‘แม็คโคร’ เปิดศูนย์ MHA ดึงผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาธุรกิจอาหาร เสิร์ฟ 8 คอร์สออนไลน์ฟรี!!

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ที่ MCC อาคารธาราพัฒนาการ แม็คโครสำนักงานใหญ่ ถนนพัฒนาการ บริษัทสยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เปิดตัว แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี หรือ MHA ศูนย์รวมความรู้ช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารครบวงจร เพื่อให้คำปรึกษาการดำเนินธุรกิจอาหาร โรงแรม และธุรกิจจัดเลี้ยง

โดยมีนางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ นายริคาโด้ เบารอตโต้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หน่วยธุรกิจแม็คโคร ประเทศไทย นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) และ นางซันนี่ ซีดิค ผู้อำนวยการอาวุโส-ฝ่ายบริหารสินค้าธุรกิจประกอบอาหาร และประธานโครงการแม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี  บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ร่วมเป็นเกียรติในการแถลงข่าว

ทั้งนี้ จากข้อมูลของ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (Economic Intelligence Center :EIC) คาดการณ์แนวโน้มธุรกิจบริการอาหารยังคงมีการเติบโตต่อเนื่องในช่วงปี 2562-2563  โดยปัจจัยสำคัญ มาจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรที่ครัวเรือนมีขนาดเล็กลงและต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น รวมถึงการขยายตัวของเมือง (Urbanization) การเติบโตของเทคโนโลยี และธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ที่เกิดขึ้นพร้อมกับการขยายตัวของศูนย์การค้าใหม่ๆ ส่งผลให้ผู้บริโภคมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหันมากินอาหารนอกบ้าน หรือซื้ออาหารสำเร็จรูปมารับประทานที่บ้านมากขึ้น

นางศิริพร เดชสิงห์ กล่าวรายงานว่า  แม็คโคร เป็นผู้นำในธุรกิจค้าส่งระบบสมาชิก ที่มีกลุ่มลูกค้าเป็นผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อย และผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร โรงแรม ธุรกิจจัดเลี้ยง หรือที่เรียกว่า กลุ่มโฮเรก้า(HORECA) ล้วนมีส่วนสำคัญกับในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ แม็คโครร่วมเดินเคียงข้างผู้ประกอบการไทยและฟันผ่าวิกฤติการณ์เศรษฐกิจด้วยกันมายาวนานตลอด 30 ปี  ทำให้เราเรียนรู้ถึงความต้องการของผู้ประกอบการ ในวันนี้แม็คโครจึงเปิดตัว แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี ศูนย์รวมความรู้เพื่อผู้ประกอบธุรกิจอาหารครบวงจร ที่มุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายเข้มแข็งผ่านระบบออฟไลน์และออนไลน์  ช่วยเหลือ แก้ไขปัญหา เป็นเพื่อนคู่คิดให้ผ่านพ้นวิกฤติต่างๆ ไปด้วยกัน

“กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร โรงแรม ธุรกิจจัดเลี้ยง หรือโฮเรก้า เป็นธุรกิจที่มีมูลค่าตลาดรวมกว่า 1 ล้านล้านบาท มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องปีละ 10 กว่าเปอร์เซนต์  ขณะที่แม็คโคร มีลูกค้ากลุ่มนี้จำนวนมากกว่า 700,000 ราย เฉพาะร้านอาหารรายเล็ก รายกลาง 500,000 ราย ส่วนโรงแรมและบริการรับจัดเลี้ยง อีก 200,000 ราย  เราใกล้ชิดกับลูกค้ามานาน จนรับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการบริหารต้นทุน การบริหารจัดการต่างๆ การจัดเก็บสต็อก ไม่รู้จะสร้างสรรค์เมนูอย่างไร ฯลฯ แม็คโครจึงพัฒนาองค์ความรู้ และสร้างทางเลือกใหม่ๆ ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ นำมาสู่การเปิดตัว แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี

“วันนี้ใครก็อยากมาทำธุรกิจส่วนตัว และธุรกิจอันดับแรกที่คิดถึงคือธุรกิจร้านอาหาร ประกอบกับปัจจุบันคนนิยมกินอาหารนอกบ้านมากขึ้น วันละประมาณ2มื้อ ตลอดจนธุรกิจท่องเที่ยวที่เจริญเติบโต ทำให้ร้านอาหารเปิดขึ้นกว่า 1 ล้านราย อย่างไรก็ดีเมื่อเปิดร้านง่ายก็ปิดร้านได้ง่ายเช่นกัน ฉะนั้นจึงเชื่อว่าความรู้ความเชี่ยวชาญของศูนย์ MHA สามารถช่วยได้ เราให้คำปรึกษาฟรีทั้งหมด ความรู้เหล่านี้ไปเรียนที่มหาวิทยาลัย หรือสถาบันไหนก็ไม่มี ทำไมแม็คโครถึงมีเพราะเราทำมา30ปีในเมืองไทยอยู่ใกล้ชิดกับผู้ประกอบการมาตลอด

 

“พอเราเข้าใจปัญหาก็ไปหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วย อาทิ การจับมือกับสมาคมเชฟ เกี่ยวกับการทำเมนูอาหารใหม่ๆ ทำยังไงถึงจะบริหารจัดการให้ดี รวมถึงการตลาดออนไลน์ เดลิเวอรี่ MHA เป็นสื่อกลางความรู้ และมีการจัดเวิร์กชอป ให้ร้านขนาดกลางและขนาดย่อยเรียนรู้ได้ที่ร้าน ที่บ้าน มีระบบให้ปรึกษาออนไลน์และมีพันธมิตรทางธุรกิจอีกหลากหลาย จะทำให้โฮเรก้าเติบโตและยั่งยืน หวังว่า MHA จะเป็นศูนย์รวมผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร โดยการให้คำปรึกษาเพื่อรองรับเศรษฐกิจของประเทศ โดยเป้าหมายคิดว่าอย่างน้อยๆในปีหน้าร้านอาหารประมาณ 20% ของสมาชิกแม็คโคร จะมาเป็นสมาชิก MHA อยู่ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ คิดว่าอัตราการยกเลิกกิจการจะน้อยลง” นางศิริพรกล่าว

ด้านนางลลิดา จิวะนันทประวัติ  กล่าวเปิดงานว่า ในนามกรมพัฒนาธุรกิจการค้า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับเชิญมาดูการพัฒนาก้าวสำคัญของศูนย์ที่รวมความรู้ธุรกิจโฮเรก้า โดยธุรกิจโฮเรก้า มีความสำคัญมากต่อเศรษฐกิจของประเทศ ใน1ปีมีการเติบโตกว่า10เปอร์เซนต์ มีผู้ประกอบการธุรกิจSME ค่อนข้างมาก สำหรับธุรกิจที่นิยมไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านกาแฟ โดยนอกจากจะมีลูกค้าในประเทศแล้ว ยังมีลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติปีละกว่า 30 ล้านคน จึงไม่น่าแปลกใจที่โฮเรก้ามีมูลค่าทางการตลาดถึง 1 ล้านล้านบาท โดยมีการจดทะเบียนนิติบุคคลเกี่ยวกับร้านอาหาร 15,000 ร้าน ค่าจดทะเบียน 1 แสนล้านบาท

“ธุรกิจร้านอาหารเปิดใหม่ติด Top 10 เห็นว่าเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายสำหรับผู้ประกอบการ อย่างไรก็ดีอัตราการปิดตัวของธุรกิจร้านอาหาร ก็อยู่ใน Top 3 เหมือนกัน ที่มาจดทะเบียนยกเลิกเป็นนิติบุคคลก็เยอะเหมือนกัน อย่างปี 2561 มีจดทะเบียนจัดตั้งใหม่กว่า 2,200 กว่าร้าน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าประมาณ 51เปอร์เซนต์ ขณะเดียวกันก็ปิดค่อนข้างเยอะ เฉลี่ยหลักร้อย ถือว่าเยอะถ้าเทียบกับธุรกิจอื่น

“ปัจจัยหลักที่ทำให้ธุรกิจปิดตัวลง คือ การแข่งขันค่อนข้างสูง บางทีการทำธุรกิจต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคด้วย บางทีอาจมีฝีมือในการทำอาหาร แต่เรื่องของต้นทุน หรือการบริหารจัดการสู้ไม่ได้ ทำเลไม่ใช่ หรือแค่เกิดจากการอยากเปิดเฉยๆ แต่ไม่รู้เรื่องการทำธุรกิจ

