Apple Spotify เปิดชื่อเพลงที่มีการสตรีมมากที่สุดในปี 2021

Apple และ Spotify เปิดเผยเพลงที่มีการสตรีมมากที่สุดในปี 2021

Apple และ Spotify เปิดเผยรายชื่อเพลงที่มีการสตรีมมากที่สุดในปี 2021 ขณะที่นักร้องหลายคนอ้างว่าได้รับเงินเพียงเล็กน้อย

วันที่ 6 ธันวาคม 2564 บีบีซี รายงานว่า ป๊อปสตาร์ เอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran), เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) และ แบด บันนี่ (Bad Bunny) เป็นหนึ่งในศิลปินที่มียอดสตรีมสูงสุดในปี 2021 จากข้อมูลของ Apple Music และ Spotify

แต่หน้าใหม่อย่าง โอลิเวีย ร็อดริโก (Olivia Rodrigo) กลับเป็นผู้ครองตำแหน่ง เจ้าของเพลงที่มีผู้เปิดฟังมากที่สุดในอังกฤษ ด้วยเพลงพังค์ป๊อป Good 4U ซึ่งมีผู้เปิดมากที่สุดทั้งใน Apple และ Spotify ส่วนอีกเพลงฮิตของเธออย่าง Drivers License ก็ขึ้นแท่นเพลงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดสำหรับผู้ใช้ Spotify ทั่วโลก

ฝั่ง Apple ผู้ใช้บริการชอบเพลงป็อปของ BTS มากกว่า โดยเพลง Dynamite เป็นซิงเกิ้ลที่มีคนเปิดมากที่สุดแห่งปี

เพลง Dynamite เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2563 แต่ในปีนั้นไม่ติดท็อป 5 ของ Spotify ซึ่งอาจเป็นเพราะว่า Spotify เพิ่งจะเปิดตัวในเกาหลีใต้ในปีนี้

ขณะที่เพลง Montero (Call Me By Your Name) ของ ลิล นาส เอ็กซ์ (Lil Nas X) เป็นเพลงที่มีการสตรีมมากที่สุดเป็นอันดับสองของปีบน Spotify แต่อยู่ในอันดับที่ 22 ในการจัดอันดับของ Apple

ส่วนเอัลบัมแนวดิสโก้-ป๊อป Future Nostalgia ของ ดัว ลิป้า (Dua Lipa) เป็นอัลบัมที่มีคนเปิดมากที่สุดเป็นอันดับสองของ Spotify รองจาก Sour ของ โอลิเวีย ร็อดริโก

Bad Habits ของ เอ็ด ชีแรน เป็นอัลบัมที่ถูกเปิดมากที่สุดเป็นอันดับสามของ Spotify ในปีนี้ อย่างไรก็ตาม อัลบัมนี้อยู่อันดับที่ 53 ในชาร์ตของ Apple สะท้อนให้เห็นว่าบริการนี้ยึดกลุ่มเป้าหมายในสหรัฐฯเป็นศูนย์กลางมากขึ้น

ขณะที่ในอังกฤษ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของชีแรน อัลบัม Bad Habits ครองตำแหน่งเพลงที่มีการสตรีมมากที่สุดเป็นอันดับสามของปี

การจัดอันดับครั้งนี้เกิดขึ้นเร็วเกินไปสำหรับ อะเดล (Adele) จึงทำให้ซิงเกิลคัมแบ็กของเธอ Easy On Me พลาดอันดับท็อป 100 ของ Apple ไปทั้งหมด

แต่เธอก็ยังเหลือเวลาในเดือนธันวาคม ที่จะไต่ขึ้นสู่ 10 อันดับแรก เพราะอัลบัมที่สี่ในชีวิตของเธอ ได้กลายเป็นอัลบัมที่มียอดขายสูงสุดประจำปีในสหรัฐอเมริกาแล้ว หลังจากขายได้เพียงสัปดาห์เดียว

จากข้อมูลของ Spotify ศิลปินที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปีนี้คือ แบด บันนี่ แร็ปเปอร์ชาวเปอร์โตริโก ซึ่งมียอดสตรีมถึง 9.1 พันล้านครั้งอย่างน่าประทับใจ

เทย์เลอร์ สวิฟต์ ซึ่งออกเวอร์ชันใหม่ โดยใช้เพลงจากอัลบัมเดิมของเธอคือ Fearless และ Red กลายเป็นศิลปินที่มีคนเปิดเพลงมากที่สุดเป็นอันดับสองของ Spotify รองลงมาคือ BTS, เดรก และ จัสติน บีเบอร์

Spotify และ Apple Music คิดรวมกันเป็น 48% ของตลาดสตรีมมิ่งทั่วโลก เป็นโอกาสให้เพลงของศิลปินดังถูกนำไปเปิดอย่างแพร่หลาย

เพลงทั้งหมดในห้าอันดับแรกของ Spotify ถูกสตรีมมากกว่า 1 พันล้านครั้งในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

ผลกำไรจากการสตรีมช่วยให้วงการเพลงฟื้นตัวจากวิกฤตการถูกละเมิดลิขสิทธิเมื่อปี 2543 โดยค่ายเพลงในอังกฤษมีรายได้ 736.5 ล้านปอนด์ (33,091,128,020.25 บาท) เมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการแบ่งสันปันส่วนเงินเหล่านี้ ซึ่งนักดนตรีและนักแต่งเพลงหลายคนมองว่าตัวเองได้รับเงินเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีการเรียกร้องให้จัดระบบตลาดสตรีมมิ่งใหม่ทั้งหมด โดยแนะนำว่าควรแบ่งค่าลิขสิทธิระหว่างค่ายเพลงและนักดนตรีเท่า ๆ กัน ทั้งนี้ ภายใต้ระบบปัจจุบัน ศิลปินมีรายได้จากการสตรีมมิ่งประมาณ 16%