มิสฮ่องกง 2020 เผยอาชีพนักแสดงได้ค่าตอบแทนต่ำ น้อยกว่าพยาบาลที่สกอต

มิสฮ่องกง2020

เซาท์ ไชน่า มอร์นิ้ง โพสต์ รายงานเส้นทางนางเอกของ ลิซ่า-มารี เซียะ อดีตนางพยาบาลในสกอตแลนด์ ผู้พิชิตมงกุฎมิสฮ่องกง 2020 และก้าวสู่การเป็นนักแสดงทางสถานีโทรทัศน์ทีวีบี ซึ่งเป็นเส้นทางยอดฮิตที่สร้างนางเอกประดับวงการมาแล้วหลายรุ่นหลายคน แต่นางงามสาวพบด้วยว่าการเป็นนักแสดงกลับเป็นอาชีพที่ทำเงินน้อยที่สุด

เคยเป็นนางพยาบาลในแผนกไอซียู

ระหว่างที่ลิซ่าเรียนที่มหาวิทยาลัยเอดินบะระ เนเปียร์ ในสกอตแลนด์ สาวสวยเลือกเรียนสาขาวิชาพยาบาลศาสตร์และจบการศึกษาเมื่อปี 2562

มิสฮ่องกง2020
IG lisamarie_tse

นอกจากเรียนหนังสือแล้ว ยังมีโอกาสไปแซมเบียในฐานะอาสาสมัครพยาบาล พร้อมกับแพทย์ 2 คนและพยาบาลอีกคน ลิซ่าให้สัมภาษณ์เว็บข่าวแวดวงบันเทิง Jayne Stars ว่าระหว่างอยู่ที่แซมเบีย งานหลายอย่างที่ทุ่มเททำลงไปถูกมองข้าม แต่ยังทำงานหนักเพื่อให้บริการการดูแลสาธารณสุขแก่คนท้องถิ่น

หลังจากจบการศึกษา ลิซ่าทำงานเป็นพยาบาลในห้องผ่าตัด โรงพยาบาลเซนต์ จอห์น ในเมืองลิฟวิงสตันของสกอตแลนด์

ขณะที่โควิด-19 ระบาดหนัก ลิซ่าฝึกงานดูแลผู้ป่วยในห้องไอซียูเพื่อรับมือกับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น อดีตพยาบาลกล่าวกับ The Standard ว่าเป็นช่วงเวลาที่ยุ่งเหยิงวุ่นวาย ชีวิตกลับหัวกลับหางภายในเวลาไม่กี่วัน

สมัยเป็นพยาบาลที่สกอตแลนด์

ค้นพบตัวเองก่อนทำงาน

ลิซ่าต้องพักอาชีพพยาบาลและเดินทางไปครึ่งโลกเพื่อร่วมประกวดมิสฮ่องกง 2020 ซึ่งเป็นทางเลือกที่คาดไม่ถึง

อดีตพยาบาลเคยให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ทีวีบีว่าพ่ออยากให้เธอร่วมประกวดมิสฮ่องกง ก่อนที่จะเดินเป็นเสียอีก

ลิซ่าจึงใช้โอกาสนี้สำรวจมรดกความเป็นจีนของตัวเองในการประกวด ขณะที่เติมเต็มความปรารถนาของพ่อไปด้วย

มิสฮ่องกง2020
lisamarie_tse

นอกจากครองมงกุฎมิสฮ่องกงแล้ว ยังรั้งตำแหน่งขวัญใจช่างภาพ ไม่เพียงแต่ความสวยทำให้คนตะลึงเท่านั้น แต่ผู้ชมสังเกตว่าสำเนียงพูดกวางตุ้งของลิซ่ามีสำเนียงสกอตปนอยู่ด้วย สาวสวยตอบแบบน่ารัก ๆ กับเว็บข่าว HK01 ว่า “ฉันไม่ได้อ่านความเห็นเพราะเขียนเป็นภาษาจีนและฉันอ่านไม่ออก”

