วงในทุ่ม 100 ล้าน พัฒนา“Wongnai POS” ผู้ช่วยร้านค้ายุคใหม่ เพิ่มโอกาสเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น

Wongnai (วงใน) เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ค้นหาร้านอาหารอันดับหนึ่งของเมืองไทย จัดงานประกาศสุดยอดรางวัลร้านอาหารยอดนิยมประจำปี “Wongnai Users’ Choice 2019 Sponsored By Mali” งาน ณ ลานกิจกรรมหน้า Square A-C ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในวันที่ 16-20 มกราคม 2562

โดยรางวัลร้านอาหารยอดนิยมประจำปี ของ Wongnai ได้มีร้านที่ผ่านการคักเลือกได้รับรางวัลจำนวนทั้งหมด 480 ร้าน จากร้านอาหารทั่วประเทศกว่า 230,000 ร้าน โดยใช้เกณฑ์การตัดสินด้วยจำนวนเรตติ้ง และรีวิวจากผู้ใช้ Wongnai จำนวนกว่า 3,000,000 คน

4  ร้านอาหารยอดนิยมประจำเว็บไซต์วงใน ได้แก่

  1. ร้านอาหารขวัญใจมหาชน ได้แก่ ร้าน Isao (อิซาโอะ)
  2. ร้านอาหารยอดนิยมที่มีจำนวนรีวิวมากที่สุด ได้แก่ ร้าน สวนผัก โอ้กะจู๋   
  3. ร้านอาหารยอดนิยมที่เรตติ้งสูงที่สุด ได้แก่ ร้าน Sushi Masato (ซูชิ มาซาโตะ)
  4. ร้านอาหารยอดนิยมที่ถูกเช็กอินมากที่สุด ได้แก่ ร้านมนต์ นมสด

นายยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วงใน มีเดีย จำกัด เผยว่า แผนธุรกิจของ Wongnai ในปีนี้นั้น คือ ตนอยากให้ร้านค้าต่าง ๆ หันมาใช้ระบบ Wongnai POS (point of sale) มากขึ้น ด้วยงบลงทุน 100 ล้านบาท ซึ่ง Wongnai POS เป็นระบบที่ Wongnai ได้ร่วมลงทุนกับ FoodStory โดยมุ่งพัฒนาระบบ ให้สามารถใช้ในการบริหารจัดการภายในร้านได้ เช่น การคิดเงิน การรับออเดอร์ของลูกค้า รวมถึงการที่ลูกค้าสั่งสินค้าจาก LINE MAN และการอัพโหลดภาพเมนูอาหาร การอัพเดทเกี่ยวกับโปรโมชั่นต่าง ๆ ของร้านค้า ผ่านทาง iPad ที่มีการลงซอฟต์แวร์ Wongnai POS ไว้ มายังผู้ใช้งานของ Wongnai เพื่อลดเวลาและขั้นตอนในการไปต่อแถวซื้อสินค้าหน้าร้านของผู้ใช้งาน

ปัจจุบันระบบ Wongnai POS มีร้านค้าใช้งานแล้วกว่า 1,000 ร้านค้า ซึ่งในปีนี้ตนมองว่าน่าจะมีร้านค้าที่หันมาใช้ระบบนี้ประมาณ 10,000 ร้าน และคาดว่าในปีหน้าจะมีร้านค้าใช้งานระบบดังกล่าว 25,000 ร้าน ซึ่งร้านค้าต่าง ๆ สามารถเข้ามาใช้ระบบ Wongnai POS ได้แบบฟรี ๆ แต่อาจจะมีแค่บางฟิวเจอร์ที่อาจจะต้องเสียงเงิน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นฟิวเจอร์สำหรับร้านใหญ่เท่านั้น ที่ต้องการใช้ระบบที่มากกว่าปกติ ซึ่งตอนนี้ยังคงอยู่ในช่วงของพัฒนา

ทั้งนี้ Wongnai  เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ค้นหาร้านอาหารอันดับหนึ่งของเมืองไทย เปิดตัวมาแล้ว 8 ปี ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 8.5 ล้านคนต่อเดือน ส่วนยอดคนดูมีประมาณ 150 ล้านวิวต่อเดือน


โดยรายได้หลักแบ่งออกเป็น การโฆษณาของร้านอาหารโดยตรง 30% , การโฆษณาจากแบรนด์และเอเจนซี่ คิดเป็น 50% และรายได้อื่น ๆ คิดเป็น 20%