“ปู ไปรยา” มาแล้ว เรียกร้องเพื่อคนในประเทศ หลังซุ่มติดตามมาตลอด

ปู ไปรยา ร่ายยาว เผยความอัดอั้น-ความรู้สึก การไม่ออกมาเรียกร้องในประเทศไทยก่อนหน้านี้ แต่เฝ้าติดตามสถานการณ์มาตลอด จากนี้ต่อไปไม่ขอทน เรียกร้องให้รัฐบาลต้องออกมาขอโทษประชาชน

วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปู-ไปรยา สวนดอกไม้ นักแสดงชื่อดัง ได้แสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วยกับความรุนแรงทุกรูปแบบ พร้อมเผยความอัดอั้นตันใจความอยากแสดงความรู้สึก แต่ต้องคำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้นตามมากับองค์กรที่ตนทำงานให้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จากนี้ต่อตอนนี้ไม่ขอทน เรียกร้องให้รัฐบาลต้องออกมาขอโทษประชาชน เพราะประชาชนทุกคนมีสิทธิ์เข้าถึงการรับรู้ข้อมูลสาธารณสุข และได้รับการรักษารวมถึงสวัสดิการของรัฐอย่างเท่าเทียม

เธอระบุว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา เฝ้าติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยมาโดยตลอด ซึ่งภาพข่าวที่เธอได้เห็นคือประชาชนจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงการักษาพยาบาลได้อย่างเท่าเทียม จำนวนผู้เสียชีวิตคาบ้านเพิ่มขึ้นแต่ละวันอย่างน่าใจหาย หมอ-พยาบาลติดโควิดเพิ่มขึ้น วัคซีนไม่เพียงพอที่มีอยู่ก็ป้องกันสายพันธุ์เดลต้าได้ไม่ดี “ต้องมีคนเสียชีวิตอีกเท่าไหร่ ประชาชนทนไม่ไหวออกมาเรียกร้องขอวัคซีนที่มีคุณภาพ” นักแสดงคนดังกล่าวและว่า

“ที่ผ่านมาปูอัดอั้นใจมาตลอด ปูอยากแสดงความเห็นในสิ่งที่ปูรู้สึก แต่ต้องคำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้นตามมากับองค์กรที่ปูทำงานให้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ วันนี้ปูได้แสดงความเห็นส่วนตัวบนพื้นที่ส่วนตัวนี้แล้ว”

เธอหวังมาโดยตลอดว่ารัฐบาลจะใช้หัวใจรับฟังเสียงข้อเรียกร้องของประชาชน เสียงร้องให้ความเจ็บปวดจากการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก แล้วแสดงความจริงใจ ยอมรับความผิดพลาด ขอโทษประชาชน เปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการบริหารจัดการวัคซีนและรีบจัดการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

“ปูไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ และเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่ามนุษย์ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพที่จะเข้าถึงการรักษาพยาบาลและสวัสดิการของรัฐอย่างเท่าเทียม ประชาชนชนมีสิทธิเสรีภาพในการรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการสาธารณสุข ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการได้รับความคุ้มครองในสิ่งที่พวกเขาคิดพูดและแสดงความคิดเห็น และผู้บริหารประเทศควรเปิดใจรับฟังและมีคำอธิบายดีๆให้กับประชาชนโดยไม่ใช้ความรุนแรง”

 

 

ดูโพสต์นี้บน Instagram

 

โพสต์ที่แชร์โดย Praya Lundberg (@prayalundberg)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนักแสดงคนดัง ปู-ไปรยา เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง ที่โดนเรียกร้องให้ออกมา call out ตั้งแต่ในช่วงปีที่แล้ว

(7 มิ.ย.2563) อินสตาแกรมของเธอถูกคอมเมนต์อย่างหนัก หลังจากเธอได้ลงรูปภาพสีดำ ที่เธอร่วมรณรงค์ติดแอชแท็ก #BlackLivesMatter ต่อต้านการเลือกปฏิบัติเหยียดสีผิวในสหรัฐอเมริกา มีผู้ใช้อินสตาแกรมจำนวนมากเข้าไปคอมเมนต์เธอช่วยติดตามเรื่องการหายตัวไปของ “วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” หรือ ต้าร์ ขณะลี้ภัยทางการเมืองอยู่ในกัมพูชา โดยมีพยานพบเห็นเหตุการณ์ระบุว่า เป็นการโดนอุ้ม จนเกิดกระแสแฮชแท็ก #saveวันเฉลิม

แต่เธอตอบกลับว่า เสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่เธอไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการเมือง ขอให้ติดต่อทาง UNHCR ส่งผลให้ผู้ที่ติดตามเธอเข้ามาคอมเมนต์อย่างมากมาย และทวงถามเธอในฐานะทูตสันทวไมตรี UNHCR ที่ไม่ยอมเข้ามาช่วยเหลือกรณีของ “วันเฉลิม” จากนั้น เธอกระทั่งปูต้องลบภาพสีดำ #BlackLivesMatter ออกไปจากไอจีของเธอ แต่ผู้ที่ติดตามปู-ไปรยา ยังคงเข้ามาแสดงความคิดเห็นและตำหนิเธออย่างต่อเนื่อง

(2 เม.ย.) “ปู” โพสต์ภาพที่มีข้อความ ผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัว UNHCR เรียกร้องให้ประเทศเพื่อนบ้านของเมียนมามอบความคุ้มครองต่อผู้คนที่หนีจากความรุนแรง หลังจากที่เธอได้โพสต์เรื่องราวดังกล่าว (1 เม.ย.) ปรากฏว่ามีชาวเน็ตบางส่วนแสดงความไม่พอใจ แห่มาตำหนิเธอผ่านทางคอมเมนต์ โดยเฉพาะประเด็นที่เธอไม่เคยออกมาเคลื่อนไหวหรือแสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนในประเทศไทย บางความเห็นถึงกับออกปากว่า ปูไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นในประเทศไทยปูกลับเงียบกริบ


สำหรับตำแหน่งของปูดังกล่าวถึง คือตำแหน่ง “ทูตสันถวไมตรี UNHCR” (UNHCR คือ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ) ซึ่งเจ้าตัวได้รับการแต่งตั้งเป็นทูตสันถวไมตรี UNHCR คนแรกของประเทศไทย เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2560 โดยทาง UNHCR ระบุว่า เธอได้ให้การสนับสนุนองค์กรมาตั้งแต่ปี 2557