ดารา-ผู้กำกับฮอลลีวูดร่วมสร้างแอนิเมชัน “Save Ralph” รณรงค์ไม่ใช้เครื่องสำอางทดลองในสัตว์

Ralph, spokes-bunny for HSI's global campaign to ban cosmetic testing on animals

ผู้กำกับและนักแสดงฮอลลีวูด ร่วมกับ Humane Society International (HSI) สร้างสรรค์ “Save Ralph” แอนิเมชันแบบสต็อปโมชัน เพื่อรณรงค์ให้ทั่วโลกยุติการใช้เครื่องสำอางที่ทดลองกับสัตว์ ซึ่งแม้จะมีผลบังคับใช้ใน 40 ประเทศแล้ว แต่ยังมีอีกหลายประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ที่ยังคงมีการผลิตเครื่องสำอางโดยทดลองกับสัตว์อยู่อย่างต่อเนื่อง 

ไทก้า ไวติติ, ริคกี้ เกอร์เวส์, แซ็ค เอฟฟรอน, โอลิเวีย มันน์, ปอม คลีเมนทีฟ, ทริเซีย เฮลเฟอร์ และคนในวงการภาพยนตร์อีกมากมายร่วมมือกับ HSI เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในเรื่องอันโหดร้ายนี้ ด้วยการร่วมพากย์เสียงในแอนิเมชัน “Save Ralph” โดยตั้งใจเป็นกระบอกเสียงแทนเหล่าสัตว์ที่ต้องทนทุกข์กับการทดลอง และเชิญชวนผู้บริโภครวมถึงผู้กำหนดนโยบายมาร่วมมือกับ HSI ในการห้ามผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางที่ทดลองกับสัตว์

สเปนเซอร์ ซัสเซอร์ ผู้เขียนบทและผู้กำกับจาก Hesher และ The Greatest Showman และผู้อำนวยการสร้าง เจฟฟ์ เวสปาร์ จาก Voice of Parkland มาร่วมมือกับสตูดิโอ Arch Model เพื่อมอบชีวิตให้กับเจ้ากระต่ายราล์ฟ โดยถ่ายทอดออกม่าในเสียงภาษาโปรตุเกส สเปน ฝรั่งเศส และเวียดนาม ร่วมกับ โรดริโก้ ซานโตโร เดอนี วีลเนิฟว์ และนักพากย์อีกมากมายในภาษาต่าง ๆ พร้อมกันนี้ยังมีเวอร์ชั่นคำบรรยายในภาษาต่าง ๆ ในเอเชีย ได้แก่ ภาษาไทย เขมร ลาว อินโดนีเซีย และมาเลเซีย

เจฟฟรีย์ ฟล็อคเคน ประธานกรรมการองค์การ Humane Society International กล่าวว่า “Save Ralph เป็นสัญญาณเตือนให้เราตระหนักถึงความทุกข์ทรมานของสัตว์ทดลองเครื่องสำอาง ซึ่งบัดนี้ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนต้องร่วมมือกับยุติการทารุณกรรมนี้พร้อมกันทั่วโลก เพราะทุกวันนี้เรามีผลิตภัณฑ์ทางเลือกจำนวนมากที่เชื่อถือได้ และมีความปลอดภัยในการใช้งานโดยไม่ทำการทดลองกับสัตว์ ดังนั้นจึงไม่ควรมีข้ออ้างใด ๆ ที่จะต้องสร้างความทรมานให้แก่สัตว์ อย่าง ราล์ฟ ในกระบวนการทดลองเครื่องสำอางหรือส่วนผสมต่าง ๆ”

ภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญรณรงค์จาก HSI โดยมีกระต่ายราล์ฟเป็นตัวละครหลัก ซึ่งให้เสียงพากย์โดย ไทกา ไวติติ ถ่ายทอดผ่านการสัมภาษณ์ถึงชีวิตประจำวันในฐานะ “สัตว์ทดลอง” ในห้องแล็บ

Ralph, spokes-bunny for HSI’s global campaign to ban cosmetic testing on animals

สเปนเซอร์ ซัสเซอร์ ผู้กำกับของเรื่องกล่าวว่า “ตัวสัตว์ทดลองเองไม่มีทางเลือก ดังนั้นจึงเป็นความรับผิดชอบของเราที่จะต้องทำอะไรสักอย่าง หากคุณได้รู้ความจริงว่าสัตว์ทดลองถูกปฏิบัติอย่างโหดร้ายขนาดไหน คุณจะทนดูมันไม่ได้แน่ ๆ สิ่งที่ผมตั้งใจไว้คือให้แอนิเมชันเรื่องนี้ช่วยให้เราได้ส่งต่อความจริงในรูปแบบที่ไม่หนักเกินไปนัก ผมหวังว่าคนดูจะตกหลุมรักราล์ฟ และอยากร่วมมือกันสู้เพื่อราล์ฟ และสัตว์อื่น ๆ ที่เผชิญชะตากรรมเช่นเดียวกัน และเราต้องช่วยกันยุติการทดลองกับสัตว์แบบถาวร”

