มีนา มีข้าว รังสรรค์เมนูจากผักหลังบ้าน

เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีที่เที่ยว-ที่กินให้ได้ปักหมุดตามไปแอ่วกันอยู่บ่อย ๆ ด้วยมวลบรรยากาศที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีอัตราการไหลเวียนของนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี

เมื่อเร็ว ๆ นี้ทีมงาน “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสแวะกิน-เที่ยวร้านอาหารที่มีดีทั้งบรรยากาศ และรสชาติ ณ ร้าน “มีนา มีข้าว (Meena Rice Based Cuisine)” ร้านของคนรักสุขภาพที่เปิดมาเพียงไม่กี่ปี แต่มีชื่อเสียงโด่งดังมากถึงขนาดที่มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้ามาไม่ขาดสาย ซึ่งทางร้านยังแอบกระซิบด้วยว่า หากเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ถึงกับต้องจองโต๊ะล่วงหน้ากันเลยล่ะ

ร้านมีนา มีข้าว ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ออกนอกตัวเมืองไปไม่ไกลมาก แต่ได้บรรยากาศที่มีความเป็นธรรมชาติสูงกันตั้งแต่ทางเข้าร้านเลย ทางร้านเลือกใช้วัสดุไม้ทั้งหมด บวกกับต้นไม้เขียวชอุ่มโอบล้อมผู้มาเยือนตลอดทาง เมื่อเดินเข้ามาแล้วจะพบกับร้านขายของแฮนด์เมดก่อนเป็นอันดับแรก บริเวณนี้มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก

ถัดจากโซนร้านค้าของแฮนด์เมด และร้านขายน้ำผลไม้ มีทางเดินสะพานไม้เชื่อมไปยังตัวร้านที่คล้ายเรือนแพ ทำให้บรรยากาศโดยรวมยิ่งดูสบายหูสบายตามากขึ้นไปอีก เมนูอาหารของร้านก็เข้ากั๊น…เข้ากันกับการตกแต่ง เพราะดูจะอิงความเป็นธรรมชาติแทบทุกกระเบียดนิ้ว ซึ่งทีมงานของเราได้ชิมหลายเมนูที่น่าจะถูกใจคนรักสุขภาพแน่นอน

เมนูแรก “กุ้งชุบข้าวทอด” กุ้งตัวโต 4 ตัวชุบข้าวทอดกรอบ เสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำจิ้มรสเปรี้ยวอมหวาน กุ้งที่นี่สดและหวานมาก ๆ กินพร้อมกับข้าวที่ชุบกุ้งทอดกรอบ ราดน้ำจิ้มด้วยแล้วก็ยิ่งทำให้กุ้งตัวโต ๆ ที่หวานกรอบยิ่งเพิ่มความอร่อยขึ้นไปอีก

ถัดมาที่ “ดอกขจรผัดไข่” เมนูธรรมดา ๆ แต่กลับได้รสชาติและกลิ่นหอมกระทะที่กินได้เพลินมาก ๆ รู้ตัวอีกทีกลายเป็นเมนูที่หมดไปอย่างรวดเร็ว

นอกจากของทอดและผัดก็ต้องกินเมนูต้ม ๆ ให้คล่องคอกันบ้าง “ต้มแซ่บข้าวกล้องคั่วหมู” รสจัดจ้านกำลังดี ใส่ข้าวกล้องคั่วเคี้ยวกรุบ ๆ พร้อมกับซี่โครงหมูชิ้นโต รสชาติถือว่าสอบผ่าน คนที่ไม่ทานเผ็ดก็สามารถทานเมนูนี้ได้เช่นกัน

มาถึงเชียงใหม่เมนูที่ขาดไปไม่ได้ก็คือ น้ำพริก ซึ่งทางร้านก็นำผักพื้นบ้านอย่างกระท้อนมาประยุกต์ทำเมนู “น้ำพริกกระท้อน” เสิร์ฟคู่กับเนื้อปลาทอด รสชาติน้ำพริกไม่เผ็ดมาก มีรสเปรี้ยวอมหวานของกระท้อนอยู่ กินคู่กันกับปลาทอดชิ้นพอดีคำ และ “ข้าว 5 สี” ข้าวสวยสูตรเฉพาะอันโด่งดังของร้านที่ประกอบด้วย ข้าวไรซ์เบอรี่, ข้าวกล้องแดง, ข้าวอัญชัน, ข้าวดอกคำฝอย และข้าวหอมมะลิ อร่อยลงตัวมากทีเดียว

เมนูสุดท้ายยังคงเป็นเมนูปลา “ปลาทอดยำตะไคร้” เนื้อปลาชุบแป้งทอด เสิร์ฟคู่กับยำตะไคร้ที่ช่วยตัดเลี่ยนความหนาของแป้งได้อย่างดี

ส่วนเมนูเครื่องดื่ม ทางร้านมีเมนูแนะนำอย่าง “น้ำผลไม้สกัดเย็น” มีส่วนผสมของสับปะรด, แอปเปิล และเสาวรส รสชาติหอมหวานกินเย็น ๆ ก็ยิ่งชื่นใจมากขึ้น

ทั้ง 5 เมนูเป็นเพียงตัวอย่างคร่าว ๆ เท่านั้น เพราะทางร้านยังมีอีกหลากหลายเมนูที่น่าสนใจให้ได้เลือกชิมกัน และนอกจากบรรยากาศภายในร้านที่ดูร่มรื่นแล้ว ด้านข้างยังมีการจำลองเป็นทุ่งนาขนาดย่อม ๆ ให้ได้ถ่ายรูปเล่นเก็บภาพความประทับใจกลับบ้านกันไปด้วย