“ที่ผ่านมากรมพัฒนาธุรกิจการค้าช่วยเสริมสร้างองค์ความรู้ในการประกอบธุรกิจ นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่มาใช้ ดังนั้นในการจัดตั้งแม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี  ที่รวมกูรูธุรกิจอาหาร มาให้คำปรึกษาออนไลน์และออฟไลน์ จึงเป็นเรื่องน่ายินดี สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ”นางลลิดากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงข่าว มีกิจกรรมแนะนำการถ่ายภาพอาหารให้สวยด้วยมือถือ โดย อ.โก้ กษิดิศ ฌาน ,เชฟอ้อตโต้ ประภาศน์ ปาณะวีระ ผู้ชนะการแข่งขันแม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ 2016 และผู้ชนะการแข่งขัน Top Chefs Thailand Season2 , เชฟประชัน วงศ์อุทัยพันธ์ ฟู้ดสไตล์ และ Executive Chef Arnoma Hotel Thailand

ทั้งนี้ แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี หรือ MHA  มุ่งเน้นการเป็นแหล่งรวมความรู้แบบครบวงจรให้กับผู้ประกอบธุรกิจอาหารมืออาชีพ ผ่านระบบออฟไลน์และออนไลน์ ใน 5 องค์ประกอบคือ การเป็นสื่อกลางในการให้ความรู้ (Knowledge Media), แหล่งการจัดสัมนาและเวิร์กชอป (Seminar & Workshop), ออนไลน์เลิร์นนิ่ง (Online Learning), ที่ปรึกษาทางธุรกิจ (Business Advisor) และ เป็นเครือข่ายสังคมของผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร (Business Networking)”

โดยแม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี หรือ MHA เปิดรับสมาชิกที่สนใจประกอบธุรกิจอาหารแบบมืออาชีพ มาร่วมอัพเดทแนวโน้มของวงการธุรกิจ ตลอดจนนำเสนอคอร์สเรียนออนไลน์ (ฟรี) หรือคอร์สเวิร์กชอปสร้างสรรค์เมนูจากวัตถุดิบชั้นเลิศที่เปิดตัวใหม่  พร้อมเปิด แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี คลีนิกให้กับผู้สนใจรับความรู้แบบใกล้ชิดในสาขาต่างๆของแม็คโครตลอดทั้งปี ติดตามความเคลื่อนไหวได้ทางเว็บไซต์ www.makrohordcaacademy.com หรือร่วมสมัครเป็นสมาชิก เพียงมีบัตรสมาชิกแม็คโคร ได้ที่ https://makrohorecaacademy.com/membership-account/membership-checkout/

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 8 คอร์สเรียนออนไลน์ฟรี ที่ทำให้ร้านอาหารขายดี มีกำไร โดย ผู้เชี่ยวชาญธุรกิจอาหาร5ด้าน มี 1.คอร์สสร้างสรรค์ภาพเมนูอาหารอย่างมืออาชีพด้วยมือถือโดยอ.โก้ กษิดิส ฌาม

2.คอร์สโปรโมทร้านอาหารในออนไลน์ให้ยอดขายพุ่งขึ้น 10 เท่า โดย อ.ทิป มัณฑิตา จินดา

3. 2คอร์สเรียน!พัฒนาเมนูและการตั้งราคา คือ คอร์สออกแบบเมนูอาหารให้มัดใจ สร้างรายได้แบบมือโปร และคอร์สเทคนิคการตั้งราคาอาหารแบบมืออาชีพโดย อ.ต่าย พรชัย นิตย์เมธาวงศ์

  1. 3คอร์สเรียน! บริหารการเงิน รู้กำไร รู้ขาดทุน คือ คอร์ส สูตรสำเร็จวิเคราะห์ยอดขายให้ได้กำไรกว่าที่คิด , คอร์สจัดการสต๊อกเป็นเห็นกำไร และ คอร์สการจัดการงบกำไรขาดทุนอย่างง่าย โดย อ.โบว์ มธุรส วงศ์ประดู่

และ 5.คอร์สเปิดร้านให้รวย ด้วยทำเลดี โดยอ.ออม ปรียทัต สีหอำไพ