ประชันความนัว 30 ร้านดัง Mega Food Tastival 2019 กินแซ่บ แบบโลคอล ‘เมกา บางนา’

ใครที่ไหนไม่รู้บอกว่า “กินเรื่องใหญ่ ตายเรื่องกลาง ตะรางเรื่องเล็ก” ช่างเป็นวลีที่เข้าถึงสัจธรรมแห่งชีวิตเสียนี่กระไร เรื่องกินนั้นมันเรื่องใหญ่จริงๆ ไม่เชื่อลองดู ตั้งแต่ “กินเปลี่ยนโลกได้” เป็นการกินที่เน้นกระบวนการผลิตที่สะอาด ไม่เจือปนสารเคมีในการปลูก แปรรูป ไม่สร้างมลพิษให้สิ่งแวดล้อม ให้คนปลูก คนกิน “กินอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น” เป็นการรับประทานอาหารแต่ละอย่างในปริมาณที่เหมาะสม จึงเป็นคำตอบของการสร้างสุขภาพที่ดี และก็ยังมี “กินเปลี่ยนโรค” ความหมายบอกตรงตัวอยู่แล้ว และยังมีกินอื่นๆ อีกมากมาย

กินเรื่องใหญ่ที่กำลังจะกล่าวถึง เป็นการไปกินของอร่อย เมนูธรรมดา แต่รสชาติขั้นเทพ เป็นความพิเศษที่เหล่านักกิน นักชิม ไปจนถึงชาวบ้านคนธรรมดาต้องถวิลหา เพราะนี่เป็นงานความอร่อยเทรนด์ใหม่สายโลคอล สตรีทฟู้ดของไทย ที่มารวมตัวกันที่นี่ที่เดียว ประชันกระทะ ตะหลิว ให้ได้ลิ้มรสกันที่งาน “Mega Food Tastival 2019” โดยความร่วมมือของศูนย์อาชีพและธุรกิจ “มติชนอคาเดมี” จับมือกับห้างยักษ์ใหญ่ซีกกรุงเทพฯ ตะวันออก “เมกา บางนา” ระหว่างวันที่ 8-12 สิงหาคม 2562 ช่วงเทศกาลวันแม่แห่งชาติ ที่บริเวณฟู้ดวอล์ก พลาซ่า (Food Walk Plaza) ชั้น 1 ศูนย์การค้าเมกา บางนา

เป็นแนวคิดที่อยากให้นักกิน นักชิมทั้งหลาย ได้รู้จักอาหารโลคัลของไทย เมนูง่ายๆ แต่ได้ความฟิน ทั้งอิ่มทั้งอร่อย ในราคาสบายกระเป๋า โดยรวบรวมกว่า 30 ร้านดังรับประกันความฟินมาไว้ภายในงาน ชนิดได้ยินชื่อแล้วร้อง ว้าว !!!! อยากไปกินในทันใด มีเจ้าไหนบ้างนับนิ้วกันดูได้

พระเอกแรกของงานไม่ใช่ใครที่ไหน “เฮียจก โต๊ะเดียว” แห่งเยาวราช ปัจจุบันได้มิชลิน ไกด์ มาประดับข้างฝา เจ้าของเมนู “เกี๊ยวกุ้ง” อันลือลั่น มางานนี้ไม่ต้องจองถึงปีก็ได้กินแน่นอน เกี๊ยวกุ้งของเฮียจกใครๆ ก็รู้ว่าเป็นหนึ่งในปฐพี แต่จะกินไม่ได้ง่าย มางานนี้เฮียจกเปิดขายให้คนทั่วไปมีโอกาสกินได้อย่างไม่อั้น “…กุ้งที่นำมาทำเกี๊ยวรับรองว่าสุดยอดเขาเรียกกุ้งโอวคัก หาไม่ค่อยได้ส่วนมากมีเท่าไหร่ถูกซื้อไปหมด เนื้อกุ้งชนิดนี้จะอร่อยเด้ง ทำเกี๊ยวแล้วอร่อยมาก..” เสียงเล่าสรรพคุณเกี๊ยวของเฮียจก

จากเฮียจก เป็น “นายหมี” ราชาแห่งก๋วยเตี๋ยวเนื้อ เจ้าของร้าน “ก๋วยเตี๋ยวเนื้อนายหมี” วัดหนามแดง-บางพลี จ.สมุทรปราการ ปัจจุบันย้ายร้านมาอยู่ที่ปากซอยลาซาล 54 แต่ความอร่อยยังเทพเหมือนเดิม “นายหมี-อำนาจ พิทยาธร” ปรุงก๋วยเตี๋ยวเนื้อสูตรไหหลำกับน้ำซุปรสเด็ด แบบไม่มีผงชูรส และการคัดเลือกวัตถุดิบอย่างดีในการทำก๋วยเตี๋ยววันละ 100 กิโลกรัม รู้แล้วอย่าเพิ่งเชื่อ แต่อยากให้ไปพิสูจน์ด้วยตัวเอง

ขึ้นแท่นความอร่อยแบบไม่เลิกรา เป็นเมนู “ขาหมูเยอรมัน By ChefDay” สำหรับคนชอบกินขาหมูทอดแบบกรอบๆ จะกินเป็นกับข้าว หรือกินแกล้มเครื่องดื่ม ก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด “เชฟเดย์” เป็นชื่อของร้าน แต่คนทำอาหารคือ “เชฟแจ็ค” หรือ “จักรภัทร กีรพัฒนพิบูลย์” อธิบายขยายความว่า เชฟเดย์ตัวจริงคือชื่อของลูกชายที่หมายมั่นปั้นมือจะให้สืบทอดธุรกิจต่อในอนาคต ขาหมูของเชฟเดย์เลือกใช้เฉพาะขาหลัง เพราะเนื้อมาก กระดูกเล็ก ทอดในเตาที่สั่งทำโดยเฉพาะ เป็นขาหมูที่ส่วนหนังกรอบฟู และกรอบอยู่นานถึง 8 ชั่วโมง กินกับน้ำจิ้มสูตรพิเศษที่เจ้าของคิดขึ้นเอง ไม่ใช้น้ำส้มสายชู ไม่ใส่ผงชูรส ใครกินแล้วน้ำตาไหล เพราะความอร่อยที่เพิ่งค้นพบนั่นเอง

เทรนด์ใหม่มาแรงสำหรับคนยุคนี้ เป็นอาหารจานหอยของร้าน “ถนัดหอย” เปิดขายอยู่ที่ ฟู้ดวิลล่า มาร์เก็ต ย่านราชพฤกษ์ เจ้าของ “ออมสิน จันทร์ทองใบ” อยากประลองความอร่อยท้าพิสูจน์กับคนชอบกินหอย จึงยกร้านพร้อมน้ำจิ้มแซ่บสูตรโบราณมาร่วมแจม ขายหอยแครงของไทยชนิดไม่เคยหากินได้ที่ไหนมาก่อน เป็นหอยแครงลวกกันสดๆ ทุกวัน จะเอาแบบแรร์, มีเดียม หรือกำลังกิน เลือกได้ตามใจ “แบงค์-ออมสิน” เจ้าของร้านบอกว่าเราไม่ได้ขายอย่างเดียว แต่เน้นคุณภาพ ความสด สะอาด ของหอย อยากให้คนกินของดี กินได้ทุกตัว กว่าจะทำเมนูออกมาได้ต้องศึกษาเรื่องหอยอยู่หลายปี เพื่อให้สมกับชื่อร้านถนัดหอย จึงอยากชวนไปกินหอยแกล้มผักบุ้งดอง เป็นเจ้าเดียวในประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังเอาใจคนรักอาหารใต้ ด้วยเมนูข้าวเเกงปักษ์ใต้รสเด็ด จาก “ร้านพริกไทยสด” เจ้าของร้านเป็นวัยรุ่นคุณพ่อลูกหนึ่ง รับสืบทอดวรยุทธ์จากพ่อจนฝีมือฉกาจ เปิดร้านเอาใจคนชอบอาหารไทยแกล้มไวน์ ที่ สนามกอล์ฟกรุงเทพ กรีฑา เมนูชวนน้ำลายหก มีตั้งแต่ แกงเหลืองหน่อไม้ปลากะพง, ใบเหลียงผัดไข่, ยำใบเหลียงทอดกรอบ, หมูคั่วเคย, แกงไตปลา, พริกขิงปลาดุกฟู, แกงไก่ใบยี่หร่า ฯลฯ รับรองความอร่อยทุกเมนู “พลุ-กฤติพันธ์ พงษ์จีน” ปกติไม่ชอบไปออกร้านที่ไหน แต่เพื่อพี่ๆ งานนี้เสียหน้าไม่ได้

เมนูที่ไม่ต้องรอให้ชวนก็ควรไปกิน เป็นฝีมือของนักข่าวสาวที่ผันตัวมาเปิดร้านขายขนมจีน ชื่อ “ขนมจีนบ้านพี่เเยม-ฐปณีย์ เอียดศรีชัย” นักข่าวสาวชื่อดังฝึกปรือจับทัพพีจนได้ดีกรีระดับ 5 ดาว มาเปิดหม้อน้ำยาปักษ์ใต้ขายขนมจีน ใครไม่เชื่อก็ต้องซื้อไปลอง แล้วจะรู้ว่าขนมจีนบ้านพี่แยม เด็ด เผ็ด ดุ ยิ่งกว่าการเจาะข่าวเป็นไหนๆ

