Miss Universe 2021 : แอนชิลี เตรียมขนชุดนางคาด-ประกวดรอบพรีลิม เที่ยงคืนนี้

นางงามจักรวาลครั้งที่ 70 จัดประกวดรอบพรีลิมมินารี ต่อด้วยรอบชุดประจำชาติ เวลา 02.15 น.คืนนี้ 

วันที่ 10 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 18.40 น.ตามเวลาท้องถิ่น ประเทศอิสราเอล  หรือตรงกับเวลาในประเทศไทย เวลา 23.45 น.จะมีการประกวดรอบพรีลิมมินารี (Preliminary Competition) โดยมีแอนชิลี สก๊อต-เคมมิส ตัวแทนสาวไทยขึ้นประกวด

แอนชิลีและเพื่อนนางงามกว่า 80 ชาติ จะอวดโฉมรอบเปิดตัว ในชุดเดรสสั้น จากแบรนด์ Portia & Scarlett จากนั้นอวดโฉมในชุดว่ายน้ำจากแบรนด์ Gottex-Swimwear แบรนด์ชุดว่ายน้ำชาติท้องถิ่น และจบด้วยการประกวดด้วยชุดราตรียาว ซึ่งเป็นที่สิ่งที่แฟนนางงามไทยทุกคนต่างรอคอยอย่างมากว่า “แอนชิลี” ตัวแทนสาวไทยจะเลือกสวมใส่ชุดราตรีจากแบรนด์ใด

“แอนชิลี” ความหวัง มงที่สาม

“แอนชิลี” ลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย วัย 22 ปี ส่วนสูงถึง 183 เซนติเมตร ที่นำเสนอแคมเปญ #RealSizeBeauty ไซซ์ไหนก็สวยได้ ในแบบของตัวเอง ก้าวข้ามขีดจำกัดของมาตรฐานความงามที่สังคมกำหนด และเป็นความหวังที่จะคว้ามงกุฎนางงามจักรวาลที่ 3 ให้แก่ประเทศไทย

ก่อนหน้านี้ ประเทศไทยเคยมีเจ้าของตำแหน่งนางงามจักรวาลมาแล้ว 2 คน คนแรก คือ “ปุ๊ก” อาภัสรา หงสกุล นางสาวไทย ปี พ.ศ. 2507 และครองมงกุฎนางงามจักรวาล ค.ศ. 1965 เป็นนางงามจักรวาลคนที่ 14 และคนที่ 2 ของเอเชีย ต่อจากอากิโกะ โคจิมะ นางงามญี่ปุ่นที่ครองตำแหน่งนี้เมื่อ ค.ศ. 1959 จัดขึ้นที่ไมอามี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา

คนที่ 2 คือ “ปุ๋ย” ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก นางสาวไทย ปี พ.ศ. 2531 และครองมงกุฎนางงามจักรวาล ค.ศ. 1988 เป็นนางงามจักรวาลคนที่ 37 และคนที่ 2 ของประเทศไทย ที่จัดขึ้น ณ เมืองไทเป ประเทศไต้หวัน นอกจากจะได้ครองตำแหน่งนางงามจักรวาลแล้ว ยังได้รับรางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมอีกด้วย

 

จากนั้นเวลา 21.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น ประเทศอิสราเอล หรือตรงกับเวลาในประเทศไทยเวลา 02.15 น.ของวันที่ 11 ธ.ค. 2564 แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส ตัวแทนสาวไทยจะนำชุดนางคาด ไปอวดสายตายชาวโลก ในรอบชุดประจำชาติ

“ชุดนางคาด” (Woman of steel) สร้างสรรค์ด้วยแรงบันดาลใจจาก “เลือดนักสู้ในตัวหญิงสาว” ชุดประจำชาติไทย “นางคาด” ฝีมือการออกแบบโดย จาตุรณ แร่เพชร ซึ่งผู้ออกแบบได้สร้างสรรค์ชุดประจำชาติไทยผ่านรูปแบบศิลปะการต่อสู้ไทยโบราณที่เรียกว่า “มวยคาดเชือก” ประยุกต์เข้ากับความเป็นสากล

