MaiMai Boat Noodle ก๋วยเตี๋ยวเรือขึ้นห้างหรูเจ้าแรกในไทย อร่อยยาวนาน 35 ปี

ก๋วยเตี๋ยวเรือเป็นอาหารที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของคนไทยมายาวนาน ในสมัยก่อนพ่อค้าแม่ค้าจะพายเรือขายตามคลอง แต่คนที่อยู่ไกลจากคลองจะเดินทางไปกินก๋วยเตี๋ยวเรืออาจจะไม่สะดวกนัก ทั้งเรื่องการเดินทางและเรื่องอากาศร้อน จึงเป็นที่มาของการนำก๋วยเตี๋ยวเรือขึ้นห้างเจ้าแรกในไทย ที่ร้าน MaiMai Eatery ในห้างหรูใจกลางเมือง เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า เมื่อปี พ.ศ. 2528

กว่า 35 ปีที่ MaiMai Eatery รังสรรค์เมนูความอร่อยทั้งอาหารไทยและอาหารตะวันตก โดยมีก๋วยเตี๋ยวเรือเป็นหนึ่งในเมนูเด่นที่ใครไปที่ร้านก็ต้องลอง

ปีนี้ MaiMai Eatery ขยายแบรนด์ใหม่ในชื่อ MaiMai Boat Noodle เน้นขายก๋วยเตี๋ยวเรือโดยเฉพาะ เป็นเมนูอาหารหลักเมนูเดียวของร้าน แต่ก็ไม่พลาดที่จะนำอาหารทานเล่น ของหวาน และเครื่องดื่มที่เคยสร้างความประทับใจที่ร้าน MaiMai Eatery มาเสิร์ฟความอร่อยที่ร้านใหม่นี้ ซึ่งตั้งอยู่ในศูนย์การค้าไอคอนสยาม ทีมงาน “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” ได้มีโอกาสไปชิมมาแล้ว จึงอยากจะบอกต่อถึงความอร่อย

เริ่มกันที่เมนูหลักของร้าน คือ “ก๋วยเตี๋ยวเรือตำรับอยุธยา” ที่มีให้เลือกทั้งเนื้อวัวและเนื้อหมู และยังมีแยกย่อยอีกว่าต้องการเนื้อวัวแบบไหน จะเป็นเนื้อวัวริบอาย (เนื้อสด) เนื้อตุ๋น หรือเนื้ออบก็เลือกได้ตามต้องการ สำหรับก๋วยเตี๋ยวเรือเนื้ออบ เป็นเมนู exclusive ของร้านที่นำเนื้อวัวมาหมักคลุกเคล้ากับเครื่องเทศ จากนั้นนำไปอบสไตล์ฝรั่ง ทำให้ได้กลิ่นหอมของเนื้อชัดขึ้น รสชาติเข้มข้นขึ้น และสัมผัสที่เนื้อแน่นให้ออกแรงเคี้ยวสักหน่อยแต่ไม่ถึงกับเหนียวจนเคี้ยวยาก

ก๋วยเตี๋ยวเรือของที่นี่รสชาติกลมกล่อม ปรุงรสมาแบบกลาง ๆ หอมน้ำซุปกระดูกที่เคี่ยวกับสมุนไพรและเครื่องเทศ สำหรับใครที่ทานรสจัดก็เพียงแค่เติมเครื่องปรุงเพิ่มนิดหน่อยก็ได้รสชาติเข้มข้นถึงใจ แต่ถ้าใครไม่ทานรสจัด รสชาติที่ร้านปรุงมาก็น่าจะถูกปากแบบไม่ต้องปรุงเลย

ทางร้านแอบกระซิบมาว่า ก๋วยเตี๋ยวเรือควรทานกับเส้นหมี่จะได้รสชาติที่เข้มข้นเข้ากันดีกับน้ำซุปกว่าเส้นอื่น ๆ

หากใครไม่ชอบทานเส้นต้องไม่พลาด “เกาเหลาเรือหม้อไฟ” ที่มีให้เลือกทั้งเนื้อหมูและเนื้อ ถ้าสั่งเกาเหลาเนื้อวัว ภายในหม้อจะประกอบด้วยเนื้อทั้ง 3 แบบ ทั้งเนื้อริบอายสด เนื้อตุ๋น และเนื้ออบ นอกจากนั้นก็มีลูกชิ้นเนื้อและผักบุ้งกรุบ ๆ ตามสูตร ถ้าสั่งเป็นเนื้อหมูก็จะประกอบไปด้วยลูกชิ้นหมู หมูคุโรบูตะ หมูตุ๋น แผ่นเกี๊ยว

