“ตูน” วิ่งฝ่าหนาวที่ลำปาง ผ่านระยะวิ่ง 2,000 กม. ยอดบริจาคสูงกว่า 940 ล้านบาท

วันที่ 22 ธันวาคม 2560 คณะโครงการก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ที่มี นายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม ที่กำลังวิ่งมุ่งหน้าออกจากเขตพื้นที่ จ.ลำปาง เพื่อไปยัง จ.พะเยา ได้เริ่มวิ่งฝ่าความหนาวเย็นในเช้ามืดของวันนี้ เวลา 03.20 น. จากริมทางบ้านแม่พร้าว ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง มาตามเส้นทางถนนซุปเปอร์ไฮเวย์สายลำปาง – งาว – พะเยา ขาออก จ.ลำปาง ท่ามกลางสภาพอากาศในช่วงเช้าที่ยังคงเกิดความหนาวเย็น อุณหภูมิเฉลี่ย 9 – 11 องศาเซลเซียส โดยตูนได้สวมใส่ถุงมือเป็นครั้งแรก และออกวิ่ง โดยตลอดเส้นทางที่วิ่งมาก็มีประชาชนชาว อ.งาว จ.ลำปาง ที่มีบ้านเรือนอยู่ริมถนนได้ตื่นเช้าขึ้นมา เพื่อรอรับตูน บางจุดชาวบ้านที่ทนอากาศที่หนาวเย็นไม่ไหวก็ได้ก่อกองไฟ เพื่อใช้ผิงคลายหนาว

ประชาชนที่ขับรถผ่านไปมาบนเส้นทางดังกล่าว เมื่อเห็นคณะวิ่งก้าวคนละก้าวก็ได้หยุดรถบริเวณไหล่ทาง เพื่อลงมาให้กำลังใจ และมอบเงินบริจาค นับเป็นบรรยากาศที่ยังคงเกิดความคึกคักในวันนี้ ก่อนที่ตูนจะวิ่งถึงจุดสิ้นสุดการวิ่งใน Set 1 เวลา 05.55 น. บริเวณสวนสาธารณะบ้านโป่ง ต.บ้านโป่ง อ.งาว จ.ลำปาง ระยะทาง 19 กิโลเมตร โดยในการวิ่งพื้นที่ จ.ลำปาง วันนี้ถือว่าเป็นวันสุดท้าย ก่อนที่จะวิ่งออกจาก จ.ลำปาง เข้าสู่ จ.พะเยา โดยที่ผ่านมาตูนและคณะได้วิ่งมาถึง จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้เป็นระยะเวลานานถึง 6 วัน ในการวิ่งผ่านพื้นที่ 7 อำเภอของ จ.ลำปาง

หลังจากตูนและคณะได้วิ่งออกจากจุดสตาร์ตริมทางบ้านแม่พร้าว ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง แล้ว ก็ได้วิ่งมาถึงหลักกิโลเมตรที่ 779 เขตบ้านโป่ง ต.บ้านโป่ง อ.งาว จ.ลำปาง โดย ตูน บอดี้สแลม และทีมงานก้าวคนละก้าวที่วิ่งมาถึงต่างแสดงความดีใจ และหยุดการวิ่ง เพื่อที่ฉลองชัย เนื่องจากคณะได้วิ่งเป็นระยะทาง 2,000 กิโลเมตร แล้ว โดยตูนและทีมงานต่างได้ร่วมกันถ่ายภาพคู่กับรถแสดงป้ายระยะทาง เพื่อบันทึกภาพแห่งความทรงจำ และมือ รวมถึงกอดทีมงานวิ่งที่เราได้วิ่งมาถึง 2,000 กิโลเมตรแล้ว และใกล้ที่จะสิ้นสุดการวิ่ง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในวันที่ 25 ธันวาคม 2560 นี้ ซึ่งจะครบกำหนดการวิ่งในโครงการก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ เบตง – แม่สาย ระยะทาง 2,191 กิโลเมตร หลังคณะได้เริ่มออกวิ่งมาตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา โดยในวันนี้เป็นการวิ่งวันที่ 52 หรือก้าวที่ 52 ของโครงการ ยอดเงินกว่า 940 ล้านบาท

สำหรับในวันนี้ ตูน บอดี้สแลม และคณะโครงการก้าวคนละก้าว กำหนดการวิ่งทั้งหมด 4 Set ได้แก่ Set 1 วิ่งไปยังสวนสาธารณะบ้านโป่ง 19 กิโลเมตร, Set 2 ไปยังก๋วยเตี๋ยวยูเทิร์น 11 กิโลเมตร, Set 3 ไปยังพิพิธภัณฑ์หนังกลางแปลง 9.2 กิโลเมตร ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง และ Set 4 ไปบ้านแม่กาท่าข้าม ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา 13.2 กิโลเมตร รวมระยะทางการวิ่งในวันนี้ 52.4 กิโลเมตร

ระยะทางการวิ่งในวันนี้ถือว่ามีระยะทางที่น้อยกว่าในช่วง 2 วัน ที่ผ่านมา โดยวันที่ 19 ธันวาคม 2560 วิ่งได้ 62.3 กิโลเมตร และวันที่ 20 ธันวาคม 2560 วิ่งได้ 64.6 กิโลเมตร ก่อนที่จะหยุดพักไป 1 วัน เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการหยุดตามกำหนดวิ่ง 4 วัน พัก 1 วัน สำหรับสภาพร่างกายของ ตูน ในการวิ่งวันนี้ ยังคงวิ่งได้ตามปกติหลังจากที่หยุดพักร่างกายอย่างเต็มที่ไปในวันหยุด โดยที่ไม่ได้แสดงอาการบาดเจ็บเข่าให้เห็น ซึ่งเกิดขึ้นจากการวิ่งขึ้นเขาทางไกล

โดยทางผู้สื่อข่าวได้สอบถามทีมงานว่า ตูน ยังมีอาการบาดเจ็บหรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่า ตูนไม่ได้รับบาดเจ็บใด มีเพียงทีมงานวิ่งที่ได้รับบาดเจ็บจากการวิ่งขึ้นเขาหลายคน แต่ก็ทำกายภาพ และรักษาจนสามารถวิ่งกับตูนได้ อย่างไรก็ตาม เส้นทางที่วิ่งเข้าสู่ อ.งาว จ.ลำปาง ถือว่าเป็นเส้นทางวิ่งลงเขา และจากนี้ไปจะเป็นเส้นทางราบ สลับกับวิ่งขึ้นเนินเขา ในช่วงถนนขาออก จ.ลำปาง ไปยัง จ.พะเยา เพื่อไปยังจุดสิ้นสุดการวิ่งของวันนี้ใน Set 4 บ้านแม่กาท่าข้าม ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่ ตูน บอดี้สแลม ได้วิ่งออกจากจุดสตาร์ตใน Set 3 จากหน้าร้านก๋วยเตี๋ยวยูเทิร์น เขตบ้านปันเงิน ต.ปงเตา อ.งาว จ.ลำปาง เพื่อวิ่งมายังพิพิธภัณฑ์หนังกลางแปลง ระยะทาง 9.2 กิโลเมตร เขต ต.ปงเตา อ.งาว จ.ลำปาง ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดการวิ่งใน Set 3 นี้ และเป็นจุดเขตสุดท้ายของ จ.ลำปาง ในการเตรียมวิ่งใน Set 4 ข้ามจังหวัด ไปยังบ้านแม่กาท่าข้าม ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา ระยะทางอีก 13.2 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ในช่วงการวิ่งใน Set ที่ 4 นี้ ปรากฏว่ามี นายวรเชษฐ์ เอ็มเปีย หรือที่รู้จักในนาม เชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล่ อดีตศิลปินนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ได้นำเงินบริจาคจากประชาชนในจังหวัดทางภาคตะวันออก จำนวนกว่า 13,429,908 บาท มามอบให้กับ ตูน บอดี้สแลม ที่กำลังวิ่งอยู่ริมถนน สำหรับเงินจำนวนดังกล่าวนั้น เชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล่ ได้วิ่งระดมทุนนานถึง 1 เดือน ในกิจกรรมก้าวให้ถึงอย่างพอเพียง จนได้จำนวนเงินดังกล่าว ก่อนเดินทางมายัง จ.ลำปาง เพื่อมอบสมทบทุนในโครงการก้าวคนละก้าวในวันนี้

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์