ทรอย เซเดิล รองประธานด้านการการวิจัยและพิษวิทยา องค์กร HSI กล่าวว่า “มันง่ายมากที่จะพูดว่าบริษัทที่ยังทำการทดลองกับสัตว์คือต้นตอของปัญหา แต่ในความเป็นจริงองค์กรเหล่านี้จะเป็นส่วนสำคัญในการแก้ไขปัญหาเช่นกัน ก่อนอื่นเราต้องเปลี่ยนแปลงกฎหมาย และตอนนี้เรากำลังทำงานร่วมกับผู้นำในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง อย่าง Lush, Unilever, P&G, L’Oréal และ Avon เพื่อรณรงค์ต่อต้านการทดลองกับสัตว์ในตลาดเครื่องสำอางที่ทรงอิทธิพลระดับโลกอีกหลายแห่ง โดยมีเจ้ากระต่ายราล์ฟ เป็นกระบอกเสียง เพื่อช่วยร่วมผลักดันกฎหมายนี้ให้สำเร็จ”

นอกจากนี้ แม็กกี้ คิว นักแสดงฮอลลีวูดกล่าวว่า “ฉันเชื่อในความเป็นมนุษย์ และฉันรู้สึกว่า ถ้าพวกเขาได้รับรู้ถึงความทรมานอันแสนสาหัสที่เหล่าสัตว์ทดลองต้องเผชิญเพื่อความงามแล้ว มนุษย์เองก็คงจะต้องการอะไรที่แตกต่างออกไป เนื่องจากการทดลองเครื่องสำอางในสัตว์นั้นยังถูกกฎหมายอยู่ในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก รวมถึงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฉันจึงขอเชิญชวนให้ผู้บริโภคในภูมิภาคนี้ระมัดระวังในการซื้อมากขึ้น สำหรับฉันแล้ว ฉันรู้ดีว่าไม่จำเป็นต้องใช้สินค้าที่เต็มไปด้วยความโหดร้ายเพื่อความงามเลย และฉันว่าคุณเองก็คงเหมือนกัน มาส่งเสียงเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงไปด้วยกันนะคะ”

แคมเปญนี้มุ่งสื่อสารไปที่ 16 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ บราซิล แคนาดา ชิลี เม็กซิโก แอฟริกาใต้ และ 10 ประเทศทั่วภูมิภาคอาเซียน รวมถึงองค์กรพันธมิตรต่าง ๆ เช่น Humane Society แห่งสหรัฐอเมริกา และ Humane Society Legislative Fund ในการผลักดันกฎหมายในสหรัฐอเมริกา โดย HSI ยืนหยัดเพื่อสนับสนุนการรณรงค์ต่อต้านนี้ เช่นที่เคยเกิดขึ้นในยุโรปมาแล้วเมื่อผู้มีอำนาจได้พยายามอุดช่องโหว่ทางกฎหมายด้วยการเรียกร้องให้มีการทดสอบส่วนผสมเครื่องสำอางในสัตว์ให้อยู่ภายใต้กฎหมายเคมี

ปัจจุบันนี้ 40 ประเทศทั่วโลกได้ยกเลิกการทดลองกับสัตว์ในกระบวนการผลิตเครื่องสำอางแล้ว โดย HSI และพันธมิตรเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินการผลักดันการรณรงค์ต่อต้าน

มีแบรนด์เครื่องสำอางกว่า 2,000 แบรนด์ทั่วโลกที่ไม่มีการทดลองกับสัตว์ และได้ชื่อเป็นเครื่องสำอางที่ปราศจากความโหดร้าย (Cruelty-free)

ทั้งนี้ เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีคู่มือการแนะนำการซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลกออกมา ดังนั้น HSI ได้แนะนำ LeapingBunny.org เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับผู้บริโภค

นอกเหนือจากการดำเนินการตามกฎหมาย HSI และพันธมิตรของเรากำลังร่วมมือกันเพื่อพัฒนาโปรแกรมการฝึกอบรมในการประเมินความปลอดภัยที่ปราศจากการทดลองกับสัตว์เพื่อสนับสนุนบริษัทขนาดเล็กและหน่วยงานของรัฐให้เปลี่ยนจากการทดลองกับสัตว์ไปสู่วิธีการอื่นที่ไม่มีสัตว์เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นวิธีการที่ทันสมัย พร้อมใช้งานและมั่นใจว่าจะมีความปลอดภัยกับมนุษย์ได้ดีกว่าการทดสอบกับสัตว์

สามารถรับชมแอนิเมชันและสื่อการเรียนรู้ได้ที่ hsi.org/Ralph