แม้จะเป็นเพียงเชือกเส้นบาง แต่เมื่อพันทบกันเป็นเกลียวแน่นก็กลับกลายเป็นอาวุธที่เปี่ยมไปด้วยความแข็งแกร่งไม่ต่างจากเหล็กกล้า ดุจดังพลังความหาญกล้า ผสมความงามของหญิงสาว เส้นเชือกที่ร้อยต่อถักทอประดับโลหะคาดไปกับหมัดและร่างกายของสาวงาม

ทั้งนี้ เป็นเทคนิคสำคัญที่ส่งเสริมในการออกแบบครั้งนี้ มากไปกว่านั้น “นางคาด” จะแสดงให้คุณเห็นว่า “นางงาม” เป็นได้มากกว่าภาพลักษณ์ที่สวยงาม ทั้งยังเป็นพลังสำคัญที่จะประกาศให้ทั้งโลกได้เห็นถึงวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์และพลังนักสู้ของคนไทย อีกหนึ่งนัยสำคัญของคำว่า “คาด” คือ การนำพลังใจจากคนไทยทั้งประเทศเรียงร้อยรวมกันอย่างเหนียวแน่น เพื่อส่งใจเชียร์และประกาศก้องให้ทั้งโลกเห็นว่าพวกเราคนไทยแข็งแกร่งเพียงใดอีกด้วย

ชุดประจำชาติ ในยุค IMG ใน 6 ปีที่ผ่านมา

  • 2020 : ประเทศเมียนมา : ชุดเมียนมาธรรมดา พร้อมชูป้าย “Pray for Myanmar” สวมใส่โดย “Thuzar Wint Lwin” มิสยูนิเวิร์สเมียนมา
  • 2019 : ประเทศฟิลิปปินส์ : ชุดนกสีเงิน สวมใส่โดย “Gazini Ganados” มิสยูนิเวิร์สฟิลิปปินส์
  • 2018 : ประเทศลาว : ชุดธารน้ำใจสู่ประเทศลาว สวมใส่โดย “ออนอะนง หอมสมบัด” มิสยูนิเวิร์สลาว
  • 2017 : ประเทศญี่ปุ่น : ชุดนินจา ผสมผสานเป็นชุดกิโมโน สวมใส่โดย “Momoko Ab” มิสยูนิเวิร์สญี่ปุ่น
  • 2016 : ประเทศเมียนมา : ชุดหุ่นสาย สวมใส่โดย “Htet Htet Htun” มิสยูนิเวิร์สเมียนมา
  • 2015 : ประเทศไทย : ชุดตุ๊กตุ๊กไทยแลนด์ สวมใส่โดย “อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์” มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์
    ตัวแทนสาวไทยคว้าชุดประจำชาติ

ประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่ได้รับชนะเลิศในการประกวดมากที่สุด ร่วมกับประเทศโคลอมทั้งสิ้น 6 ครั้ง

  • ครั้งที่ 1 ในปี 1966 “ชุดนางรำ” สวมใส่โดย : แสงเดือน แม้นวงศ์
  • ครั้งที่ 2 ในปี 1988 “ชุดไทยที่ดัดแปลงจากฉลองพระองค์พระราชินี” สวมใส่โดย : ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก
  • ครั้งที่ 3 ในปี 2005 “ชุดไทยในสมัยอยุธยา สวมศิราภรณ์ทองถักบนศีรษะ” สวมใส่โดย : ชนันภรณ์ รสจันทน์
  • ครั้งที่ 4 ในปี 2008 “ชุดไทยประยุกต์ สปิริตออฟไฟต์ติ้ง” สวมใส่โดย : กวินตรา โพธิจักร
  • ครั้งที่ 5 ในปี 2010 “ชุดไทยประยุกต์ สยามไอยรา” สวมใส่โดย : ฝนทิพย์ วัชรตระกูล
  • ครั้งที่ 6 ในปี 2015 “ชุดตุ๊กตุ๊กไทยแลนด์” สวมใส่โดย : อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์