ตูนรับล่วงหน้า 17 ล้าน “พระว.วชิรเมธี” ประมูลงานศิลปะสมทบยกย่องตูนจิตโพธิสัตว์

วันที่ 22 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ไร่เชิญตะวัน ต.ห้วยสัก อ.เมือง จ.เชียงราย พระมหาวุฒิชเย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) พระนักเทศชื่อดังจากไร่เชิญตะวัน ได้นำผลงานทางศิลปะที่ชื่อว่า “จิตโพธิสัตว์” หล่อด้วยบรอนซ์กว้าง 11.9 นิ้ว สูง 18 นิ้ว ออกมาแสดงเพื่อเตรียมนำประมูลสำหรับสนับสนุนการวิ่งการกุศลโครงการก้าวคนละก้าวของตูน บอดี้สแลม ที่กำลังวิ่งอยู่ในเส้นทางระหว่าง จ.ลำปาง-พะเยา และมีปลายทางอยู่ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เบื้องต้นจะวิ่งไปถึงวัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง ซึ่งสร้างโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงรายในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ และมีกำหนดวิ่งไปให้ถึงปลายทางที่ชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย ที่เป็นจุดเหนือสุดในประเทศไทยในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ต่อไป

พระมหาวุฒิชัย กล่าวว่าจากการที่ได้รู้จักกับตูน บอดี้สแลม และก้อย รัชวิน วงศ์วิริยะ แล้วพบว่าต่างเป็นคนที่ถ่อมเนื้อถ่อมตนอย่างสม่ำเสมอต้นเสมอปลาย และต่อมาทราบว่าเขาได้วิ่งจนค่าเลือดสูงและอาจถึงแก่ชีวิตได้จากนั้นมีคนนำภาพขณะตูน บอดี้สแลม ทำกายภาพบำบัดด้วยอาการเจ็บปวดจึงอยากช่วยเป็นกำลังใจให้ จึงได้ส่งจดหมายที่มีเนื้อหาให้กำลังใจโดยมีภาพวาดลายเส้นศิลปะ ONE STROKE PAINTING แบบเชน ไปให้แล้วก็มีการนำจดหมายไปโพสต์กันแล้วมีคนชื่นชอบเพราะเล่าถึงการปล่อยวางตัวตน ให้ความสำคัญกับผู้อื่นมาก จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ตนทำผลงานทางศิลปะจากภาพที่วาดดังกล่าวเป็น “จิตโพธิสัตว์” เหล่านี้ออกมาโดยมี “ภูมิดล พิมสาร” ศิลปินชื่อดังอีกคนเป็นผู้ต่อยอดปั้นให้ เพราะจิตโพธิสัตว์คือการที่มีจิตใจเบิกบานในการรับใช้เพื่อนมนุษย์และทำความดีที่ยิ่งใหญ่โดยมีตัวตนเล็กน้อยที่สุดซึ่งก็เหมือนกับตูน บอดี้สแลม ทำในครั้งนี้นั่นเอง

พระมหาวุฒิชัย กล่าวอีกว่าจากนั้นตั้งใจจะนำมาประมูลเพื่อช่วยตูน บอดี้สแลม อีกแรงหนึ่งโดยทำออกมาจำนวน 8 ชิ้นและจะมอบให้ตูน บอดี้สแลม 1 ชิ้น และอีก 7 ชิ้นจะนำมาประมูลก็ปรากฎว่าเมื่อมีผู้ทราบข่าวว่าจะนำไปช่วยโครงการก้าวคนละก้าวก็มีผู้รับเป็นเจ้าภาพแล้วชิ้นละอย่างน้อย 1 ล้านบาท ส่วนภาพวาดที่ตนวาดเป็นต้นแบบของศิลปะโพธิสัตว์ก็มีมหาเศรษฐีผู้ยังไม่ประสงค์จะออกนามแต่มีชื่อเสียงแน่นอน แจ้งขอเป็นเจ้าภาพแล้วและจะนำมอบเงินให้ตูน บอดี้สแลม ที่ จ.เชียงราย ด้วยตัวเองอีก 10 ล้านบาท

พระมหาวุฒิชัย กล่าวด้วยว่าในที่ 26 ธ.ค.นี้นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย จะนำประชาชนทั้งพื้นราบและกลุ่มชาติพันธุ์ไปรวมตัวกันที่ไร่เชิญตะวันเพื่อบายศรีสู่ขวัญให้กับตูน บอดี้สแลม ด้วยและช่วงต้นคิดว่าจะนำผลงานศิลปะเหล่านี้ออกมาประมูลในงานดังกล่าวแต่เมื่อมีเจ้าภาพครบแล้วก็จึงทำให้ตูน บอดี้สแลม ก็มีเงินเข้าร่วมโครงการล่วงหน้าแล้วอีก 17 ล้านบาท จึงคิดว่ายอดเงินที่ตูน บอดี้สแลม เคยตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะได้ราว 700 ล้านบาท ก็จะเกิน 1,000 ล้านบาทต่อไป และถือเป็นโครงการต้นแบบของประเทศไทยที่ทำให้คนไทยทั้งชาติหลอมรวมกันอย่างแท้จริง