AJIN คนไม่รู้จักตาย-Live Action ซัดกันมันส์หยด

เรื่อง : It’s a bell

ช่วงที่ผ่านมา ภาพยนตร์ญี่ปุ่นซึ่งดัดแปลงมาจากการ์ตูนดังสุดฮิต หรือที่เรียกง่าย ๆ ว่า Live Action ได้มีโอกาสเข้าฉายในบ้านเราหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น กินทามะ, ซากราดะ รีเซ็ต, โตเกียว กูล ฯลฯ ทำให้แฟน ๆ มังงะในประเทศไทยได้ลุ้นได้เชียร์กันอย่างเต็มที่ แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลก็ไรก็ตาม ภาพยนตร์ไลฟ์แอ็คชั่นมักจะมีอาถรรพ์ติดตามมาด้วย เพราะไม่ว่าจะกี่เรื่องที่ทำออกมา มักจะร่วงมากกว่ารอด บางเรื่องที่รอดก็รอดมาแบบคาบลูกคาบดอก แต่ต้องบอกตรงนี้เลยว่า หลังจากที่ดู AJIN : Demi – Human จบแล้ว ค่อนข้างเซอร์ไพรส์กับหนังเรื่องมาก ๆ เพราะทำออกมาได้สนุก ตื่นเต้น มันส์ และเรียกเสียงฮาไปได้พร้อม ๆ กัน ถือว่าเป็นไลฟ์แอ็คชั่นที่ทำออกมาได้ดีเกินกว่าที่คาดเอาไว้ หนีห่างอาถรรพ์ความแป้กได้อย่างไม่น่าเชื่อ

​AJIN Live Action ไม่เหมือนกับเนื้อหาในการ์ตูนเสียเท่าไหร่ มีการดัดแปลงตัวละครและโครงเรื่องให้เหมาะสมกับการนำเสนอในรูปแบบคนแสดงมากขึ้น ใครที่ไม่เคยอ่านมังงะเรื่องนี้มาก่อน ก็สามารถเข้าใจเรื่องราวได้ง่ายและไม่ติดขัดอะไร AJIN เป็นเรื่องราวของ นากาอิ เคย์ แพทย์ฝึกหัด อายุ 26 ปี ผู้มีพลังพิเศษที่เรียกว่า อาจิน อยู่ในตัว วันหนึ่งเขาถูกรถชน แต่ฟื้นขึ้นมาได้โดยไม่เป็นอะไรเลย ทำให้หน่วยควบคุมของรัฐบาลจับตัวไป ภายนอกอาจดูเหมือนเป็นการคุ้มครองเหล่าอาจินให้ปลอดภัย แต่ความจริงแล้ว นากาอิ เคย์ ถูกจับไปทดลองสารพัด เพราะเขาไม่สามารถตายได้นั่นเอง และแล้ว ซาโต้ อาจินยุคแรกที่หลบหนีออกไปได้ กลับมาช่วยเหลืออีกครั้ง พร้อมยื่นเสนอให้เปิดฉากแก้แค้นมนุษย์ครั้งใหญ่ นากาอิ เคย์ จะตัดสินใจอย่างไรต้องติดตามกันต่อ

​ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้นักแสดงแม่เหล็กสุดหล่อ อย่าง ทาเครุ ซาโต้ มารับบทนำ นากาอิ เคย์ คนไทยคงคุ้นหน้าคุ้นตาหนุ่มคนนี้จากผลงานการแสดง เช่น ซามูไรพเนจรไตรภาค, บาคุแมน วัยซนคนการ์ตูน ฯลฯ ส่วนบทบาทตัวร้าย ซาโต ก็ได้นักแสดงมากฝีมือ โก อายาโนะ ซึ่งเคยฝากผลงานในเรื่อง นานะ และซามูไรพเนจร เรื่องเดียวกับพระเอก

​นอกจากนักแสดงนำที่เรียกคนดูแล้ว ค่อนข้างประทับใจในความเท่ ความมันส์ ในฉากต่อสู้ที่ใส่เข้ามาแบบจัดหนักจัดเต็มไม่ยั้ง ซัดกันรัว ๆ หมัดต่อหมัด ยิงกันแบบหูดับตับไหม้ อาจจะเป็นเพราะคอนเซ็ปต์ของเรื่อง อมนุษย์ ความเป็นอมตะไม่ตาย บวกกับ CG เนียน ๆ ไม่ลอยออกมาจนหงุดหงิดสายตา ทำให้ฉากบู้จึงทำได้ถึงพริกถึงขิง จะใส่ลูกเล่นแบบไหนก็ได้ เพราะเมื่อใส่ลงไปแล้วก็ไม่กระทบอะไรกับเหล่าอาจินทั้งหลายในเรื่องได้ เพราะพวกเขาสามารถรีเซ็ตตัวเอง เริ่มต้นใหม่เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ตรงนี้คือจุดแข็งของเรื่องที่ทำให้คนดูเอ็นจอยไปกับความมันส์ได้อย่างเลื่อนไหล ไม่ติดอะไรเลย

​ทางด้านดนตรีประกอบ ก็ใส่เข้ามาได้ถูกจังหวะถูกเวลา ไม่ผิดพลาดแม้แต่วินาทีเดียว ทำให้ยิ่งเสริมความมันส์ ความตื่นเต้นเข้าไปอีก และสุดท้าย ด้วยคาแร็กเตอร์นิ่ง ๆ เกือบจะเย็นชา แต่บทจะกวน… ก็กวนมากของพระเอก ทำให้คิดว่า การแสดงของทาเครุ ซาโต นี่ดีจริง ๆ เล่นเรื่องไหนรับประกันได้เลยว่าเรื่องนั้นจะรอด แถมยังมีฉากให้แฟน ๆ ได้แอบกรี๊ดกันอย่างแน่นอน

​ข้อเสียเดียวในเรื่องที่ทำให้ไม่ค่อยอิน ก็คือ ตามเนื้อหามังงะแล้ว ซาโต จะเป็นคุณลุงวัย 45 ปี ที่โคตรเท่ บทในการ์ตูนแทบจะเทไปทางลุงแกมากกว่าพระเอกด้วยซ้ำ แต่ในไลฟ์แอ็คชั่นเลือกให้ โก อายาโนะ วัย 26 ปี มารับบทบาทนี้ ทำให้ไม่ว่าดูมุมไหนก็ไม่ใช่ลุงซาโตในการ์ตูนเลย ไม่ใช่ว่าโก อายาโนะเล่นไม่ดี แต่ด้วยวัยที่ห่างกันเกินไป ทำให้ไม่อินเท่าที่ควร แต่ก็เข้าใจได้ว่าเลือกนักแสดงมาเพื่อดึงฐานแฟน ๆ ให้ซื้อตั๋วเข้าโรง แต่โดยภาพรวมแล้วต้องบอกเลยว่า ไลฟ์แอ็คชั่นเรื่องนี้รอดมากกว่าร่วงนะจ๊ะ