“ซาโบเตน” หมูทงคัตสึถึงหอยนางรมทอด เนื้อละลายในปากอร่อยนุ่มชุ่มฉ่ำ

เรื่องโดย หมีอิสระ

เคยมีโอกาสได้ลิ้มลองหมูทอดทงคัทสึในร้านแห่งหนึ่ง เมื่อครั้งเยือนเกาะฮอกไกโด ญี่ปุ่นเมื่อหลายปีที่แล้ว เป็นหมูทอดที่เรียกได้ว่า เนื้อหมูละลายในปาก มีความนุ่มและชุ่มฉ่ำ ภายใต้เกล็ดขนมปังทอดกรุบกรอบสีทองอร่าม ตั้งใจว่าจะท่องชื่อร้าน เพื่อจำไปจนวันตาย

“ชินจูกุ ทงคัทสึ ซาโบเตน” คือชื่อร้านในตำนานที่เรากล่าวถึง แต่ครั้งนี้ไม่ต้องตีตั๋วบินไปไกลถึงญี่ปุ่นให้เปลืองเงิน เมื่อเราเดินผ่านหน้าร้านที่แสนคุ้นตาพร้อมได้กลิ่นหอมหมูทอดที่คุ้นเคยบนห้างสยามพารากอน ใจกลางกรุงเทพฯ

ครั้งแรกตั้งใจจะสั่งข้าวหน้าหมูทอดเหมือนเดิม แต่ที่เพิ่มเติมคือ เราเหลือบเห็นเมนูหอยนางรมจากเมืองฮิโรชิม่าชุบแป้งทอด ที่สามารถเลือกสั่งได้ทั้งแบบชุดคู่กับทงคัทสึหมูหรือไก่ หรือสั่งแยกต่างหาก สำหรับคนรักหอย โดยเมนูพิเศษนี้มีถึงวันที่ 31 มกราคม 2562 เท่านั้น เคยรู้ว่าที่ฮิโรชิม่านี้เองขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งหอยนางรมอร่อยเป็นอันดับต้นของโลก เราจึงไม่ลังเลที่จะสั่งหอยนางรมอวบๆ มาขึ้นโต๊ะเราด้วย ซึ่งก็ไม่ผิดหวัง หอยนางรมชุบแป้งทอดของร้านซาโบเตนสดใหม่ สมราคาคุยทุกประการ พอกัดคำแรก มีความหวานไหลซึมออกมาให้เราฟิน ชนิดที่ตัวเดียวไม่พอต้องคีบเพิ่ม

นอกจากนี้ เราได้เอนจอยกับกะหล่ำปลีออร์แกนิกจากไร่อารมณ์ดีที่เชียงราย หั่นฝอยเนื้อบางสดกรอบ ทานคู่กับน้ำสลัดตำรับโบราณทั้ง 2 แบบ ทั้งแบบน้ำข้นผสมงารสชาติหวานมัน จบด้วยความเปรี้ยวนิดๆ ติดปลายลิ้น หรือแบบน้ำใสส้มโชยุ ที่ให้รสชาติเปรี้ยวเค็มตัดกันอย่างลงตัว เรียกว่า สลัดจานนี้ทานได้เพลินๆ แบบไม่อั้น เพราะทางร้านใจดีเติมผักกะหล่ำ ข้าว มิโซะซุปรสชาติเหมือนต้นตำรับ และชาเขียวร้อน/เย็นแบบไม่อั้น ทานได้กันแบบจุกๆ ทั้งวัน

บนโต๊ะยังมีซอสทงคัตสึโอ่งเล็กวางอยู่ ให้ลูกค้าได้จิ้มอย่างไม่จำกัด แต่จะให้อร่อยที่สุด เราได้รับคำแนะนำว่า ให้บดงาในจานเล็กด้วยท่อนไม้ขนาดจิ๋วสัก 5-6 รอบ ก่อนตักซอสใส่ลงถ้วยอีก 3 ช้อน ผสมให้เข้ากัน จะได้ซอสทงคัตสึที่เพอร์เฟกต์ที่สุด

รังเรข เหหาสุข ผู้จัดการส่วนภัตตาคาร บริษัทเพรซิเดนท์ กรีน เฮ้าส์ ฟู้ดส์ จำกัด เล่าว่า ข้าวหมูทอดทงคัตสึแต่ละจานทำด้วยความใส่ใจ เริ่มจากคัดสรรเนื้อหมูเกรดพรีเมี่ยมราคาสูง ทั้งสันในสันนอก ซึ่งหาได้ยากตามท้องตลาด เรียกว่ายอมจ่ายในราคาที่มากกว่า เพื่อให้ลูกค้าได้ทานหมูคุณภาพดีกว่า

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกล็ดขนมปังที่ห่อหุ้มเนื้อหมู เป็นเกล็ดขนมปังสดจากโรงงานฟาร์มเฮาส์ เกรดพิเศษ ที่ทำสดแบบวันต่อวัน ย้ำว่าเป็นเกล็ดขนมปังสด ที่สั่งทำขึ้นมาเพื่อร้านซาโบเตนโดยเฉพาะและไม่มีขายในท้องตลาด นำมาคลุกเคล้ากับชิ้นหมูหมักสูตรเด็ดของร้าน ก่อนนำลงทอดในน้ำมันเดือด จนกระทั่งเนื้อหมูสุก 90% นำขึ้นมาพักไว้ให้เนื้อชิ้นโตระอุจากภายใน ซึ่งขั้นตอนนี้เองที่ทำให้เนื้อหมูยังนุ่มชุ่มชื้น หวานเยิ้ม กัดแล้วละลายในปาก ขณะที่เกล็ดขนมปังภายนอกยังกรุบกรอบและไม่อมน้ำมันให้รำคาญใจ

ปิดท้ายล้างปากด้วยไอศครีมชาเขียวสูตรเฉพาะของทางร้าน รสชาติเข้มข้นและไม่หวานเลี่ยนจนเกินไป เคยทานต้นตำรับเป็นอย่างไร ไอศครีมของทางร้านซาโบเตนก็เป็นอย่างนั้น แถมยังเสิร์ฟในถ้วยเย็นรักษาอุณหภูมิให้เราได้อร่อยจนคำสุดท้ายอีกด้วย

เรียกได้ว่า ส่วนประกอบของทงคัตสึแต่ละจาน ล้วนสดใหม่และเปี่ยมด้วยคุณภาพ มีความใส่ใจซ่อนอยู่ทุกขั้นตอน เพื่อให้ผ่านด่านอรหันต์มาตรฐานบริษัทแม่ ก่อนถูกนำมาเสิร์ฟให้ลูกค้าคนไทยอย่างพวกเราได้ทาน โดยไม่ต้องเสียค่าเครื่องบินไปไกลถึงญี่ปุ่น