ทอม ครูซ เปิดหนัง Top Gun: Maverick ฮ.ลงจอดบนเรือ ทิ้งห่างภาคแรก 36 ปี

Top Gun: Maverick
เทียบความหล่อทอม ครูซ สองยุคท็อปกัน วัย 59 ปี กับวัย 23 ปี / Paramount Pictures/AFP

ท็อปกัน ใช้เวลานานกว่าหนังดังหลายเรื่องกว่าจะมีภาคต่อ ในชื่อ Top Gun: Maverick พระเอก ทอม ครูซ เปิดตัวหนังแบบไม่ธรรมดา ขึ้นฮ.มาลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบินรบ

วันที่ 5 พฤษภาคม 2022 สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า ทอม ครูซ พระเอกซูเปอร์สตาร์ฮอลลีวูดรุ่นใหญ่ วัย 59 ปี ให้สัมภาษณ์ขณะเปิดตัวภาพยนตร์ Top Gun: Maverick หนังภาคต่อจาก Top Gun ที่ทิ้งระยะเวลาห่างกันถึง 36 ปี ว่าเพราะเป็นคนทำอะไรช้าอยู่สักหน่อย

Top Gun: Maverick
ทอม ครูซ กับนางเอกของเรื่อง เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี . (Photo by Robyn Beck / AFP)

“ผมเป็นคนทำอะไรค่อนข้างช้าๆ บางครั้งก็เนิบๆ” ทอม ครูซ กล่าวติดตลก ระหว่างการมาร่วมงานเปิด Top Gun: Maverick รอบปฐมฤกษ์ทั่วโลก หรือ Global Premiere ที่จัดได้อย่างตื่นตาตื่นใจ

พระเอกจอมบู๊โดดลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ลงพรมแดงที่พาดยาวไปบนลานจอดดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบินรบ ยูเอสเอส มิดเวย์ ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์เทียบท่าอยู่ที่เมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

ทอม ครูซ นั่งเฮลิคอปเตอร์ลงมายังเรือบรรทุกเครื่องบินรบ  USS Midway ขณะจอดเทียบท่าที่เมืองซานดิอาโก รัฐแคลิฟอร์เนีย  (Photo by Robyn Beck / AFP)

ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเข้าฉายทางโรงภาพยนตร์ทั่วสหรัฐ วันที่ 27 พ.ค. ทอม ครูซ รับบท มาเวอริค นักบินระดับท็อปของกองทัพเรือ หวนกลับมาเป็นผู้ฝึกนักบินรุ่นใหม่หน่วยท็อปกัน ในบรรดาผู้เข้ารับการฝึก มี “รูสเตอร์” ลูกชายของ “กูส” เพื่อนของมาเวอริคที่เสียชีวิตไปในปี 1986 ซึ่งเป็นอดีตที่ยังหลอกหลอนแม้ในยามที่มีภารกิจเสี่ยงตาย

Top Gun: Maverick
เทียบความหล่อที่ทิ้งห่าง 36 ปี ระหว่างท็อปกัน ภาคแรก 1986 และภาคต่อ 2022 / Vivien Killilea/Getty Images Paramount Pictures/AFP

“ความรู้สึกในความรัก ความรู้สึกของการผจญภัย ยังเป็นโลกที่เราต้องการเข้าไปอยู่ และที่ชัดเจน (สำหรับหนังเรื่องนี้) ก็คือต้องเป็นอะไรที่เกี่ยวกับการบิน” ทอม ครูซ กล่าว หลังจาก Top Gun ภาคแรกเป็นหนังที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง เป็นความสำเร็จที่เชื่อมคนดูเข้ามาใกล้โลกของการบิน

US actor Tom Cruise  (Photo by Robyn Beck / AFP)

“วัฒนธรรมในโลกนี้มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะมากๆ จึงเป็นเรื่องน่าสนใจจริงๆ ว่า คนเราสามารถเชื่อมต่อกันได้ด้วยมิตรภาพ” พระเอกซูเปอร์สตาร์ กล่าว

หนังเปิดตัวด้วยการหวนกลับไปเห็นภาพเครื่องบินในอดีต รวมถึงภาพที่วาล คิลเมอร์ เดินมากับทอม ครูซ ไม่เช่นนั้นจะเป็นนักแสดงรุ่นใหม่ซึ่งยังไม่เป็นที่รู้จัก

ทอม ครูซ
SAN DIEGO, CALIFORNIA – MAY 04

“ผมคิดไว้เสมอว่าต้องการเปิดตัวหนังอย่างไร ตั้งแต่จุดเริ่มต้น แค่เปิดทางให้ผู้ชมไปยังที่ที่ต้องการ เชื่อผมสิ” ทอม ครูซกล่าว

นอกจากนี้ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ทั้งโดรนที่เป็นเครื่องบินรบ รวมถึงตัวครูซเอง ที่ได้ใบอนุญาตประกอบการบินในชีวิตจริง ถือว่าพระเอกรายนี้ใช้เวลาหลายทศวรรษมองหาและประเมินองค์ประกอบต่างๆ อยู่ตลอดเวลา

“มันต้องเป็นวิวัฒนาการ” ทอม ครูซกล่าวสรุป

Tom Cruise attends the “Top Gun: Maverick” World Premiere on May 04, 2022 in San Diego, California. Frazer Harrison/Getty Images,,/AFP

ด้าน โจเซฟ โคซินสกี ผู้กำกับภาพยนตร์ กล่าวว่า ทางกองทัพเรือจับตามาตลอดตั้งแต่ท็อปกันต้นฉบับเริ่มถ่ายทำ กระทั่งภาคต่อนี้ กองทัพเรือสนับสนุนและช่วยเหลืออย่างเต็มที่

“ภาคแรกของ ‘Top Gun’ เป็นแรงบันดาลใจอย่างยิ่งให้เหล่าชายหนุ่มสมัครเข้ามารับใช้กองทัพเรือ และผู้นำระดับตัดสินใจของกองทัพเรือทุกวันนี้ก็คือ หนุ่มๆ ในยุค 80 ที่เข้าร่วมกองทัพเพราะหนัง ‘Top Gun'” ผู้กำกับโคซินสกีกล่าว พร้อมเล่าด้วยว่า การถ่ายทำอันตรายในจังหวะที่นักแสดงขับเครื่องบินลงต่ำใกล้ผิวโลก

“ครูซมักจะต้องการร่อนลงต่ำเสมอ ภาพในหนังเรื่องนี้เป็นจุดที่ผมรับประกันได้ว่าคุณจะไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้อีก เขามักจะผลักดันเสมอ แต่ผมคิดว่าเขาแฮปปี้ตรงจุดที่เราปิดฉากได้”