ชิมต้นตำรับอาหารญี่ปุ่น ที่ HOU YUU เจแปนิส เรสเตอรองต์ระดับพรีเมี่ยม

กระแสความนิยมอาหารญี่ปุ่นในบ้านเรายังคงดีอย่างต่อเนื่อง กระทั่งร้านสตรีตฟู้ดก็ยังมีเมนูซูชิรองรับความพ็อปพูลาร์ที่เกิดขึ้นด้วย ในช่วงเวลาหลายสิบปีที่อาหารญี่ปุ่นเข้ามามีอิทธิพลในไทย มีร้านอาหารญี่ปุ่นเกิดขึ้นมากมายจนเลือกกันไม่หวาดไม่ไหว

หากใครชอบอาหารญี่ปุ่น “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” มีอีกหนึ่งร้านน่าสนใจมาแนะนำ ชื่อว่าร้าน HOU YUU เป็นภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นใจกลางเมืองย่านอโศกมนตรีที่เปิดให้บริการมานานกว่า 20 ปี ซึ่งทีมงานของเราได้ไปชิมรสชาติอาหารญี่ปุ่นแบบออริจินอลแท้ ๆ ที่ร้านนี้มาแล้ว บอกเลยว่าไม่ต้องบินไปไกลถึงญี่ปุ่นก็ฟินได้เหมือนกัน

HOU YUU ตั้งอยู่ชั้นใต้ดินของอาคารจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เพลส เดินลงบันไดมาก็จะเจอกับตัวร้านที่ตกแต่งคุมโทนสีดำ พร้อมวอลเปเปอร์รูปตัวการ์ตูนมังงะ อันสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมญี่ปุ่นแท้ ๆ ภายในร้านยังเป็นครัวแบบเคาน์เตอร์บาร์ให้เราได้ชมกรรมวิธีสุดพิถีพิถันของเชฟกันด้วย

เมนูของร้านนี้มีให้เลือก 2 แบบ คือ เมนูอะลาคาร์ต และ lunch set ซึ่ง lunch set จะมีให้บริการเฉพาะช่วงบ่าย คือ เวลา 11.30-14.00 น.เท่านั้น

เมนูแนะนำที่ทีมงานของเราได้ชิมและอยากแนะนำมีทั้งของคาว-ของหวาน 8 เมนู เริ่มที่ “ซาชิมิ โมริอาวาเสะ โทคุเบทสึ” ซาชิมิฉ่ำ ๆ สด ๆ เนื้อหนาเต็มคำ ในเซตประกอบด้วย โอโทโร่ เนื้อส่วนท้องปลาทูน่า, หอยแครงญี่ปุ่น, หอยเชลล์ญี่ปุ่น และคัมปาจิ เนื้อปลาที่นี่สดสะอาดมากจริง ๆ ไม่มีกลิ่นคาวปลามากวนใจ ตัว Maguro หรือโอโทโร่ก็แล่มาให้ชิ้นหนาใหญ่มาก ๆ ส่วนหอยก็เนื้อหวานนุ่มลิ้นกินเพลินสุด ๆ

ต่อที่ “นิกิริ โมริอาวาเสะ โทคุเบทสึ” เมนูซิกเนเจอร์อีกอย่างของอาหารญี่ปุ่นที่พลาดไม่ได้กับซูชิคำโต ในเซตมีทั้งโอโทโร่, ฮามาจิ, ชิมาอาจิ, หอยแครงญี่ปุ่น, กุ้งหวาน, ปลาไหล, ไข่หอยเม่น และไข่หวานย่าง ไฮไลต์ของจานนี้ยกให้ไข่หอยเม่น และโอโทโร่ หรือเนื้อส่วนท้องของปลาทูน่า โดยทางร้านคัดเฉพาะเนื้อส่วนท้องด้านบนซึ่งเป็นส่วนที่อร่อยที่สุดในตัวปลาทูน่าเลยก็ว่าได้ เป็นอีกเมนูที่หากมารับประทานกันเป็นกลุ่มรับรองว่าคุ้มฟินอิ่มท้องกลับบ้านแน่นอน แต่หากใครกลัวทานไม่หมดก็มีให้สั่งแยกคำเหมือนกัน

ถัดมาที่ “วากิว บีฟ ตาตากิ” เนื้อวากิวที่นี่ไม่มีกลิ่นเนื้อแม้แต่นิดเดียว ใครที่ไม่ชอบทานเนื้อเพราะไม่ชอบกลิ่นก็สามารถทานเมนูนี้ได้สบาย ๆ ตัวเนื้อวากิวที่ขึ้นชื่อเรื่องความนุ่มอร่อยผ่านการเบิร์นไฟเล็กน้อยพอให้ได้กลิ่นเกรียม ๆ ทานคู่กับน้ำจิ้มปงซึสูตรเฉพาะของทางร้าน อร่อยละลายในปากจนแทบไม่ต้องเคี้ยวมากมาย

“บีฟ สเต๊ก เซต” อีกเมนูแนะนำสำหรับคนรักเนื้อ เป็นเนื้อติดมันพร้อมเครื่องเคียงมากถึง 6 อย่าง ตัวนี้แม้ไม่ใช่เนื้อวากิว แต่ทางร้านก็หมักเครื่องเทศมาอย่างดี ไม่มีกลิ่นอีกเช่นเดียวกัน

ต่อที่ “ซันโชกุ ด้ง เซต” เมนูที่สาวกแซลมอนไม่ควรพลาด เพราะจัดแซลมอนมาให้ชิ้นใหญ่สุด ๆ เหมาะสำหรับทานเป็นอาหารกลางวันจานเดียวก็ยังได้ เพราะมีเนื้อมากถึงสามชนิด พร้อมวาซาบิและข้าว อิ่มคุ้มภายในชามเดียว

ปิดท้ายเมนูของคาวด้วยความอลังการของ “ซีฟู้ดนาเบะ” ให้มาทั้งเนื้อสัตว์ เห็ด และผักแบบไม่ยั้ง มีทั้งกุ้ง ปลาหมึก หอยเชลล์ญี่ปุ่น ปลากะพงขาว เห็ดชิเมจิ เห็ดเข็มทอง ต้นหอม ผักกาดขาว แครอต และเต้าหู้ เมนูนี้โดดเด่นด้วยกลิ่นและรสชาติของน้ำซุปที่เคี่ยวจากปลาโอแห้ง ทำให้ได้กลิ่นรสชาติหอมหวานกำลังดี

สำหรับเมนูของหวาน แนะนำ “เมลอน” หวานกรอบเย็นชื่นใจ และ “ทูเดย์ ไอศกรีมรสงาขาว และรสชาเขียว” ตัวไอศกรีมรสงาขาวที่แม้ชื่อจะดูแปลกหูอยู่บ้าง แต่รสชาติกลับกลมกล่อมอย่างไม่น่าเชื่อ ส่วนชาเขียวของที่นี่กลิ่นและรสเข้มข้นสุด ๆ สาวกชาเขียวถูกใจเมนูนี้แน่นอน


HOU YUU เป็นอีกร้านที่คออาหารญี่ปุ่นต้องปักหมุดไว้เลย ด้วยจุดเด่นที่คัดวัตถุดิบสดใหม่มาเสิร์ฟในราคาที่คุ้มค่าไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง ร้านเปิดให้บริการสองช่วงเวลา คือ รอบกลางวัน ตั้งแต่เวลา 11.30-14.00 น. และรอบเย็นเวลา 17.00-21.00 น.