หาม “แอ๊ด-สมบัติ เมทะนี” ส่งโรงพยาบาล หลังน็อกกลางบ้าน หมอพบติดเชื้อในกระแสเลือด!

วันที่ 29 พ.ย. ที่โรงพยาบาลลาดพร้าว แอ๊ด-สมบัติ เมทะนี พระเอกตลอดกาลวัย 80 ปี และ ตุ๊-กาญจนา เมทะนี ภรรยาวัย 75 ปี พร้อมด้วย นายแพทย์หยี ยิฏฐะสิริ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการแพทย์ เจ้าของไข้ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวความคืบหน้าอาการของพระเอกรุ่นใหญ่ หลังหมดสติจนต้องหามตัวส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน

โดยภรรยาคู่ใจเล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า “ไม่น่าเชื่อว่า 1 ชั่วโมงหลังจากทานข้าวกลางวัน อยู่ๆ เขาก็น็อกไปเลย หน้าซีดมาก เราเห็นท่าไม่ดีก็รีบส่งโรงพยาบาลเลย จากที่บ้านมาโรงพยาบาลนั้นไม่ได้สติเลย พอพยาบาลเจาะเลือดปรากฏความดันตกมาก ซึ่งประวัติเดิมมีอยู่”

ต่อข้อถามว่าพอมาถึงโรงพยาบาล อาการอาแอ๊ดหนักแค่ไหน นายแพทย์หยีกล่าวว่า “ตอนแรกที่ได้รับแจ้งจากผู้อำนวยการก็แจ้งว่าท่านมานอนโรงพยาบาลด้วยติดเชื้อ ไม่ค่อยรู้สึกตัว ตอนที่มาถึงท่านอยู่ไอซียูแล้ว นอนไม่รู้สึกตัว คอพับเหนื่อยมาก มีแผลที่ขาเป็นแผลบวม แดง ร้อน ซึ่งเป็นการติดเชื้อที่ผิวหนังและเป็นเชื้อที่ค่อนข้างรุนแรง และเชื้อพวกนี้จะติดไปในกระแสเลือดได้ด้วย เพราะเชื้อแบคทีเรียส่วนใหญ่เราจะให้นอนโรงพยาบาล เพื่อให้ยาฆ่าเชื้อทางน้ำเกลือ”

“ต้องบอกว่าครอบครัวไวมากที่รีบนำส่ง เพราะบางคนเขาจะนอนดูก่อนวันนึง แต่พรุ่งนี้เช้ามาอาจจะช็อกไปแล้ว แต่พออาแอ๊ดมาถึงเราก็รีบให้ยาฆ่าเชื้อ คืนนั้นมีไข้สูงด้วย 39 องศาเซลเซียส เช้ามาก็ยังไม่ลด ต้องให้ผ้าห่มที่ช่วยลดอุณหภูมิได้ด้วย แต่พอเลยไปสัก 12 ชั่วโมง ยาทำงานได้ดี ไข้ก็ลดลง ท่านก็เริ่มรู้สึกตัวดีขึ้น ต้องบอกเลยว่าสำหรับคนอายุ 80 แล้วฟื้นตัวขนาดนี้ได้ สุขภาพเดิมต้องดีมาก”

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ติดเชื้ออะไรและจากจุดไหน นายแพทย์คนเดิมเผยว่า “ปกติตรงนี้อาจจะมาจากผิวหนัง ที่ไปสะกิดโดนอะไรนิดหน่อยแล้วมีแผลตรงนี้ ก็มีเชื้อลามได้ คล้ายๆ กับเป็นสิว แต่สิวเป็นเชื้อที่ไม่รุนแรง ก็จะอยู่กับที่ แต่อันนี้ติดเชื้อมันจะไปได้กว้าง ถ้ารักษาช้า เชื้อเข้ากระแสเลือดเยอะๆ บางทีก็มีรักษาไม่ทันเหมือนกัน ถามว่าตอนนี้อาการยังน่าห่วงมั้ย เรียกว่าตอนนี้เป็นขาขึ้นแล้ว แต่ยังต้องให้ยาฆ่าเชื้อทางเส้นเลือด เพื่อให้มั่นใจว่าเชื้อพวกนี้ตายและไม่กลับมาเป็นอันตรายแล้ว และพอสักพักที่อาการคงที่แล้ว ก็จะเปลี่ยนจากยาฉีดเป็นยากิน”

ภรรยาพระเอกดังเผยถึงอาการเท้าบวมว่า “ไม่ได้ประสบอุบัติเหตุใดมาก่อน เลยไม่นึกว่าจะเป็นตรงนี้ เพิ่งมาถึงที่โรงพยาบาล และเป็นขาข้างขวา ข้างเดียวกับที่เคยติดเชื้อเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ทั้งที่เราไม่ได้ไปกระทบกับสิ่งสกปรกอะไรเลย”

ด้านแพทย์เสริมว่า “บางทีอาจจะเดินทางนานๆ หรือขารัด ใส่ถุงเท้าแน่นๆ ก็เดินไม่สะดวก คือมีอะไรนิดๆ หน่อยๆ ก็ติดเชื้อได้ อายุก็มีส่วนที่ทำให้ร่างกายสู้เชื้อได้ไม่ดี ก็จะเป็นได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าหายดีๆ แล้ว อาจจะต้องเชิญมาตรวจเรื่องเส้นเลือดอีกครั้ง ว่ามีเส้นไหนที่ตีบลงไปบ้างในช่วงขา บางทีเส้นเลือดไหลเวียนไม่สะดวก ก็จะทำให้ติดเชื้อแบบนี้ได้เหมือนกัน ถามว่าต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีกนานแค่ไหน คือถ้าให้ยาฆ่าเชื้อทางเส้นเลือดจนสบายใจแล้ว ก็จะเปลี่ยนเป็นยากินและกลับบ้านได้ แต่โดยทั่วไปอาการจะดีขึ้นเรื่อยๆ แต่จะเป็นห่วงคนไข้บางท่าน ที่พอกลับไปบ้านก็จะไปเดินเยอะ ที่ติดเชื้ออยู่แต่ยังไม่หายดีแล้วไปเดินเยอะ ก็อาจจะทำให้หายช้า ส่วนอาแอ๊ดก็ไม่น่าจะเกินอีก 2-3 วันก็ออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว ต้องดูอีกทีถ้าไม่มีไข้ ทานอาหารได้ดี”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้ความรู้สึกร่างกายของอาแอ๊ดเป็นอย่างไรบ้าง อาแอ๊ดกล่าวว่า “ความรู้สึกเราเป็นคนร่างกายแข็งแรง อะไรก็แล้วแต่เราจะไม่ย่นย่อทั้งสิ้น ไม่ว่าจะทำอะไรจะไม่รู้สึก แต่พอมาโดนติดกระแสเลือดอันนี้เข้า รู้สึกว่ามันเป็นไปได้อย่างไร คนแข็งแรงก็เป็นไปได้ เพราะฉะนั้นผมว่านะ พวกเธอทุกคนอย่าประมาท ทุกอย่างเป็นไปได้”

ต่อข้อถามว่าตอนที่มีอาการอยู่ที่บ้าน ยังรู้สึกตัวหรือไม่ ภรรยาพระเอกดังกล่าวแทนว่า “ไม่รู้สึกเลย เหตุการณ์แป๊บเดียวเอง หลังจากทานอาหารนั่งคุยสนุกสนานเฮฮากับลูกหลาน ไม่กี่ชั่วโมงเขาก็บอกว่าพี่รู้สึกไม่ค่อยดี เราก็ไปจับที่คอ พบว่าคอร้อน ซึ่งจุดที่เป็นเป็นที่เดิม ตรงบริเวณขาข้างขวาแดงมาก ขาขวาบวม คือเขาเป็นประเภทคันแล้วเกา ไม่พูดอะไรมาก เกาเอาเป็นเอาตาย คือบางทีเวลาเกาแล้วเชื้อมันติดที่เล็บ”

เมื่อถามแพทย์ว่าเป็นไปได้ไหมว่าเป็นเพราะเกาถึงติดเชื้อ คุณหมอกล่าวว่า “เป็นไปได้ คือบางทีเกาแล้วจะเป็นแผล เราต้องเลี่ยงเหตุที่จะเกา เช่น ไม่ใส่ถุงเท้ารัดแน่น ถ้าใส่ก็อย่าใส่ทั้งวัน ถามว่ามีโอกาสที่จะกลับมาติดเชื้อแบบนี้อีกครั้งมั้ย ก็มีโอกาส ถ้ามีปัจจัยอีก ถ้าคันแล้วเกาอีก ต้องล้างมือให้สะอาด”

“ดีว่าเขาสุขภาพแข็งแรงเลยฟื้นได้เร็ว รอดูผลตรวจเพาะเชื้อซึ่งผลน่าจะออกเย็นนี้ ว่าจะกลับบ้านหรือนอนต่อ ซึ่งความจริงแล้วเชื้อนี้อันตราย เกิดได้กับทุกคน” ภรรยาพระเอกตลอดกาลกล่าว

หลังแถลงข่าวเสร็จ เหล่านักแสดงและทีมงานจากละคร “มหาหิน” ทางช่อง 7 นำโดย พรพิมล มั่นฤทัย, ทองก้อน ศรีทับทิม, จิณณะ นวรัตน์, ตูน-พิมพ์ปวีณ์ โคกระบินทร์, ไพศาล ขุนหนู, พลอย-รัญดภา มันตะลัมพะ ฯลฯ ได้เข้าเยี่ยมอาการของสมบัติ เมทะนี พร้อมกับขอรับพรให้ละครเรื่องดังกล่าวโด่งดังเหมือนเมื่อครั้งที่สร้างเป็นภาพยนตร์เมื่อ 40 ปีก่อนที่มี อาแอ๊ด-สมบัติ เมทะนี แสดงนำ

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์