‘แซ่บ สตอรี่’ แนะเคล็ดขายอาหารออนไลน์ยังไงให้ปังในยุคโควิด

ร้าน แซ่บ สตอรี่ ยำเดลิเวอรี่

เจ้าของร้านยำ “แซ่บ สตอรี่ ยำเดลิเวอรี่” เผยเคล็ดลับขายออนไลน์ยังไงให้ปัง เน้นโพสต์รูปอาหารให้สวยงาม เขียนแคปชั่นโดน ๆ พร้อมทำโปรโมชั่น ที่สำคัญหมั่นโพสต์ลง Facebook Stories  และ IG Stories กระตุ้นยอดขาย

“เสาวลักษณ์ อุปนัน” เจ้าของร้าน “แซ่บ สตอรี่ ยำเดลิเวอรี่” เล่าว่า ด้วยความอยากมีธุรกิจส่วนตัว ประกอบกับมีใจรักด้านการทำอาหาร โดยเฉพาะเมนูยำต่าง ๆ จึงตัดสินใจใช้เงินเก็บที่สะสมมาทั้งชีวิตเป็นเดิมพัน ลงทุนเปิดร้านอาหารของตัวเอง

“ส่วนตัวชื่นชอบเมนูยำต่าง ๆ เวลาว่างมักจะสรรหาร้านยำอร่อย ๆ ร้านไหนที่ใครว่าเด็ดต้องไป จากนั้นมาลองผิดลองถูก ปรับปรุงสูตร จนกระทั่งได้สูตรเฉพาะของตัวเอง เป็นน้ำยำนัวใส่ปลาร้า ซึ่งทุกคนที่ได้ชิมเห็นตรงกันว่าอร่อย”

“เสาวลักษณ์” เล่าอีกว่า เปิดร้านเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ในซอยท่าอิฐ ถนนรัตนาธิเบศร์ จังหวัดนนทบุรี แต่หลังจากเจอวิกฤตโควิด-19 ลูกค้าหายเกลี้ยง ต้องปรับตัวมาขายออนไลน์ มีจัดส่งดีลิเวอรี่ด้วย ปรากฏว่าขายดีมาก รายได้เพิ่มเท่าตัว ไม่ต่างจากการขายหน้าร้าน

“ตอนแรกใจหายเพราะกลัวว่าโควิด-19 จะทำให้ยอดขายตก แต่พอมาขายออนไลน์กลับขายดี เป็นเพราะลูกค้าเบื่ออาหารแห้งกับของแช่แข็งในตู้เย็น อยากรับประทานอะไรแซ่บ ๆ ซึ่งยำของทางร้านตอบโจทย์ มีเมนูขายดีคือ ยำแซลมอน ยำหมูทอด ยำกุ้งสดกุ้งเด้ง ยำหมูยออุบล”

“เสาวลักษณ์” เผยเทคนิคการขายอาหารออนไลน์ว่า จากการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค ไม่เพียงแต่การโพสต์รูปยำที่สวยงาม แคปชั่นโดน ๆ โปรโมชั่นปัง ๆ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อแล้ว ยังพบอีกว่า Facebook Stories  และ IG Stories สามารถช่วยสร้างแบรนด์ กระตุ้นยอดขายได้เร็ว

“เสาวลักษณ์” อธิบายว่า การโพสต์ลงเฟซบุ๊กปกติ เช่น ถ้าโพสต์ทั่วไปก็จะไปขึ้นหน้าฟีดของลูกค้าที่กดติดตามเพจ บางครั้งถ้าไม่ได้เลื่อนดูฟีดก็จะไม่เห็นโพสต์ ถ้าลูกค้ามีเพื่อนบนเฟซบุ๊กจำนวนมาก แล้วเพื่อนโพสต์เยอะ จะทำให้โพสต์ของเพจร้านมองไม่ค่อยเห็น ถ้าลูกค้าไม่กดติดตาม คำว่า เห็นก่อน

แต่ถ้าโพสต์  Facebook Stories จะมีการแจ้งเตือน ลูกค้าจะเห็นแน่นอน ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบ ส่วนมากเมื่อลูกค้าเห็นแล้วก็จะแชตมาซื้อสินค้า ทำให้แบรนด์ติดตลาดภายใน 2 เดือน

การใช้กลยุทธ์การขายผ่าน Facebook Stories  และ IG Stories เพียงรูปเดียวสวย ๆ ปัง ๆ หรือวิดีโอสั้น ๆ น่ารัก ๆ พร้อมรายละเอียดกะทัดรัด เชิญชวนให้ลูกค้าน้ำลายไหล นอกจากนี้ Stories ยังมีข้อดี เรื่องการถูกจำกัดด้วยเวลา 24 ชั่วโมง ยิ่งกระตุ้นให้คนเข้ามาติดตาม

ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ตอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน

เสาวลักษณ์ อุปนัน เจ้าของร้าน แซ่บ สตอรี่ ยำเดลิเวอรี่
เสาวลักษณ์ อุปนัน เจ้าของร้าน แซ่บ สตอรี่ ยำเดลิเวอรี่