อาชีพการแสดงเป็นงานที่ได้ค่าตอบแทนต่ำที่สุด

หลังจากเป็นมิสฮ่องกง ลิซ่าเป็นนักแสดงในรายการทีวีโชว์ช่องทีวีบีหลายเรื่อง เช่น “Come Home Love: Lo and Behold”

แม้ทุ่มเททำงานและเรียกเสียงหัวเราะจากละครแนวคอเมดี้ แต่รายได้น้อยนิด ลิซ่าเปิดเผยกับบัญชีส่วนตัวในไอจีจีน หรือ Little Red Book ว่าได้รับเงินค่าจ้างน้อยจากการทำงานให้ทีวีบี

lisamarie_tse

ลิซ่าเคยพูดเรื่องค่าจ้างกับ ลุค โฮ-มิงก์ ว่าค่าจ้างแต่ละเดือนของตนแตกต่างกันตามปริมาณงาน แต่ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขที่ชัดเจน เพียงยอมรับว่าค่าจ้างน้อยมากถึงน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับเงินเดือนพยาบาลในสกอตแลนด์

ดาราสาวเปิดเผยกับ Jayne Stars ว่าเมื่อกลับบ้าน มีรายได้เดือนละประมาณ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 99,000 บาทและยังเก็บเงินได้มากเพราะค่าใช้จ่ายน้อย

มิสฮ่องกง2020
ตอนเป็นพยาบาลยังได้ค่าจ้างคุ้มค่ามากกว่าตอนเป็นดารา

การลงทุนครั้งแรกกลายเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่

นอกจากรับงานแสดงละครช่องทีวีบีและเป็นนางแบบโฆษณาแล้ว ลิซ่ายังเข้าสู่แวดวงการลงทุน
เมื่อไม่นานมานี้ ลิซ่าเป็นนักลงทุนเอกชนกับ Allklear บริษัทสตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยีอาหาร ผลิตถุงแช่แข็ง “ดีท็อกซ์ฟิวเจอร์สลัด” ส่งเสริมสุขภาพและการใช้ชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้ง ส่งเสริมอาหารมังสวิรัติในฮ่องกงและจีน

ลิซ่าเป็นนักลงทุนเอกชนกับ Allklear

ลิซ่าเปิดเผยในสื่อสังคมออนไลน์ว่าสนุกกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทและมั่นใจกับการร่วมงานในฐานะประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายแบรนด์ของ Allklear ซึ่งปัจจุบัน บริษัทสร้างรายได้ 12,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 422,400 ล้านบาทและยังได้เป็นเครื่องดื่มอย่างเป็นทางการของมิสฮ่องกงปี 2021

เรียนภาษากวางตุ้งจริงจัง

ลิซ่าเปิดใจว่าพูดกวางตุ้งไม่ค่อยได้ แต่ไม่ปล่อยผ่านไป ระหว่างที่ดำรงตำแหน่งมิสฮ่องกง ลิซ่าร้องเพลงกวางตุ้ง เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ หรือ Shanghai Bund ของนักร้องหญิงผู้โด่งดัง ฟรานซิส ยิป ซึ่งไม่ง่ายนัก

ด้าน Jayne Stars รายงานว่าตั้งแต่สวมมงกุฎมิสฮ่องกง พ่อของลิซ่าก็จ้างครูส่วนตัวมาสอนภาษากวางตุ้ง
ช่องยูทูบของลิซ่า เผยแพร่ให้เห็นวิธีที่ทำความเข้าใจบทละครช่องทีวีบี แม้อ่านตัวอักษรจีนตัวเต็มไม่ได้

ลิซ่ามีคนช่วยอ่านให้ฟังและเธอจะเขียนเสียงที่ได้ยินในสมุดโน้ตแล้วท่องจำบทซึ่งต้องใช้เวลา 5-6 ชั่วโมงเพื่อเตรียมตัวสำหรับการแสดงฉากต่าง ๆ โดยพูดภาษากวางตุ้งอย่างคล่องแคล่ว