“น้าโย่ง” หยุดขายน้ำพริก หาตัวแทนขาย “หมูยอ” รวยด้วยกัน

“พิเชษฐ์ เอี่ยมชาวนา” หรือที่คุ้นหูกันในชื่อ “น้าโย่ง เชิญยิ้ม” โลดแล่นในวงการการแสดงมานานกว่า 50 ปี เป็นทั้งลิเกและนักฉ่อยเพลง ก่อนมุ่งหน้าเข้าสู่วงการบันเทิง

แต่ด้วยความไม่ประมาท “น้าโย่ง” จึงปรึกษากับภรรยาคู่ชีวิต (นางบุญสม เอี่ยมชาวนา) เรื่องอาชีพเสริม แล้วตัดสินใจทำน้ำพริกขาย เนื่องจากภรรยามีสูตรน้ำพริกอยู่แล้ว

“ช่วงนั้นเป็นช่วงที่มีรายการน้าโย่ง ทอล์คโชว์ เลยอาศัยโปรโมตตามรายการได้ ทำได้หลายปีก็ขยับขยาย ซื้อที่มาทำโรงงาน แต่พอเริ่มมีคนมาอยู่ใกล้โรงงานเรา มันก็เริ่มแออัด เลยหยุดกิจการไว้ก่อน ไม่ได้ทิ้งนะ กะว่าถ้ามีโอกาสจะกลับไปทำต่อ” น้าโย่งเล่า

แต่ยังไม่ทันจะกลับไปทำน้ำพริกขายเหมือนเดิม “น้าโย่ง” ก็ผุดกิจการใหม่อย่าง “หมูยอ” หลังจากลูกชายได้ซื้อหมูยอเจ้าหนึ่งมารับประทาน พบว่ารสชาติอร่อยมาก จึงเกิดไอเดียให้โรงงานซัพพลายเออร์ที่เป็นรุ่นน้องที่รู้จักักน ช่วยปรับสูตรหมูยอให้กลายเป็นสูตรของน้าโย่ง

“หมูยอเอาไปทำกับข้าวได้หลายอย่าง จะยำ ทอด ลวกจิ้ม อะไรได้หมด หมูยอน้าโย่งใช้เนื้อหมูแท้ๆ ทำ ใส่เครื่องชนิดจัดเต็ม เลยออกมาเป็นหมูยอที่ไม่เหมือนใคร”

“น้าโย่ง” สาธยายอีกว่า หมูยอของตน หากเก็บด้วยวิธีการแช่ฟรีซ จะสามารถเก็บไว้ได้นานถึง 2 เดือน โดยที่รสชาติและเนื้อสัมผัสของหมูยอไม่เปลี่ยนแปลง

หลังจากขายมาได้กว่า 2 ปี ลูกค้าให้การตอบรับและสนับสนุนเป็นอย่างดี

กระทั่งเจอกับสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ

“หมูยอของน้าขายในร้านคาเฟ่กึ่งร้านอาหารของลูกชาย พอเจอโควิด ร้านลูกชายก็ได้รับผลกระทบ เลยปรับร้านมาเป็นช็อปให้ซื้อสินค้ากลับบ้านแทน ตอนนี้หมูยอมี 2 แบบ คือแบบแท่งกับแบบแผ่น แบบแท่ง 1 ห่อมี 4 แท่ง ราคา 130 บาท ส่วนแบบแผ่นเป็นสูตรดั้งเดิมที่ใส่พริกไทยเยอะหน่อย มี 3 แผ่น มีคนเขาหิ้วหมูยอไปขายต่อต่างประเทศเหมือนกัน แถมตอนนี้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยน ก็หาของแช่แข็ง ทำอย่างอื่นมาขายเสริมไปด้วย เช่น ก๋วยจั๊บญวน เพราะเราก็รู้ว่าขายแต่หมูยออย่างเดียวไม่ได้ แต่หมูยอน้าขายดีสุดในช็อปนะเห็นแบบนี้ ก็ค่อยๆ ทำ ค่อยๆ โตไป” น้าโย่งเล่า

นอกจากช่องทางหน้าร้านแล้ว “น้าโย่ง” ยังขายผ่านช่องทางออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กด้วย

“ตอนนี้เน้นขายออนไลน์ แต่ถ้าใครอยากมาซื้อที่ร้าน ร้านก็ยังเปิดอยู่เหมือนกัน หมูยอน้ายังไม่มีสาขา มีแต่ตัวแทนจำหน่าย ถ้าใครขี้เกียจมาที่ร้านก็ซื้อออนไลน์เอา แล้วถ้าบ้านอยู่ใกล้ๆ กับร้าน ในรัศมี 5 กิโลเมตร เดี๋ยวน้าส่งให้ฟรีถึงหน้าบ้านเลย ใจๆ ทำเองส่งเอง ถ้าไกลกว่านั้น ก็สั่งขั้นต่ำ 2 แพ็ก แล้วน้าจะคิดค่าส่งอิงกับเรตของฟู้ดดีลิเวอรี่เลย คือเริ่มต้น 49 บาท แต่ไม่เกิน 99 บาททั่วกรุงเทพฯ หรือถ้าใครอยากเป็นตัวแทนจำหน่าย น้าก็ยินดีนะ ติดต่อเข้ามาถามกันได้” น้าโย่ง ทิ้งท้าย

หากใครสนใจ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่  ร้านบ้ายอ By Dongky Cafe’ และ หมูยอ ตาโย่ง

ข้อมูล เส้นทางเศรษฐี 

ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ตอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน