บันเทิง…ที่สุดแห่งปี 2017

กำลัง จะผ่านพ้นปี 2017 แล้ว ก็เป็นไปตามธรรมเนียมในแต่ละปีที่สื่อต้องมีการจัดอันดับต่าง ๆ หรือย้อนมองและสรุปว่าในหนึ่งปีที่ผ่านมามีอะไรเด่น ๆ เกิดขึ้นบ้าง สำหรับในแวดวงบันเทิงทั้งไทยและระดับโลก มีสิ่งที่เป็นที่สุดแห่งปี 2017 ดังต่อไปนี้

หนังแห่งปี

ถ้าเป็นหนังยอดเยี่ยม สื่อทั่วโลกยกให้ Dunkirk หนังสงครามของผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน ที่สร้างจากเรื่องจริงของทหารอังกฤษในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ถ้าพูดถึงหนังแห่งปีสำหรับคอหนังทั่วโลกคงเป็น Star Wars : The Last Jedi ภาคที่ 8 ของหนังมหากาพย์ Star Wars ที่ครองใจคอหนังต่อเนื่องมา 40 ปี และแฟนหนังตั้งตารอคอยภาคใหม่อยู่เสมอ

ศิลปินชายแห่งปี

เอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran)

ไม่มีคำถามอีกแล้วสำหรับเอ็ด ชีแรน กับผลงานเพลงชุดที่ 3 อัลบั้ม Divide ที่อัดแน่นด้วยเพลงเพราะ เพลงฮิต ที่สร้างสถิติมากมาย

ศิลปินหญิงแห่งปี

สำหรับ ฝ่ายหญิงก็ไม่มีคำถามอีกเช่นกัน ต้องเป็นเทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) อยู่แล้ว ปีนี้สาวเทย์มีผลงานใหม่ อัลบั้ม Reputation ที่สร้างความฮือฮาทั่วโลกบวกกับก่อนหน้านั้นเธอ

ขึ้นศาลสู้คดีที่ เธอโดนนักจัดรายการวิทยุลวนลาม และชนะคดี การสู้คดีของเธอเป็นอีกหนึ่งเสียงสำคัญที่ปลุกให้ผู้ที่โดนล่วงละเมิดทางเพศ หยุดเงียบแล้วลุกขึ้นมาต่อสู้ปกป้องตัวเอง
เพลงแห่งปี

Shape of You เพลงสนุกสุดฮิตของเอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran) ที่ดังทั่วทุกมุมโลกไม่ว่าจะเดินไปที่ไหนก็ได้ยินเสียง I’m in love with the shape of you ดังออกมา ยืนยันความนิยมด้วยการครองอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard Hot 100 ยาวนานถึง 12 สัปดาห์ และเป็นเพลงที่มียอดขายสูงสุดในปีนี้ด้วย

อัลบั้มแห่งปี

ในแง่ความนิยมและยอดขาย เป็นอัลบั้ม Divide ของเอ็ด ชีแรน และ Reputation ของเทย์เลอร์ สวิฟต์ แต่ในแง่ความยอดเยี่ยมต้องเป็นอัลบั้ม Melodrama ของลอร์ด (Lorde) นักร้องสาวชาวนิวซีแลนด์ เจ้าของเพลง Royals ที่เปิดตัวอย่างกระหึ่มโลกเมื่อปี 2013 เธอกลับมาอัลบั้มนี้กับคอนเซ็ปต์อัลบั้มชีวิตของคนที่ผิดหวัง เจ็บปวด ลอร์ดและทีมงานของเธอทำเพลงพ็อปที่มีมิติ ใช้เครื่องดนตรีหลากหลายขึ้น และเรียบเรียงเสียงประสานอย่างลงตัว จากชื่อและคอนเซ็ปต์แม้ว่าจะนำเสนอช่วงชีวิตดราม่าเศร้าโศก แต่ในพาร์ตดนตรีไม่ได้เศร้าซะทั้งหมด เป็นเพลงเร็วบีตสนุก ๆ มีสีสันอยู่มากกว่าครึ่งอัลบั้ม

ทัวร์คอนเสิร์ตแห่งปี

แม้ว่าคอนเสิร์ต A Head Full of Dream Tour ของโคลด์เพลย์ (Coldplay) เป็นปรากฏการณ์คอนเสิร์ตระดับโลกในปี 2016-2017 ในแง่สเกลและจำนวนโชว์ แต่ถ้าเลือกที่สุดเพียงหนึ่งเดียวคงต้องเป็นทัวร์คอนเสิร์ต Not in This Lifetime ของ กันส์แอนด์ โรสเซส (Guns N’ Roses) ที่สมาชิกดั้งเดิมรียูเนี่ยนและออกทัวร์ร่วมกันในรอบ 20 กว่าปี เป็นคอนเสิร์ตที่แฟนเพลงร็อกทั่วโลกรอคอยมานาน จึงเป็นทัวร์คอนเสิร์ตสำคัญในประวัติศาสตร์วงการเพลง และทำเงินอันดับ 1 ของปีด้วยรายได้ 151.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5 พันล้านบาท มียอดจำหน่ายตั๋ว 1,390,396 ใบ ขณะที่คอนเสิร์ตโคลด์เพลย์ทำเงินตลอดทัวร์ (ทั้งปี 2016-2017) 523 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 17,300 ล้านบาท เฉลี่ย 1 ปีสูงกว่าทัวร์ของ GNR แต่ไม่ทราบสาเหตุว่าเพราะอะไร ในการจัดอันดับไม่มีทัวร์ของโคลด์เพลย์รวมอยู่ด้วย

ซูเปอร์บิ๊กดีลแห่งปี

ซูเปอร์บิ๊กดีลแห่งปีและในรอบหลายปีคือการที่วอลต์ ดิสนีย์ (Walt Disney) ซื้อกิจการและทรัพย์สินของ ทเวนตี้เฟิสต์เซนจูรี่ ฟ็อกซ์ (21stCentury Fox)

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ด้วยเงิน 5.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.78 ล้านล้านบาท การซื้อ-ขายนี้ดิสนีย์ได้ทรัพย์สินมากมายของฟ็อกซ์ไปครอง ทั้งสตูดิโอถ่ายหนัง กิจการสื่อ โทรทัศน์ และหนังทั้งหมดของฟ็อกซ์ ทั้ง X-Men, Avatar, Fantastic Four, Deadpool ฯลฯ และที่สำคัญคือ ได้ครองลิขสิทธิ์หนังสตาร์วอร์สทุกภาค เนื่องจากปัจจุบันดิสนีย์ครองลิขสิทธิ์สตาร์วอร์สภาคที่ 7-9 เท่านั้น ส่วนภาคที่ 1-6 อยู่ในการครอบครองของฟ็อกซ์

เรื่องเศร้าแห่งปี

เป็นปีที่มีข่าวเศร้าช็อกหัวใจแฟนเพลงทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง มีศิลปินนักร้องดังฆ่าตัวตาย 3 คน ตั้งแต่ คริส คอร์แนลล์ นักร้องนำวงซาวนด์การ์เด้น (Soundgarden) ในเดือนพฤษภาคม ตามด้วย เชสเตอร์ เบนนิงตัน นักร้องนำวงลินคินพาร์ก (Linkin Park) ในเดือนกรกฎาคม และล่าสุด จงฮยอน นักร้องเกาหลีวงชายนี่ (SHINee) ที่ปลิดชีพตัวเองไปเมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา ยังไม่รวมนักแสดง นักร้อง นักดนตรี ที่เสียชีวิตด้วยโรคภัยการเจ็บป่วยหรือสาเหตุอื่นอีกหลายคน

หนังไทยแห่งปี

ฉลาดเกมส์โกง หนังไทยจากค่ายจีดีเอช 559 ผลงานผู้กำกับ บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ เป็นหนังที่ได้รับคำชื่นชมอย่างมากในประเทศ คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเทศกาล New York Asian Film Festival-NYAFF และคว้ารางวัลภาพยนตร์ขวัญใจคนดู จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ได้ไปฉายในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งตลาดใหญ่อย่างประเทศจีนที่โกยรายได้กลับมามากกว่า 1 พันล้านบาท

เพลงไทยแห่งปี

ไม่มีเพลงไหนจะเกิน “ผู้สาวขาเลาะ” ของลำไย ไหทองคำ ที่สร้างกระแสทั่วประเทศจากปลายปีที่แล้วมาจนถึงกลางปีนี้ ทำเอาต้องหาความหมายของคำว่า “ขาเลาะ” กันทั้งประเทศ แม้แต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็เคยพูดถึงน้องลำไยมาแล้ว

ศิลปินไทยสุดฮอตแห่งปี

สาว ๆ BNK48 เกิร์ลกรุ๊ปไอดอลสไตล์ญี่ปุ่น เป็นสาขาของ AKB48 เกิร์ลกรุ๊ปไอดอลของญี่ปุ่นที่โด่งดังมาแล้วหลายปี ทันทีที่เปิดตัวในปีนี้ BNK48 ก็สร้างปรากฏการณ์ “โอตะ” และ “โอชิ” เต็มโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะกับบรรดาหนุ่ม ๆ ที่กดไลก์ กดแชร์ และโพสต์กันกระจาย

บุคคลแห่งปี

อาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม ครองตำแหน่งนี้แน่นอนอย่างไม่มีคู่แข่ง เพราะวีรกรรมการวิ่งจากเบตงขึ้นแม่สาย ระยะทาง 2,191 กิโลเมตร เพื่อระดมเงินบริจาคช่วยโรงพยาบาลนั้น ได้รับคำชื่นชมกล่าวขานจากคนไทยทั้งในและนอกประเทศ ตอนนี้ “พี่ตูน” ยกระดับจากร็อกสตาร์ไอดอลของวัยรุ่นขึ้นเป็นฮีโร่ขวัญใจมหาชนทุกเพศทุกวัยไป แล้ว