ผู้บริหาร ‘แอร์ไลน์’ ชวน ‘แอร์โฮสเตส’ ขายอาหารดีลิเวอรี่

“ทอปัด สุบรรณรักษ์” อายุ 38 ปี ผู้อำนวยการฝ่ายความยั่งยืนและสื่อสารองค์กรของสายการบินแห่งหนึ่ง เป็นอีกหนึ่งสาวแกร่งที่ไม่เคยยอมแพ้ให้กับวิกฤตใดๆ ที่สำคัญยังใช้พลังบวกสร้างธุรกิจใหม่เป็นรายได้อีกช่องทาง ด้วยการเปิดร้านขายอาหารดีลิเวอรี่ทางเพจเฟซบุ๊ก ชื่อ “Pinto.Dede (ปิ่นโตดี่ดี๋)

“ทอปัด” เล่าว่า ธุรกิจสายการบินได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เป็นธุรกิจต้นๆ และเป็นครั้งแรกที่กระทบต่อรายได้ของพนักงานทุกคน ไม่เว้นแม้แต่ตัวเธอเอง แต่เธอก็ใช้เวลาคิดหาทางออกเพียงไม่กี่วัน

“ช่วงแรกที่รายได้ลดลง เราเริ่มรับงานคอนซัลต์หรืองานที่ปรึกษาด้านความยั่งยืน ซึ่งเป็นสิ่งที่ถนัดและอยากทำมานาน เพียงแต่ว่ายังไม่มีแรงผลักดันให้เริ่มทำ ตอนนั้นมีลูกค้า 2-3 ราย พอเป็นรายได้มาทดแทนส่วนที่หายไป แต่พอเข้าเดือนเมษายน สายการบินหยุดบิน 100% เงินเดือนลดลง 30% ลูกค้าคอนซัลต์ก็หายไปครึ่งหนึ่ง เพราะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เหมือนกัน เลยตัดสินใจเปิดธุรกิจปิ่นโตดี่ดี๋ขึ้น ด้วยสามีเป็นคนทำอาหารอร่อย บ่อยครั้งที่เราชวนเพื่อนๆ ผู้ใหญ่ที่รู้จัก และพี่ๆ ดารา มารับประทานอาหารที่บ้าน หลายคนบอกอร่อยและแนะนำให้ทำขาย”

ไม่เพียงสามีเท่านั้นที่ช่วยกันทำ “ทอปัด” ยังชวนแอร์โฮสเตสที่ได้รับผลกระทบจากโควิดมาร่วมงานด้วย

“น้องแอร์โฮสเตสที่เราชวนมา ชื่อ มิลค์-วนัสม์ณา วิริยะชัยกิจ ติดตามการทำงานของน้องมาตลอด เห็นเขาโพสต์ในกรุ๊ปลูกเรือว่ารับทำบัญชี และให้คำปรึกษาด้านธุรกิจ เลยชวนมาทำระบบหลังบ้านให้ร้านปิ่นโตดี่ดี๋ ตอนนี้น้องช่วยทำทุกอย่างเหมือนเป็นเจ้าของอีกคนหนึ่ง น้องเป็นคนละเอียดและเก่งมากๆ เราให้เกียรติกัน สิ่งไหนที่น้องบอกว่าต้นทุนสูง เราจะฟัง” ทอปัดเล่า

สำหรับเมนูอาหาร เป็นอาหารไทยสูตรคุณยาย หารับประทานยาก เมนูขายดีคือ ข้าวคลุกกะปิ แกงเขียวหวาน ข้าวหน้าปูลานบิน ข้าวผัดปลาทู ฯลฯ ที่ดูเหมือนง่ายแต่ไม่ค่อยมีใครทำ รสชาติอร่อยไม่ใช่แบบร้านอาหาร แต่อร่อยแบบครัวบ้านญาติผู้ใหญ่ คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพดีจากชุมชน ราคาอาหารเริ่มต้น 159-289 บาท จัดส่งด้วยทีมดีลิเวอรี่ของร้าน คิดค่าส่งตามระยะทาง แต่ถูกกว่าแอพดีลิเวอรี่ทั้งหลาย

“อาหารทุกจาน สามีเป็นคนทำ ขายวันแรกเปิดรับออร์เดอร์แค่ 20 ชุด ลูกค้ากลุ่มแรกเป็นพี่ๆ ที่รู้จัก หรือคนที่เคยมาทานอาหารที่บ้านเรา มาช่วยอุดหนุนด้วยเมตตา แต่ความเมตตาไม่ใช่ความยั่งยืน เพราะฉะนั้นเราต้องทำให้ดี ทำให้อร่อย คนถึงมาซื้อซ้ำ ทุกวันนี้ออร์เดอร์ขั้นต่ำประมาณ 40 ชุด เคยรับมากที่สุด 90 ชุดต่อวัน ช่วงกลางคืนเราจะช่วยกันเตรียมวัตถุดิบ ตื่นแต่เช้าแล้วลงมือทำตามขั้นตอนที่วางไว้ ตอนนี้ระบบเข้าที่แล้ว เพราะได้ทีมงานที่เก่งและดี ฉะนั้นมีพ่อครัวคนเดียวจึงทำทัน อีกอย่างเราอยู่กันเป็นครอบครัว โควิดทำให้เรามีครอบครัวเพิ่ม ถ้าสายการบินยังบินปกติ แทบจะไม่ได้เจอกันเลย”

ด้วยความที่เป็นแบรนด์น้องใหม่ในธุรกิจอาหาร “ทอปัด” ใช้วิธีสื่อสารโดยการส่งอาหารให้ดาราช่วยรีวิว

“ดาราที่ส่งอาหารให้รีวิว มีทั้งคุณกาละแมร์ คุณมดดำ คุณลีเดียและแมทธิว คุณแพนเค้ก ฯลฯ ทุกคนลงโปรโมตให้ คนจะตามมาซื้อ ถ้ากินเมนูแรกตามดาราแล้วอร่อย คนจะสั่งเมนูสองเพิ่ม แสดงว่าสินค้าเราดีจริงอร่อยจริง จากวันแรกที่มีแต่คนรู้จักมาอุดหนุน วันนี้กลายเป็นคนนอกร้อยละ 90 ส่วนใหญ่สั่งมาจากไลน์แอด”

เพราะธุรกิจอาหารดีลิเวอรี่เกิดขึ้นจำนวนมากในช่วงโควิด “ทอปัด” จึงไม่คาดหวังกับกระแสตอบรับ เธอบอกว่า ทำเพราะอยากทำอะไรที่สนุกและมีประโยชน์ กำไรไม่ใช่เป้าหมายของปิ่นโตดี่ดี๋ แต่การอยู่ได้และมีเงินเลี้ยงตัวเองเลี้ยงคนในธุรกิจนี้คือเป้าหมาย

เดือนที่ผ่านมาเธอบอกว่ากำไรน้อยมาก เพราะต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์ครัว อุปกรณ์ทำความสะอาด รวมทั้งส่งให้ดารารีวิว จึงถือเป็นค่าวิชา และเป็นช่วงแห่งการเรียนรู้

“มีความสุขมาก สามีถามทุกวัน ตัวเขาเองก็มีความสุขได้เป็นฮีโร่ เป็นผู้นำครอบครัวในการหารายได้ ส่วนเราได้นำพลังงานที่เหลือมาทำคอนซัลต์ มาขายข้าว ทำให้ตัวเองเก่งขึ้น ฉลาดขึ้น และช่วยเหลือคนได้ ทั้งธุรกิจฝั่งคอนซัลต์และการขายข้าว เราไม่ได้ทำกันสองคนกับสามี ยังมีน้องๆ แอร์โฮสเตสที่เข้ามาช่วยงาน เกิดเป็นรายได้ช่วงนี้”

“ทอปัด” บอกอีกว่า ทำงานมาตลอด 15 ปี รับเงินเดือนจากบริษัทแหล่งเดียวมาตลอด ครั้งนี้จึงเป็นครั้งแรกที่ได้เงินจากอาชีพอื่นนอกจากงานประจำ

“ชีวิตปกติ เราจะใช้แรงกับการปลูกผัก ทำความสะอาดบ้าน ออกกำลัง ถึงเวลาทำงานเราใช้สมอง แต่การขายอาหารต้องใช้สองอย่างพร้อมกัน สมองใช้คิดเลข ออร์เดอร์เท่านี้ใช้วัตถุดิบเท่าไหร่ ส่วนแรง ต้องใช้ยกของแพ็กอาหาร วิกฤตนี้เราได้เรียนรู้ที่จะไม่เสียโอกาส แน่นอนว่ามันมีปัญหาอยู่ มีความเสี่ยงอยู่ แต่เราจะไม่วิ่งหนี ต้องคิดหาทางออกให้เจอ อะไรบ้างที่เราอยากทำก่อนเกิดวิกฤต คือ เราอยากมีอาชีพอื่น ทำงานคอนซัลต์ ขายข้าว โควิดทำให้เราลงมือทำ และทำได้ดีด้วย” ทอปัดกล่าวทิ้งท้าย

ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ตอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน