเพลงออกมา ต่อด้วยทำสถิติ Spotify Breaks Global ในวันที่ 11 มกราคมด้วยยอดสตรีมสูงถึง 15.17 ล้านครั้งในวันนั้น และหลังจากเปิดตัวเพลง Driver’s License แล้ว 5 วัน เพลงนี้ยอดสตรีมใน Spotify เฉลี่ยสูงถึง 6.145 ล้านครั้งต่อวัน พร้อมทั้งก้าวขึ้นสู่อันดับ 1 บนบริการสตรีมมิ่งรายใหญ่ ๆ ระดับโลกเจ้าอื่น ๆ

Driver’s License เป็นเพลงบัลลาดพ็อปที่โอลิเวียร่วมเขียนกับแดน นิโกร (Dan Nigro) โปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลง ผู้อยู่เบื้องหลังผลงานโคแนน เกรย์ (Conan Gray) เพลงนี้เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับความรัก การอกหักครั้งแรก และต้องขับรถผ่านสถานที่ที่เคยมีความทรงจำร่วมกันกับอดีตคนรัก ถ่ายทอดผ่านเสียงร้องที่มีสไตล์โดดเด่นและแฝงด้วยความเศร้า ซึ่งเธอร้องสื่ออารมณ์ออกมาได้ดีมาก ๆ

ซูเปอร์สตาร์สาว เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) ถึงขั้นมาคอมเมนต์ชื่นชมในความสามารถของดาวรุ่งดวงใหม่คนนี้ว่า “I say that’s my baby and I’m really proud” (นี่แหละลูกสาวของฉัน ฉันภูมิใจในตัวเธอจริง ๆ) หลังจากที่โอลิเวียโพสต์อินสตาแกรมว่าเพลงของเธออยู่ในอันดับ 3 ของชาร์ต iTunes ในอเมริกา โดยที่อันดับ 1 และ 2 เป็นเพลงของเทย์เลอร์ สวิฟต์

เพราะเปิดตัวในฐานะนักร้องหน้าใหม่ได้สวยงามขนาดนี้ เราจึงอยากชวนทำความรู้จักดาวดวงใหม่ดวงนี้เอาไว้จะได้ไม่ตกเทรนด์

โอลิเวียมีชื่อจริงว่า โอลิเวีย อิสซาเบล โรดริโก้ (Olivia Isabel Rodrigo) เกิดเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2003 ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โอลิเวียมีส่วนผสมของหลายเชื้อชาติ โดยมีเชื้อสายฟิลิปปินส์จากฝั่งพ่อ และมีเชื้อสายเยอรมันกับไอริชจากฝั่งแม่ เธอเป็นคนที่รักการร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ ในวัย 4 ขวบเธอเริ่มเรียนร้องเพลง หลังจากนั้นไม่นานก็เริ่มเรียนเปียโนและกีตาร์ นอกจากการร้องและเล่นดนตรี เธอยังมีสกิลในการแต่งเพลงด้วย โดยมีเทย์เลอร์ สวิฟต์ และลอร์ด (Lorde) เป็นแรงบันดาลใจ

นอกจากความสามารถด้านการร้องเพลงแล้ว เธอยังมีความสามารถด้านการแสดงด้วย เส้นทางการแสดงของเธอเริ่มต้นตั้งแต่ตอนอายุ 12 ที่คุณครูสอนร้องเพลงแนะนำให้เธอไปแคสต์งานแสดง เธอจึงมาเข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่ตอนเรียนประถมตอนปลาย ผลงานแสดงเรื่องแรกของเธอคือภาพยนตร์ An American Girl: Grace Stirs Up Success ในปี 2015

จะบอกว่างานแสดงเป็นใบเบิกทางให้เธอได้เป็นนักร้องก็ว่าได้ เพราะการรับบท Paige Olvera ในซีรีส์เรื่อง Bizaardvark ในปี 2016 ทางช่อง Disney Channel และบท Nini Salazar-Roberts ในเรื่อง High School Musical: The Series ในปี 2019 ทางช่อง Disney+ เธอมีโอกาสได้โชว์เสียงร้องเพลงด้วย ซึ่งเพลง All I Want ในเรื่อง High School Musical : The Series ได้รับความนิยม เพียงสัปดาห์แรกที่เปิดตัวก็ติดอันดับ 90 บนชาร์ต billboard HOT 100

หลายคนตกหลุมรักเธอตั้งแต่ตอนนั้นด้วยความสามารถที่ครบครัน เสียงร้องที่มีสไตล์และใบหน้าอันสวยเก๋ ทำให้ตอนนี้มีผู้ติดตามในบัญชีอินสตาแกรม olivia.rodrigo ของเธอมากถึง 5.8 ล้านคนแล้ว

ด้วยกระแสความนิยมที่กำลังพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ดาวรุ่งคนนี้จึงถูกจับตามองว่าอาจเป็นผู้ขับเคลื่อนหลักของวงการเพลงพ็อปในปีนี้ และมีโอกาสจะก้าวไปเป็นซูเปอร์สตาร์อย่างสาวเทย์เลอร์ สวิฟต์ ไอดอลของเธอ