สมาคมผู้สร้างหนังมะกันแบนโปรดิวเซอร์ฉาว ‘ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน’ ห้ามยุ่งเกี่ยววงการภาพยนตร์ตลอดชีวิต

AFP PHOTO / ROBYN BECK

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สมาคมผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์แห่งอเมริกา (พีจีเอ) สั่งห้ามโปรดิวเซอร์ฉาว ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน ยุ่งเกี่ยวกับวงการภาพยนตร์ตลอดชีวิต โดยประกาศกร้าวว่า การคุกคามทางเพศเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ในวงการของผู้มีอาชีพโปรดิวเซอร์อำนวยการสร้างภาพยนตร์

ข้อกล่าวหาใหม่ๆ ของการคุกคามทางเพศยังคงมีมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่การสืบสวนสอบสวนในเรื่องที่เปิดเผยว่า ไวน์สตีนเป็นนักล่าที่กดขี่ข่มเหงทางเพศอย่างฉกาจฉกรรจ์ ในนิวยอร์กไทม์สและเดอะนิวยอร์กเกอร์ เมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้ว

มีผู้หญิงมากกว่า 50 คนที่รวมถึงดาราดังอย่างกวินเน็ธ พัลโทรว์, แองเจลินา โจลี และมีรา ซอร์วีโน ที่กล่าวหาไวน์สตีนว่าคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศ แม้ว่าไวน์สตีนจะปฏิเสธว่าเขาไม่เคยใช้กำลังบังคับใคร

“จากกรณีพฤติกรรมของนายไวน์สตีนที่ได้รับการรายงานในสื่ออย่างกว้างขวาง และยังคงมีข่าวปรากฏอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดจนกระทั่งถึงตอนนี้ คณะกรรมการระดับชาติของสมาคมโปรดิวเซอร์ได้ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้สั่งห้ามนายไวน์สตีนเป็นสมาชิกของพีจีเอตลอดชีวิต” แถลงการณ์ของพีจีเอระบุ

แถลงการณ์ระบุอีกด้วยว่า “มาตรการที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้สะท้อนให้เห็นว่าพีจีเอจริงจังกับรายงานข่าวเรื่องพฤติกรรมของนายไวน์สตีนที่ดำเนินมาเป็นเวลาหลายทศวรรษว่าเป็นเรื่องร้ายแรงและน่าตำหนิ การคุกคามทางเพศเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และในหมู่สมาชิกพีจีเอ”

ทั้งนี้ ไวน์สตีนเป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ที่ผลงานของเขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้วถึง 300 รางวัล และได้รับทั้งสิ้น 81 รางวัล

 

ที่มา  มติชนออนไลน์