เจ้าของธุรกิจนำเข้า ทำ ‘ขนมเปี๊ยะ’ ขาย ออร์เดอร์ทะลักจนไม่ได้นอน

แม้สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยจะดีขึ้นตามลำดับ แต่หลายชีวิตยังคงได้รับผลกระทบจากวิกฤตครั้งนี้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็ก ที่ไม่มีกระแสเงินสดมากพอจะประคับประคองธุรกิจให้อยู่ได้หลายเดือน

หนึ่งในนั้นคือ “นภสร สังขพิจิตร” อายุ 33 ปี ซึ่งเปิดบริษัทนำเข้าสินค้าจากจีนกับเพื่อนมานาน 6-7 ปี เสียรายได้ไปร่วมแสนบาท จากการแพร่ระบาดของโควิด ส่งผลให้ไม่สามารถนำสินค้าเข้ามาขายได้

“นภสร” จึงปรับตัวด้วยการหันมาขาย “ขนมเปี๊ยะ”

“ธุรกิจของเราคือการนำเข้าสินค้า เช่น กระเป๋า เสื้อผ้า รองเท้า พอเกิดโควิด ธุรกิจก็เริ่มทรุด ถึงนำเข้าสินค้าได้ก็ไม่คุ้ม ขายออกยาก รายได้หายไปนับแสนบาท เลยตัดสินใจพักธุรกิจเอาไว้ก่อน ส่วนเพื่อนที่เป็นหุ้นส่วนก็หันไปทำสวนลำไย เราเลยทำขนมเปี๊ยะขาย โดยปรับสูตรจากที่เคยเรียนมา แล้วขายในหมู่บ้านก่อน กระทั่งคนในหมู่บ้านกินแล้วมีการบอกต่อ จึงรับออร์เดอร์จากคนนอกบ้าง ก่อนเปิดเพจขายในชื่อ ขนมบ้านพิจิ ซึ่งเป็นชื่อของลูกชาย”

ขนมเปี๊ยะบ้านพิจิ มี 2 รสชาติ ได้แก่ ถั่วไข่เค็ม และ คัสตาร์ดไข่เค็มลาวา ซึ่งขายดีเป็นเทน้ำเทท่า จนต้องจ้างคุณป้าแถวบ้านมาช่วยทำ โดย “นภสร” อาศัยทำในช่วงกลางคืน เพราะเป็นช่วงที่ลูกชายหลับ

“วันไหนออร์เดอร์เยอะก็แทบไม่ได้นอน สามีต้องคอยช่วยส่งออร์เดอร์ใกล้บ้าน และแพ็กขนมช่วงวันหยุด”

“นภสร” เผยว่า เริ่มแรกลงทุนซื้ออุปกรณ์ทุกอย่างใหม่หมด โดยเฉพาะเตาอบ ขนาด 68 ลิตร ราคา 5,900 บาท ส่วนเครื่องกวนตอนแรกยังไม่ซื้อ ให้สามีช่วยกวนถั่ว ใช้เวลากวนนาน 2-3 ชั่วโมง แต่เมื่อเริ่มขายเดือนแรกของเดือนมีนาคม ปรากฏว่าออร์เดอร์เยอะมาก จนต้องยอมควักกระเป๋าซื้อเครื่องกวน ราคาประมาณ 25,000 บาท ต่อมาเดือนเมษายน ออร์เดอร์ยังมีต่อเนื่อง จึงต้องซื้อเตาอบใหม่เครื่องใหญ่กว่าเดิม อบทีเดียว 5 ถาด ในราคา 17,500 บาท

เจ้าของธุรกิจนำเข้า เผยเคล็ดลับความอร่อยของขนมเปี๊ยะว่า ทุกออร์เดอร์ต้องทำสดใหม่ จัดส่งถึงมือลูกค้าในวันถัดไป ไส้เยอะ ส่วนผสมใช้เนยแท้ กำไรน้อยไม่เป็นไร เพราะผลตอบรับดี

ราคาจำหน่ายขนมเปี๊ยะของ “นภสร” ไส้ถั่วไข่เค็ม 4 ลูก 45 บาท / 6 ลูก ขาย 65 บาท / เซตใหญ่ใส่กล่องกระดาษ 9 ลูก ขาย 110 บาท / ส่วนไส้คัสตาร์ดลาวา 4 ลูก ราคา 99 บาท / 6 ลูก 149 บาท

“ออร์เดอร์มีเข้ามาทุกวัน รายได้เข้ามาต่อวันประมาณ 2,000 กว่าบาท แต่ถ้าวันไหนมีคนตกงานขาดรายได้เสริมมารับไปขาย วันนั้นจะมีรายได้ประมาณ 8,000 บาท กำไรไม่เยอะเท่าไหร่ เพราะวัตถุดิบราคาสูง”

ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ตอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน