เทคนิคสร้างสรรค์… เมนูสำหรับเด็ก อร่อยครบ 5 หมู่

เพราะการเติบโตอย่างมีคุณภาพของลูกน้อย คือสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ให้ความสำคัญมากที่สุด ซึ่งอาหารที่มีประโยชน์เป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เด็ก ๆ เจริญเติบโต มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ แต่อาหารที่มีประโยชน์อย่างผักหรือปลาเป็นอาหารที่น้อง ๆ หนู ๆ มักจะเบือนหน้าหนี ดังนั้นการจะให้เด็กกินอาหารที่มีประโยชน์จึงต้องทำให้อาหารนั้นรสชาติอร่อย เพื่อล้างภาพที่พวกเขาเคยคิดว่าไม่อร่อย

ในกิจกรรมเวิร์กช็อปทำอาหารเมนูเพื่อสุขภาพสำหรับลูกน้อย “Healthy Cooking for Kids by MBLT” จัดโดยบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ ลีสซิ่ง(ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับโรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต มีการแนะนำเทคนิคการสร้างสรรค์เมนูอาหารรสชาติอร่อยที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนเหมาะสำหรับเด็ก ๆ โดยมีเชฟผู้เชี่ยวชาญประจำ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ดูแลตลอดทุกขั้นตอน

เชฟปิแอร์ ริโมโน (Chef Pierre Rimoneau) แห่ง เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต เลือก 3 เมนูมานำเสนอได้แก่ สเต๊กปลาแซลมอน ทานคู่กับสลัดผักและผลไม้ และสมูทตี้มะม่วงราสป์เบอรี่ที่มีรสชาติกลมกล่อม หวานกำลังดีซึ่งเป็นเมนูที่ได้รับการคัดสรรมาแล้วว่าทานง่าย ได้ประโยชน์ เหมาะกับทุกคนในครอบครัว โดยเฉพาะสำหรับเด็ก เพราะเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง รสชาติอร่อย ทานง่าย ตอบโจทย์คุณพ่อคุณแม่ที่อยากให้ลูก ๆ ทานผักและผลไม้ได้เป็นอย่างดี

เชฟปิแอร์ บอกว่า คุณภาพเป็นหัวใจสำคัญในการปรุงอาหารเพื่อสุขภาพ การปรุงอาหารควรมีความพิถีพิถันในการคัดสรรวัตถุดิบที่ดีที่สุด เพราะนอกจากจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากคุณค่าทางอาหารของวัตถุดิบแต่ละชนิดแล้ว ยังทำให้อาหารมีรสชาติอร่อยจากธรรมชาติโดยไม่ต้องปรุงแต่งรสชาติมาก แล้วแชร์เคล็ดลับ

การสร้างสรรค์ 3 เมนู ดังนี้

สเต๊กปลาแซลมอน

ปลาแซลมอนควรเป็นปลาคุณภาพดีที่คัดสรรมาจากแหล่งธรรมชาติ ถ้าเลือกปลาทั้งตัว ปลาต้องตาใส เหงือกสีแดงสด ไม่มีกลิ่นเหม็นและเมือกใส หากเลือกปลาที่แล่เป็นชิ้นแล้ว เกล็ดปลาต้องยังติดแน่น ไม่มีกลิ่นเหม็น เนื้อปลาแน่นและคืนตัวเมื่อกดลงไป

เคล็ดลับในการย่างปลาแซลมอนในกระทะให้อร่อยต้องใช้อุณหภูมิที่เหมาะสม คือ 43-45 องศาเซลเซียส โดยปกติแล้วการย่างปลาทั่วไปจะใช้วิธีพลิกปลาไปมาจนสุก แต่สำหรับสเต๊กปลาแซลมอนในเวิร์กช็อปครั้งนี้ ใช้วิธีย่างแบบด้านเดียว หรือที่เรียกว่า “เทคนิค unilateral” เพื่อไล่ระดับความสุกให้ทั่วทั้งชิ้น และยกระดับรสชาติของปลาด้วยเกลือและพริกไทยเป็นขั้นตอนสุดท้าย การย่างวิธีนี้จะทำให้เนื้อปลาไม่สุกจนเกินไป ยังคงความนุ่ม ฉ่ำ ได้รสหวานจากธรรมชาติมากกว่าการย่างแบบปกติ

สลัดผักและผลไม้

ผักสลัดและผลไม้ชนิดต่าง ๆ ที่นำมาทำสลัดควรมีคุณค่าทางโภชนาการสูง และมีรสชาติหวาน อร่อย ถูกปากเด็ก ๆ อย่างแอปเปิลเขียว แอปเปิลแดง องุ่นเขียว องุ่นแดง สตรอว์เบอรี่ และมะม่วง

นอกจากคุณค่าทางอาหารและรสชาติของผักและผลไม้แต่ละชนิดแล้ว ต้องคำนึงถึงรสชาติโดยรวมที่เข้ากันได้ดี และมีสีสันสวยงามน่ารับประทาน ส่วนน้ำสลัดที่ใช้ควรคัดสรรวัตถุดิบที่ไม่มีสารเคมีและวัตถุเจือปนเพื่อมาเป็นตัวช่วยเสริมรสชาติของสลัดผักและผลไม้ หนึ่งในน้ำสลัดที่เหมาะสำหรับเด็กมากที่สุด คือ น้ำสลัดเทาซันไอส์แลนด์ เนื่องจากเป็นน้ำสลัดชนิดที่รับประทานง่าย และมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์

เครื่องดื่มสมูทตี้

เครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์หลายประการอย่างสมูทตี้มะม่วงราสป์เบอรี่นั้น เป็นการผสมผสานกันระหว่างผลไม้ไทยที่มีรสชาติหอมหวานโดดเด่น สอดแทรกไว้ด้วยความเปรี้ยวของราสป์เบอรี่ที่จะมอบความสดชื่นกระปรี้กระเปร่าตลอดทั้งวัน เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว