R.A.D. ยุติเผยแพร่เพลง “ปฏิรูป” ศาลตัดสินเนื้อหากระทบความมั่นคงรัฐ

Rap Against Dictatorship
ภาพจาก Rap Against Dictatorship

R.A.D. ประกาศยุติเผยแพร่เพลง ‘”ปฏิรูป” หลังศาลตัดสิน มีเนื้อหากระทบต่อความมั่นคงของรัฐ

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน Rap Against Dictatorship หรือ R.A.D. กลุ่มนักดนตรีแร็ปเจ้าของเพลง “ประเทศกูมี” ที่ทำเพลงเสียดสีการเมือง ต่อต้านอำนาจเผด็จการ และร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองร่วมกับประชาชนบนเวทีต่างๆ มากมาย

ต่อมา ได้ปล่อยเพลง “ปฏิรูป” ที่มีเนื้อหาเรียกร้องการปฎิรูปเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับสังคม และการเมืองไทย ซึ่งเพลงดังกล่าว ได้ถูกคำสั่งจากรัฐบาล แจ้งให้ทาง Youtube บล็อกการเข้าถึง ในปี 2564

โดยในวันที่ 7 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ศาลได้ตัดสินให้ปิดคลิปเพลง “ปฏิรูป” อีกครั้ง อ้างว่า เพลงไมีมีความสร้างสรรค์ หยาบคาย และความคิดเห็น เนื้อหาในเพลงกระทบความมั่นคงของรัฐบาล

ล่าสุด ทางศิลปิน Rap Against Dictatorship ได้ออกมาชี้แจง และประกาศยุติการเผยแพร่เพลง ปฏิรูป ดังนี้

แจ้งให้ทุกท่านทราบนะครับ ถึงคำสั่งศาลต่อผลงานเพลง #ปฏิรูป ของพวกเรา #RapAgainstDictatorship

เริ่มต้นด้วยการถูกยื่นระงับ URL ของมิวสิควิดีโอ โดย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นหน่วยงานที่ยื่นคำร้องขอระงับการเผยแพร่ผลงานของเรา

จนมาถึงวันนี้ที่เราได้เห็นมุมมองของศาลผ่านคำสั่งที่ครอบคลุมไปถึงตัวเพลง มีการยกเรื่องคำหยาบคายมาพิจารณา จนถึงการบอกว่าในเนื้อเพลงมีข้อความที่กระทบต่อความมั่นคงของรัฐ และที่เราเจ็บแค้นที่สุดก็เห็นจะเป็นการบอกว่าผลงานนี้ “ไม่ได้เป็นผลงานที่สร้างสรรค์เพื่อสังคม”

กฎหมายที่พวกเราโดนในคดีนี้คือ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) ประกอบมาตรา 20 มีใจความดังนี้
มาตรา 14 (3) “นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา”
ประกอบมาตรา 20

“ความผิดอาญาตามกฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา
หรือกฎหมายอื่นซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นมีลักษณะขัดต่อ
ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน”

พวกเราเจ้าของผลงานจะปฏิบัติตามคำสั่งนี้นะครับ และด้วยการพิพากษาที่ครอบคลุมทั้งตัวเพลง ทำให้พวกเรา R.A.D. ต้องขอปิดการเผยแพร่ผลงานมิวสิควิดีโอ และ เพลง “ปฏิรูป” ซึ่งเราได้ดำเนินการไปแล้วในช่องทางยูทูป ในส่วนช่องทางฟังเพลงอื่นๆ จะใช้เวลาดำเนินการตามขั้นตอนของระบบ หลังจากนั้นเพลงนี้จะไม่สามารถฟังได้ในช่องทางที่พวกเรา R.A.D. เป็นผู้เผยแพร่

การสร้างสรรค์สิ่งใด เพื่อปฏิรูป ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงอาจทำได้ยากในดินแดนเผด็จการ ณ เวลานี้ แต่อีกไม่นานจะถึงเวลา

สำหรับเพลง “ปฏิรูป” มีเนื้อหาพูดถึงการเมือง สะท้อนปัญหา และเรียกร้องการปฎิรูปเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับสังคม และการเมืองไทย ทั้งยังสนับสนุนประชาชนที่ออกมาเรียกร้องทางการเมือง ซึ่งมิวสิควีดีโอ มีการถ่ายทำในสถานที่ชุมนุมจริง วันที่ 8 พ.ย. 63 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และภาพบรรยากาศการชุมนุม เหตุการณ์สลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ ทั้งที่แยกปทุมวัน และ บริเวณถนนราชดำเนิน