การทานก๋วยเตี๋ยวเรือและเกาเหลาจะอร่อยยิ่งขึ้น ถ้าเลือกท็อปปิ้งที่ชอบมาเติม ซึ่งที่ร้านมีท็อปปิ้งให้เลือกหลากหลาย อย่างเช่น แคบหมู ผักบุ้งลวก เกี๊ยวทอด เอ็นแก้ว ฯลฯ

นอกจากนั้น ขอแนะนำว่าเมนูของทานเล่นที่ต้องสั่งมาทานคู่กับก๋วยเตี๋ยวหรือเกาเหลาก็คือ “กากหมูทอดจิ้มแจ่ว” ที่อร่อยมาก เป็นกากหมูที่เคี่ยวถึง 3 รอบ เพื่อให้ได้กากหมูที่หนังฟู แห้งกรอบ ไขมันน้อย เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มแจ่ว 3 รส แต่บอกเลยว่าไม่จำเป็นต้องจิ้มน้ำจิ้ม แค่เอากากหมูใส่ลงในถ้วยก๋วยเตี๋ยวที่เราปรุงได้รสชาติถูกใจแล้วก็จะเพิ่มความอร่อยให้ก๋วยเตี๋ยวแบบทวีคูณ

อย่างที่กล่าวไปแล้ว แม้ว่าที่นี่จะเน้นขายก๋วยเตี๋ยวเรือโดยเฉพาะ แต่เมนูอาหารทานเล่นและของหวานที่ถือว่าเป็นไฮไลต์ของ MaiMai Eatery ร้านนี้ก็ไม่พลาดที่จะนำเสนอ อย่าง “หมูสะเต๊ะ” ที่ย่างบนเตาถ่าน กลิ่นหอมของเครื่องเทศเคล้ากับกลิ่นไหม้ของถ่านตอนย่างทานคู่กับอาจาด ให้รสชาติเปรี้ยว หวาน มันอย่างลงตัว หรือเมนูของทอดยอดนิยมอย่าง “เต้าหู้ทอด เผือกทอด” กรอบนอกนุ่มใน จิ้มน้ำจิ้มถั่วลิสงบดรสเปรี้ยวหวาน อีกเมนูที่อยากแนะนำคือ “ลูกชิ้นหมู/เนื้อปิ้ง” ซึ่งทีเด็ดอยู่ที่ตัวน้ำจิ้มมะขามรสเปรี้ยวหวานเผ็ดและหอมพริกคั่วกำลังดี หรือถ้าอยากทาน “กุยช่าย” ก็มีให้เลือกทั้งแบบนึ่งและแบบทอด

เครื่องดื่มก็มีให้เลือกหลากหลาย แต่เมนูที่น่าสนใจเห็นจะเป็น “สตรอว์เบอรี่แอนด์โรส” และ “พีชแอนด์โรส” เครื่องดื่มซิกเนเจอร์จาก MaiMai Eatery ซึ่งประกอบด้วยผลไม้หลากหลายชนิดที่ถูกฟรีซให้รูปทรงเหมือนไอศกรีม แล้วใส่ลงในแก้วเครื่องดื่มอิตาเลียนโซดาพีชและสตรอว์เบอรี่ตามชื่อเมนู ดื่มแล้วสดชื่นดีมาก ๆ

ปิดท้ายด้วยของหวาน 2 เมนูที่เป็นซิกเนเจอร์จากแบรนด์แม่ คือ “กล้วยไข่เชื่อม” กล้วยไข่เชื่อมสีเหลืองเข้มรสหวาน ราดน้ำกะทิสีขาวข้นรสมันเค็ม ช่วยตัดกันดีจนลงตัวทั้งเรื่องหน้าตาและรสชาติ สุดท้ายจริง ๆ “เครมบรูเล่ มะพร้าวอ่อน” เมนูเด็ดของร้านที่ดัดแปลงมาจากคัสตาร์ด โคโคนัต เมนูดังในอดีตของโรงแรมดุสิตธานี เมนูนี้รสชาติหวานละมุน เนื้อขนมเนียนนุ่ม มีเนื้อมะพร้าวอ่อนให้รสชาติละมุนและกลิ่นหอม บวกกับกลิ่นหอมของคาราเมล ถือเป็นเมนูของหวานที่อร่อยลงตัวมาก

สำหรับใครที่สนใจอยากลิ้มรสความอร่อยอย่างที่เราแนะนำ สามารถไปทานได้ที่ร้าน MaiMai Boat Noodle ศูนย์การค้าไอคอนสยาม ชั้น 6 ณ อลังการโซน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.0-2108-9977