ต้นกล้า ฟ้าใส อาหารมังสวิรัติรสชาติดีที่ใครก็กินได้

เพื่อให้เข้ากับเทศกาลกินเจที่กำลังจะผ่านไป แม้ว่าเราจะมาแนะนำช้าไปหน่อย แต่ก็ไม่สายเกินไป เพราะว่าร้านอาหารที่เรากำลังจะแนะนำต่อไปนี้เป็นร้านอาหารมังสวิรัติกินผักกินผลไม้กันทั้งปี สำหรับช่วงเทศกาลกินเจ เขาปรับทุกเมนูเป็นเจตลอดเดือนตุลาคม

ร้านที่ว่าชื่อร้าน ต้นกล้า ฟ้าใส ตั้งอยู่ในพื้นที่การแพทย์แผนไทยประยุกต์ ศิริราช ถ.พุทธมณฑลสาย 3 พิกัดทำเลอยู่ไกล แต่ได้ยินมาว่าเร็ว ๆ นี้จะมีสาขาในใจกลางเมือง

จุดเด่นของร้านนี้คือไม่ใช่แค่การเป็นมังสวิรัติกินผักทั่ว ๆ ไป แต่ยังมีคอนเซ็ปต์ healthy vegan โดยมีคุณหมอและนักโภชนาการเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำในการคิดเมนู เน้นใช้ผักพื้นบ้านเป็นวัตถุดิบหลักในแต่ละเมนู เน้นการมิกซ์วัตถุดิบสด ไม่ผ่านการปรุงแต่งหรือแปรรูปเยอะ

เมนูอาหารแต่ละเมนูคิดคำนวณมาแล้วว่าได้คุณค่าสารอาหารครบ ทุกเมนูอาหารมีข้อมูลโภชนาการบอก และเพื่อให้ได้ประโยชน์จากวัตถุดิบท้องถิ่นจริง ๆ เขาก็เลยคิดเมนูกันแบบหมุนเวียนตามฤดูกาล ปีละ 4 ฤดู

บอกด้านประโยชน์ไปแล้ว ทีนี้เราจะพาชิมรสชาติอาหารกันบ้าง การปรุงรสของร้านนี้เขาตั้งใจปรุงรสธรรมดา เพื่อให้คนทั่วไปที่ไม่ใช่ vegan กินได้ ไม่ปรุงคลีนจนรสชาติไม่อร่อย อาหารทอด ๆ ก็มีบ้างเล็กน้อยสำหรับคนที่ตัดใจจากของทอดไม่ขาด แต่มีให้เลือกว่าจะทอดในหม้ออบไอน้ำ หรือทอดน้ำมันปาล์ม

เริ่มจากเมนูที่ถูกปากที่สุด เห็ดย่างใบชะพลู ดัดแปลงมาจากหมูย่างใบชะพลูนั่นเอง ตัดหมูออกไปแล้วใช้เห็ดแทน โดยนำเห็ดหอมบดปรุงรสปั้นเป็นก้อนห่อด้วยใบชะพลูนำไปย่างจนหอม กินกับน้ำจิ้มรสเปรี้ยวหวานเผ็ด กับผักที่วางเคียงกันมา เมนูนี้กินง่ายและถูกปากสำหรับคนที่ไม่คุ้นกับการกินมัง

ตามด้วย พล่าฟ้าใส หน้าตาเหมือนยำส้มโอ แต่รายละเอียดต่างกันพอสมควร เมนูนี้เลือกใช้ส้มโอพันธุ์ขาวน้ำผึ้งจากไร่ขึ้นชื่อของอำเภอนครชัยศรี คลุกเคล้ากับสมุนไพรหลายชนิด ซึ่งอุดมไปด้วยประโยชน์ ทั้งตะไคร้ หอมแดง ใบมะกรูด ดอกอัญชัน ดอกดาหลา กะหล่ำปลีสีม่วง สะระแหน่ คลุกเคล้าปรุงรสเผ็ดเปรี้ยวหวาน เป็นอีกเมนูที่กินง่ายถูกปากเช่นกัน

เมี่ยงบัวหลวง อันนี้เหมือนจะเป็นเมนูไฮไลต์ของร้าน เพราะหน้าตาสวยงาม และมีประโยชน์ทุกส่วนผสม ส่วนรสชาติเหมือนเมี่ยงคำที่เคยกินกันทั่วไป แต่มีส่วนประกอบหลายอย่างเพิ่มเข้ามา อย่างมะขามป้อม ดอกดาหลา ส้มโอ ซึ่งเพิ่มเข้ามาเพื่อสุขภาพล้วน ๆ

เมนูข้าวแนะนำให้ชิม ข้าวอบธัญพืช ข้าวไรซ์เบอรี่อบกับควินัวและถั่วแระญี่ปุ่น เห็ด ลูกเกด และอีกหลายอย่าง อบรสชาติหวานนำเปรี้ยวและเค็มตามมาติด ๆ เป็นเมนูที่กินเพลินและอิ่มดี

เมนูผลไม้และขนมหวาน ที่ร้านนำเสนอ แตงโมอุลิต หน้าตาคล้ายปลาแห้งแตงโม แต่เปลี่ยนปลาแห้งเป็นธัญพืชชนิดต่าง ๆ เช่น แก่นตะวัน งาม้อน เม็ดมะม่วงหิมพานต์ บดรวมกัน แตงโมหวาน ๆ แช่เย็น จิ้มธัญพืชบดกลิ่นหอม ๆ ก็เข้ากันดี

 

ส่วนเครื่องดื่ม น้ำอัญชันมะนาว อันนี้คุ้นเคยกันอยู่แล้ว ไม่ได้ดัดแปลงอะไร ส่วนประโยชน์ก็คืออัญชันมีสารต้านอนุมูลอิสระ มะนาวเพิ่มความชุ่มคอ


บรรยายความน่าสนใจมาขนาดนี้ ใครสนใจแล้วก็ไปชิมกันได้เลย ลืมบอกว่าพื้นที่ร้านกว้างทั้งข้างในและบริเวณด้านนอก ขับรถไปได้ไม่ต้องห่วงเรื่องที่จอดรถเลย