นศ.ปี 4 ฝึกงานครัวการบินไทย เปิดเบเกอรีออนไลน์สู้โควิด

วิกฤตโควิด-19 อาจสร้างความเสียหายร้ายแรงกับหลายธุรกิจ แต่สำหรับธุรกิจทางด้านอาหารกลับเติบโตและขยายวงกว้างเป็นอย่างมาก หลายคนพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส สร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว มีเจ้าของธุรกิจหน้าใหม่เกิดขึ้นหลายราย

หนึ่งในนั้นคือ “ธีรพงศ์ แหล่งสนาม” นักศึกษาสาขาวิชาธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร ที่หันมาทำธุรกิจทางด้านอาหาร โดยนำความรู้ต่างๆ ที่ได้จากการเรียนและประสบการณ์จากการฝึกงาน มาปรับใช้

“ธีรพงศ์” นักศึกษาปี 4 สาขาวิชาธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร คณะเทคโนโลยีอาหาร มหาวิทยาลัยรังสิต เล่าว่า ครอบครัวทำธุรกิจอาหารอยู่แล้ว เลยรู้สึกชอบและหลงใหลในการทำอาหาร ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการสมัครเรียนสาขาวิชาธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร คณะเทคโนโลยีอาหาร มหาวิทยาลัยรังสิต เพราะต้องการนำความรู้และเทคนิคต่างๆ ที่ได้จากการเรียน มาปรับใช้กับธุรกิจของที่บ้าน

โดยระหว่างการฝึกงาน “ธีรพงศ์” ได้มีโอกาสสร้างภูมิคุ้มกันและความพร้อมที่ “ครัวการบินไทย”

“ผมได้ปฏิบัติหน้าที่เหมือนเป็นพนักงานคนหนึ่งของบริษัท มีตารางเวลาเข้าออกงานชัดเจน ทุกคนทำงานเป็นระบบ รู้หน้าที่และความรับผิดชอบของตนเอง ซึ่งในส่วนนี้เองที่สอนให้เป็นคนมีระเบียบวินัยและตรงต่อเวลามากขึ้น สิ่งสำคัญที่ได้รับจากการฝึกงานที่ครัวการบินไทย คือ ความรู้และเทคนิคต่างๆ จากพี่ๆ ที่ได้ร่วมงานด้วย เพราะที่ครัวการบินไทยเราจะได้ปฏิบัติงานจริงและได้ลงมือทำจริง” นักศึกษาปี 4 เล่า

กระทั่งเกิดสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดหนัก ทำให้หลายคน ต้องเก็บตัวอยู่ในบ้าน เขาเล็งเห็นโอกาสที่จะได้ใช้ความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ทั้งหมดที่ได้เรียนรู้มาตลอดเวลา 3 ปีกว่า มาสร้างธุรกิจเบเกอรี่เล็กๆ ของตัวเองขายออนไลน์

ซึ่งสูตรขนมต่างๆ นั้น เป็นการเรียนพื้นฐานมาจากมหาวิทยาลัย รวมถึงประสบการณ์ที่ได้จากการฝึกงานที่ครัวการบินไทย นำมาต่อยอดในธุรกิจของตัวเอง ภายใต้ชื่อแบรนด์ “J-Jame Bakery”

“กระแสตอบรับดีขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้อยู่ช่วงการสร้างฐานลูกค้า ขึ้นชื่อว่าการทำธุรกิจ แน่นอนว่าต้องใช้เวลาในการเติบโต ต้องทำให้ลูกค้าเชื่อใจและมั่นใจในเรื่องคุณภาพของสินค้า เพื่อให้ซื้อแล้วต้องกลับมาซื้อซ้ำ นั่นถือว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง” ธีรพงศ์กล่าวทิ้งท้าย

ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ตอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน