ฉลอง 20 ปีผู้กำกับ “เป็นเอก รัตนเรือง” ในงาน “Cinema Journey 20 ปี ภาพยนตร์เป็นเอก”

เป็นเวลา 20 ปีแล้วที่ เป็นเอก รัตนเรือง เป็นที่รู้จักในฐาะผู้กำกับภาพยนตร์ฝีมือเยี่ยม เป็นเอกมีผลงานกำกับภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเอาไว้มากมาย และเขาคือหนึ่งในผู้กำกับไทยที่สร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการภาพยนตร์ไทยด้วยการพาหนังไทยทุกเรื่องของเขาไปสร้างชื่อเสียงในระดับนานาชาติ
 
เป็นเอก เปิดตัวในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ในปี 2540 กับภาพยนตร์เรื่อง “ฝัน บ้า คาราโอเกะ” ซึ่งได้รับคัดเลือกให้ฉายรอบปฐมทัศน์ที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน
 
ตั้งแต่นั้นมาเป็นเอกได้สร้างสรรค์ภาพยนตร์ 8 เรื่อง ประกอบด้วย “ฝัน บ้า คาราโอเกะ”, “เรื่องตลก69”, “มนต์รักทรานซิสเตอร์”, “เรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล”, “คำพิพากษาของมหาสมุทร”, “พลอย”, “นางไม้”, “ฝนตกขึ้นฟ้า” ซึ่งภาพยนตร์ 4 เรื่องของเขาได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปชิงรางวัลออสการ์
 
เพื่อฉลองครบรอบ 20 ปี การทำภาพยนตร์ของเป็นเอก รัตนเรือง จึงเกิดงาน “Cinema Journey 20 ปี ภาพยนตร์เป็นเอก” ขึ้น โดยการร่วมมือกันระหว่าง Documentary Club และ House RCA จัดฉายผลงานของเป็นเอกตั้งแต่ พ.ศ. 2540-2560 ประกอบด้วยภาพยนตร์ 8 เรื่อง, ภาพยนตร์สั้น, สารคดี และโฆษณา ใน 3 สถานที่ คือ WAREHOUSE 30, The Jam factory และ House RCA โดยแต่ละสถานที่จะมีบรรยากาศการฉายหนังที่แตกต่างกัน
 
“Cinema Journey 20 ปี ภาพยนตร์เป็นเอก” จะจัดงานฉายภาพยนตร์ทุกเสาร์-อาทิตย์ ของเดือนมกราคม 2561 รวมทั้งมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมายภายในงาน ในวันที่ 13-14 มกราคม 2561 ฉายภาพยนตร์สั้น สารคดี และผลงานโฆษณาของเป็นเอก ณ WAREHOUSE 30 วันที่ 20-21 มกราคม 2561 จัดฉายหนังกลางแปลง Outdoor Cinema ตั้งแต่ช่วงเย็นถึงค่ำ ณ The Jam Factory ปิดท้ายวันที่ 27-28 มกราคม 2561 จัดฉายภาพยนตร์ทั้งหมด 8 เรื่อง ของเป็นเอกผ่านแผ่นฟิล์ม เสน่ห์ของภาพยนตร์บนฟิล์มที่หาชมได้ยาก ณ โรงภาพยนตร์ House RCA
 
ในปี 2561 ปีที่ 21 ของเป็นเอกในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ ผลงานภาพยนตร์เรื่องที่ 9 ของเขา คือ “Samui Song ไม่มีสมุยสำหรับเธอ” กำลังจะเข้าฉาย
 
“Samui Song ไม่มีสมุยสำหรับเธอ” ภาพยนตร์ที่เกิดจากไอเดียเริ่มต้นของเป็นเอกที่มองเห็นคนไทยมีการแต่งงานข้ามเชื้อชาติกันมากขึ้น กรุงเทพเริ่มกลายเป็นเมืองหลากวัฒนธรรม และแฝงความเป็นตะวันตกขึ้นเรื่อย ๆ จึงเป็นที่มาของตัวละครและเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนังเรื่องนี้ นำแสดงโดย พลอย เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ ร่วมด้วย เดวิด อัศวนนท์, วิทยา ปานศรีงาม และ สเตฟาน เซ็ดนาวี จะเข้าฉายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561