เสร็จจากของคาว วกเข้าของหวาน ต้องยกนิ้วให้ “ขนมไทยป้าเยาว์ เจ้าเก่าติวานนท์” “ป้าเยาว์-พะเยาว์ กฤษแก้ว” อาจารย์สอนทำขนมไทย ประจำการอยู่ที่ “มติชนอคาเดมี” ฝีมือระดับปรมาจารย์ ไม่ว่าขนมไทยชนิดไหน ทั้งขนมหม้อ ขนมถาด ขนมนึ่ง ไม่มีคำว่าไม่อร่อย จนได้ฉายา “ป้าเยาว์ขนมไทยร้อยหม้อ” และด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครู “ป้าเยาว์” บอกไว้ว่าการทำขนมใช่ว่าจะคิดแต่กำไร-ขาดทุน แต่ต้องคิดถึงลูกค้า คนกิน ต้องให้เขาได้กินของดีมีคุณภาพ ใส่ใจทุกเรื่องรายละเอียด ทุกขั้นตอน และวัตถุดิบต้องสด ใหม่ อย่าไปขี้เหนียว ขนมหวานป้าเยาว์จึงเป็นเมนูห้ามพลาดในชาตินี้

ที่กล่าวมาเป็นเพียงตัวอย่างเรียกน้ำย่อยแค่ 1 ใน 3 ของงาน วันจริง ของจริง ยังมีเมนูจากร้านคุณภาพที่คัดสรรมางานนี้โดยเฉพาะ ไม่มีมั่ว รับรองคุณภาพเน้นๆ ออกชื่อได้แบบไม่ลังเล อาทิ ร้าน “ก๋วยเตี๋ยวเส้นปลาโกอ่าง” ร้าน “ซี่โครงปราณ” สูตรโบราณจาก อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ปูเเน่นๆ กับร้าน “Viya Crab” ชาเย็นเเก้วยักษ์สุดฮิปสเตอร์ โดยร้านพิเศษเเห่งภูเก็ต กาเเฟไข่ไก่อารมณ์ดี GrÜn cafe&Eatery, เบเกอรี่ฝีมือเชฟญี่ปุ่น ร้าน “Brainwake” เครื่องดื่มละมุนจากร้าน “In.Vi.Tation Café” ย้อนยุคไปชิมขนมไทยต้นตำรับกับร้าน “ขนมบ้านคุณยาย” อื่นๆ อีกมากมาย..อีกมากมาย

กินอิ่มแล้วยังมีกิจกรรมให้เพลิดเพลิน ชมการสาธิตสูตรอาหารจากร้านระดับตำนาน และเชฟดังร้านอร่อย สนุกสนานกับการทำเวิร์กช็อปพิเศษต้อนรับวันแม่ อาทิ Tea Blending การทำโปสการ์ดร้อยรักแม่-ลูกผูกพัน การทำเจลลี่ดอกไม้ และการทำช่อดอกมะลิ ไม่พลาดมินิคอนเสิร์ตสบายอารมณ์ เเถมร่วมใจรักษ์โลกรวมพลังรียูสกับ ZeroMoment Refillery ร้านเเนวใหม่ สไตล์ Zero Waste และ Refund Machine สำหรับนักกิน นักช้อปยุคใหม่ที่ใส่ใจสิ่งเเวดล้อม เชิญชวนตามลายแทงความอร่อยในงานเมกา ฟู้ด เทสติวัล 2019 วันที่ 8-12 สิงหาคม 2562 เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. 5 วันเต็ม

_____________________________________________________________________________

ลายแทงความอร่อยร้านดัง เตรียมพุงให้พร้อม

JOK โต๊ะเดียว, ก๋วยเตี๋ยวเนื้อนายหมี, ขาหมูเยอรมัน By Chef Day, ขนมหวานร้อยหม้อป้าเยาว์, กาแฟไข่ GrÜn cafe&Eatery, ถนัดหอย, ดีว่ะแหนมเนือง Deva namnueng, ไก่ทอดเกาหลี By Matichon Academy, ร้านปู Viya Crab, ชาเย็นแก้วยักษ์ ร้านพิเศษ Piset Cafe, กิฟท์ ซาลาเปาทับหลี, ซี่โครงปราณ Sikrongpran จาก อ.ปราณบุรี, กาแฟสดรสละมุน อิน.วิ.เทชั่น คาเฟ่ In. Vi. Tation Café, นมปังโกเบจาก BRAINWAKE CAFE, ข้าวแกงปักษ์ใต้ร้านพริกไทยสด, ขนมจีนบ้านพี่แยม Baan P’Yam, Farmhouse รอยัลเบรด ปังเย็น, หมึกย่างต่อเเถว, ขนมบ้านคุณยาย Baankhunyai, เผ๊ดดเผ็ด!! (น้ำพริก&ปูดอง), ก๋วยเตี๋ยวโกอ่างเส้นปลา, หมูปิ้งนมสดรวยเป็นล้าน, เมี่ยงกลีบบัวบ้านสวน, น้ำสมุนไพรเเฟนซี

_____________________________________________________________________________

ผู้เขียน : กรรณิการ์ ฉิมสร้อย