เคล็ดลับ “คิง ฟรุทส์” ปรับตัวยังไงให้ยอดพุ่งในยุคโควิด-19

“KING FRUITS” (คิง ฟรุทส์) ผู้ผลิตและขายส่งกล้วยหอมรายใหญ่ ปรับตัวสู้วิกฤตโควิด-19 จนยอดขายพุ่ง

นางเสาวณี วิเลปะนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คิง ฟรุทส์ จำกัด เผยว่า หลังเจอวิกฤตไวรัสโควิด-19 ยอดขายกล้วยหอมทองของบริษัทลดลงวันละ 25 – 30 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากสายการบินหยุดให้บริการ ห้างสรรพสินค้าบางแห่งถูกปิด ร้านสะดวกซื้อปิดเร็วขึ้น

แต่เนื่องจากบริษัทไม่มีนโยบายลดจำนวนพนักงาน จึงแก้สถานการณ์ด้วยการเพิ่มสินค้าให้มีความหลากหลาย เช่น กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้า รวมถึงผลไม้ตัดแต่งพร้อมรับประทาน เช่น ขนุน ส้มโอ ฝรั่ง กล้วยหอมทอง ฟรีซดราย ผงกล้วยหอมดิบ

นอกจากนี้ ยังนำกล้วยหอมทองไปแช่แข็ง เพื่อบุกตลาดเบเกอรี่ เนื่องจากกล้อยหอมทองแช่แข็งสามารถนำไปทำขนมได้หลากหลาย เช่น เค้กกล้วยหอม ไอศกรีมกล้วย โดยบริษัทได้นำกล้วยหอมทองแช่แข็งนี้ไปวางจำหน่ายที่แม็คโคร พร้อมส่งออกต่างประเทศ

ล่าสุด บริษัทกำลังเข้าระบบขายกล้วยหวี และผลไม้ตัดแต่งพร้อมรับประทานกับ Grab ซึ่งจะแล้วเสร็จต้นเดือนเมษายน ราคาจำหน่ายหวีละ 80 บาท

นางเสาวณี เผยถึงการปรับตัวทางธุรกิจว่า เมื่อก่อนคนไม่ตุนอาหาร ซื้อกินวันต่อวัน แต่ช่วงนี้คนอยู่บ้านมากขึ้น ไม่เดินทางออกจากบ้าน อาศัยเป็นครอบครัว กล้วยหวีจึงน่าจะตอบโจทย์ เพราะสามารถเก็บไว้รับประทานได้ 2-3 วัน ซึ่งกล้วย 1 หวี มีประมาณ 12 ลูก

การปรับตัวครั้งนี้ ส่งผลให้รายได้ในเดือนมีนาคาเพิ่มขึ้น จนพนักงานที่เป็นลูกจ้างรายวัน 100 คน ต้องทำงานล่วงเวลา จากปกติวันละ 300 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 335–400 บาท ส่วนรายได้ทั้งปี 2563 ตั้งเป้าเพิ่มขึ้นเป็น 200 ล้านบาท และขณะนี้มีออร์เดอร์กล้วยหอมแช่แข็ง 1 ตู้คอนเทนเนอร์จากประเทศเกาหลีแล้ว

ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้ นางเสาวณี มองว่า ยังไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากเมื่อปีที่แล้ว ได้ย้ายพื้นที่ปลูกกล้วยไปยังพื้นที่ที่มีน้ำใช้ตลอดทั้งปี ใน 20 จังหวัด เช่น นครราชสีมา กาญจนบุรี สุพรรณบุรี สระบุรี เป็นต้น

สำหรับ คิง ฟรุทส์ เป็นเจ้าของอาณาจักรกล้วยหอมทอง 3,000 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ปลูกมากกว่า 22 จังหวัด มียอดขายปีละกว่า 6,000 ตัว เฉลี่ยวันละ 15 ตัน

ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ตอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน