กะหรี่ปั๊บไส้ไก่ ผลิตขายเดือนละแสนชิ้น ขายแฟรนไชส์หลักพัน

ชี้ช่องทางรวย กะหรี่ปั๊บไส้ไก่ ขายเดือนละแสนกว่าชิ้น ลงทุนแค่หลักพันก็ซื้อแฟรนไชส์ได้ 

“ปราโมทย์ โอภาส” อายุ 40 ปี ใช้เวลากว่า 6 ปี พัฒนาต่อยอดคุณภาพกะหรี่ปั๊บไส้ไก่ จนกลายเป็นแบรนด์ “กะหรี่ปั๊บปันสุข” ที่ได้รับการยกย่องจากเจ้าสัวและนักธุรกิจดังว่าเป็น “กะหรี่ปั๊บที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย” ในชื่อ “กะหรี่ปั๊บไส้ไก่ สูตรแชมป์ประเทศไทย”

“ปราโมทย์” เล่าที่มาของธุรกิจว่า ก่อนหน้านี้ ภรรยา ซึ่งเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ ได้ทำขนมกะหรี่ปั๊บไส้ไก่โฮมเมดขาย เพื่อหารายได้เสริม โดยปรับจากสูตรของแม่ จนมีลูกค้าประจำมาอุดหนุน

แต่ด้วยการผลิตที่ใช้มือทำทุกขั้นตอน จึงผลิตได้เพียง 400-600 ชิ้นต่อวัน

“ผมเป็นวิศวกรโยธา เชี่ยวชาญเรื่องของเครื่องจักร จึงใช้เงินทุนร่วม 2 ล้านบาท ออกแบบและพัฒนาเครื่องจักร เพื่อเข้ามาเพิ่มศักยภาพการผลิต ควบคุมรสชาติไม่ให้ผิดเพี้ยนจากสูตรดั้งเดิม แม้จะผลิตจำนวนมากก็ตาม” ปราโมทย์เล่าถึงศักยภาพของเครื่องจักร

แบรนด์ปันสุข ทำกะหรี่ปั๊บไส้ไก่เพียงไส้เดียว เพราะเป็นไส้ที่ทำยากที่สุด ปัจจุบันสามารถผลิตได้มากถึง 180,000 ชิ้นต่อเดือน

ที่สำคัญ ยังพัฒนากะหรี่ปั๊บสดให้อยู่ได้นาน 3 เดือนในช่องแช่แข็ง อยากกินเมื่อไหร่ก็สามารถนำออกมาทอดได้

“ขนมของเราเนื้อแป้งบาง แต่ไม่กรอบร่วนซุยให้เลอะเทอะ เมื่อกัดเข้าไปแล้วเนื้อแน่น ไม่กลวงเหมือนกะหรี่ปั๊บทั่วไป ส่วนไส้ก็แน่น รสชาติละมุนลิ้น ไม่ฉุนกลิ่นผงกะหรี่ แป้งบางไส้แน่น ถูกปากคนไทยแน่นอน หลังจากเราเดินเครื่องผลิตอย่างเต็มกำลัง ทำให้ฐานลูกค้าของเราขยายตัวอย่างรวดเร็ว” ปราโมทย์กล่าว

จากความสำเร็จ “ปราโมทย์” และภรรยาเกิดแนวคิดอยากช่วยเหลือผู้ที่กำลังประสบปัญหาเรื่องรายได้ ในภาวะวิกฤตโควิด-19 ซึ่งหลายคนอาจจะกำลังตกงาน

“เราออกแบบแฟรนไชส์ง่าย ๆ ลงทุนเริ่มต้นเพียง 2,790 บาท รับหม้อทอดไฟฟ้าจำนวน 1 ใบ รับฟรีกะหรี่ปั๊บสดไส้ไก่ชุดแรก 200 ชิ้น (ราคาขายส่งกะหรี่ปั๊บสดชิ้นละ 7 บาท) แฟรนไชซีสามารถนำไปขายชิ้นละ 12-13 บาท จะขายเท่าไหร่ก็ได้ แต่ต้องไม่ต่ำกว่า 12 บาทต่อชิ้น

เราจะสอนวิธีการทอด การทำตลาด วิธีการขายให้ทั้งหมดผ่านวิดีโอคอล และเราจะไม่บังคับให้ต้องใช้ชื่อแบรนด์ของเรา ใช้ชื่อแบรนด์อื่นก็ได้ แต่ถ้าจะใช้ชื่อแบรนด์ของเราจะต้องขายเฉพาะสินค้าของแบรนด์เราเท่านั้น รวมถึงไม่เก็บค่าการตลาดและส่วนแบ่งการตลาด ให้คำปรึกษาตลอดระยะเวลาของการร่วมธุรกิจ และรับสิทธิ์ซื้อกะหรี่ปั๊บสดราคาส่ง”

“ปราโมทย์” บอกด้วยว่า ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์การตลาดยุคใหม่ ที่ค้าขายแบบไม่ต้องมีหน้าร้านก็ได้ แฟรนไชซีของแบรนด์กะหรี่ปั๊บปันสุข ส่วนใหญ่จะทำการตลาดออนไลน์ คือมีการโพสต์ขายสินค้าตามกลุ่มต่างๆ ทั้งออฟฟิศ หมู่บ้าน หรือคนทั่ว ๆ ไป

ซึ่งเมื่อมีลูกค้าให้ความสนใจออร์เดอร์เข้ามา แฟรนไชซีก็แค่เพียงนำกะหรี่ปั๊บสดออกมาจากช่องแช่แข็ง ทอด แล้วนำส่งไปยังลูกค้า ซึ่งสามารถสร้างรายได้เสริมจากงานประจำได้ดีมาก

หรืออย่างคนที่มีร้านกาแฟ ร้านเครื่องดื่ม ร้านอาหารสตรีตฟู้ดต่างๆ ก็สามารถลงทุนแล้วนำกะหรี่ปั๊บขเข้าไปเป็นเมนูเสริมก็ได้ หรือถ้าใครสะดวก นำไปขายแบบเปิดหน้าร้านตามตลาดนัด ก็สามารถทำได้เช่นกัน

“มันเป็นธุรกิจกึ่งสำเร็จรูปที่ผ่านการทดลองมาแล้ว ทั้งในส่วนของตัวสินค้าที่คุณไม่ต้องมานั่งคิดสูตรเอง ปั้นขนมเอง ไปจนถึงตัวโมเดลธุรกิจที่ลงทุนน้อย ขายง่าย กำไรก็ดี ผมมั่นใจว่าแบรนด์ของเรา จะช่วยสร้างโอกาส และสร้างรายได้ให้กับผู้ลงทุนอย่างแน่นอน ปัจจุบัน กะหรี่ปั๊บปันสุข ส่งต่อความอร่อยผ่าน 180 สาขาแฟรนไชส์ทั่วประเทศ เป้าหมายปีนี้ผมมั่นใจว่าจะสามารถเปิดได้ถึง 300 สาขาอย่างแน่นอน” ปราโมทย์ ทิ้งท้าย

ข้อมูล เส้นทางเศรษฐี 

ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ตอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน