“คิม คาร์เดเชียน” หย่า “คานเย่” ทรัพย์สิน 2,100 ล้านดอลลาร์ จะแบ่งอย่างไร มีปัญหาหรือไม่ ?

Photo by Angela Weiss / AFP

มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้พักใหญ่ ๆ ว่าคู่สามี-ภรรยาคนดังอันดับต้น ๆ ของโลก คานเย่ เวสต์ กับคิม คาร์เดเชียน รักล่มและแยกกันอยู่ เตรียมจะหย่ากันแล้ว ในที่สุด วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 สื่อทางตะวันตกนำโดย TMZ รายงานว่า คิมได้ยื่นต่อศาลขอหย่าคานเย่แล้ว และขอสิทธิ์การดูแลบุตรร่วมกันทั้งในทางกฎหมายและร่างกาย 

คิม คาร์เดเชียน กับคานเย่ เวสต์ แต่งงานกันในปี 2014 มีลูกด้วยกัน 4 คน เรื่องลูกที่ขอดูแลร่วมกันน่าจะเป็นคำขอที่พอใจกันทั้งสองฝ่าย  

ที่น่าสนใจคือ สามีและภรรยาระดับโลกคู่นี้มีทรัพย์สินรวมกัน 2,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 63,000 ล้านบาท ! การหย่าร้างครั้งนี้จะมีปัญหาการแบ่งทรัพย์สินกันหรือไม่ ? 

Forbes รายงานว่า คิมกับคานเย่ได้ลงนามในข้อตกลงก่อนสมรส ซึ่งจะทำให้การแบ่งทรัพย์สินง่ายขึ้น โดยมีแนวโน้มว่าทรัพย์สินในธุรกิจที่พวกเขาทำในชื่อของตัวเองจะยังเป็นทรัพย์สินส่วนตัวที่ไม่ถูกแบ่ง ส่วนทรัพย์สินที่จะต้องแบ่งกันมีมูลค่าเพียงไม่ถึง 5% ของมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดที่พวกเขามี 

คานเย่ เวสต์ เป็นแรปเปอร์ชื่อดัง มีทรัพย์สินทั้งจากอาชีพศิลปินและจากธุรกิจราว 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ทรัพย์สินส่วนใหญ่ของเขาผูกติดอยู่กับบริษัทที่มีสภาพคล่องต่ำ นั่นคือแบรนด์ Yeezy ที่ทำร่วมกับ Adidas โดยคานเย่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์และได้รับส่วนแบ่ง 11% ของรายได้ ในปี 2019 Yeezy มีรายได้ประมาณ 1,300 ล้านดอล คานเย่ได้รับส่วนแบ่งประมาณ 147 ล้านดอลลาร์

ฝั่งคิม คาร์เดเชียน มีทรัพย์สิน 780 ล้านดอลลาร์ แม้ว่ามีน้อยกว่าสามี แต่แหล่งที่มารายได้ของเธอมีสภาพคล่องมากกว่า 

รายได้หลักของคิมมาจากบริษัทเครื่องสำอาง KKW Beauty ซึ่งเธอถือหุ้นอยู่ 72% คิดเป็นมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์หสรัฐ บวกกับเงินสดและการลงทุนอื่น ๆ เป็นมูลค่าไม่น้อยกว่า 250 ล้านดอลลาร์ โดยมีรายได้อย่างต่อเนื่องจากรายการ Keeping Up With the Kardashians ที่ทำมาแล้ว 13 ปี และรายได้จากวิดีโอเกม Kim Kardashian: Hollywood และล่าสุดปลายปีที่ผ่านมาเธอขายหุ้น KKW Beauty สัดส่วน 20% ให้แก่ Coty รับเงินมาเบา ๆ 200 ล้านดอลลาร์   

รายการทรัพย์สินที่พวกเขาถือครองร่วมกันที่น่าจะต้องแบ่ง มีมูลค่าราว 70 ล้านดอลลาร์ คือ บ้านหลายหลัง รวมถึงคฤหาสน์ในคาลาบาซัส ลอสแองเจลิส คอนโดในเมืองไมอามี ฟาร์มปศุสัตว์ 2 แห่งในรัฐไวโอมิง งานศิลปะมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์ ยานพาหนะมูลค่าเกือบ 4 ล้านดอลลาร์ เครื่องประดับ 3.2 ล้านดอลลาร์ และปศุสัตว์มูลค่า 300,000 ดอลลาร์ 

Forbes วิเคราะห์การแบ่งทรัพย์สินของพวกเขาว่า ใครจะได้อะไรก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่เขียนไว้ในข้อตกลงก่อนแต่งงาน และข้อตกลงที่ทนายความของพวกเขาสามารถเจรจาได้ แต่ในตอนนี้คาดว่าน่าจะแบ่งเท่า ๆ กัน