ตามกลิ่นพิซซ่าเตาถ่าน “สไตล์นาโปลี” หนาวนี้ชวนเช็คอินร้าน “คัพเมลโล” เขาค้อ

จากเป็นเพียงร้านพิซซ่าเล็กๆ ในอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ แต่ด้วยรสชาติ และ กรรมวิธี ที่แปลกใหม่จากร้านอาหารทั่วไปในท้องถิ่น ทำให้ “คัพเมลโล” เริ่มเป็นที่รู้จัก และพูดถึงกันแบบปากต่อปาก ทั้งโลกออฟไลน์ และ ออนไลน์ ทำให้เริ่มมีนักท่องเที่ยวที่ชอบเสาะแสวงหาของอร่อยแวะเวียนมาชิม จนกลายเป็นแรงส่งให้ “ตั๋ง-ธนวัฒน์ แสงบัว” หนุ่มเจ้าของร้าน อยากขยับขยายไปทดลองเสิร์ฟให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสัมผัสอากาศหนาวเย็นบนเขาค้อได้ลิ้มรสชาติดูบ้าง

ปัจจุบัน “คัพเมลโล” ร้านอาหารสไตล์ฝรั่ง ยกร้านมาขึ้นจอยกับ Jolly Cafe ร้านสารพัดเครื่องดื่ม ปักหลักรับนักท่องเที่ยวอยู่บนเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ริมถนนหมายเลข 12 ในบรรยากาศเย็นสบายท่ามกลางอ้อมกอดของขุนเขา

ส่วนพิกัดนั้นหาไม่ยาก หากมาจากสี่แยกพ่อขุนผาเมือง อ.หล่มสัก วิ่งตรงมาตามถนนหมายเลข 12 พิษณุโลก-หล่มสัก ร้านจะอยู่อยู่ทางซ้ายมือ ก่อนถึงปั๊มปตท. แยกแคมป์สน ให้สังเกตอาคารสีขาว สไตล์โรงนาอังกฤษตั้งโดดเด่นเป็นสง่า จะมีทางเลี้ยวเล็กๆ เข้าไป

ไม่พูดพร่ำทำเพลง เราสั่งพิซซ่าสไตล์นาโปลี ของเด็ดของที่ร้านก่อน จากนั้นเลือกซีซ่าสลัดมาคู่กัน ส่วนเครื่องดื่มนั้น จอลลี่ คาเฟ่ มีให้เลือกหลายเมนู ใครชอบชา กาแฟ หรือ น้ำผลไม้ มีให้เลือกทุกแบบ

รอไม่นานนัก พิซซ่าจากเตาถ่านร้อนๆ ก็มาเสิร์ฟที่โต๊ะ กลิ่นของชีส บวกกับพิซซ่าที่อบจากเตาถ่านใหม่ๆ โชยหอมยั่วน้ำลายสุดๆ ส่วนรสชาตินั้นอร่อยตั้งแต่คำแรกจนคำสุดท้าย

พิซซ่าที่นี่จะต่างจากที่อื่น ที่จะมีเพียงบางกรอบ และ หนานุ่ม แต่ที่นี่เป็นบาง ขอบกรอบ และนุ่มใน กึ่งเหนียวนิดๆ เคี้ยวอร่อย และ รสชาติมันเค็มของชีสยืดๆ บวกกับวัตถุดิบที่สดจากสวน เป็นส่วนผสมที่ใครกินก็ปลื้มปริ่มไปตามๆ กัน ส่วนสลัดว่ากันว่าอร่อยทุกแบบ จุดเด่น คือ ผักสด หวาน กรอบ จากฟาร์มในท้องถิ่น แหล่งวัตถุดิบคุณภาพดี

หลังอิ่มหมีพีมัน ได้เจอเจ้าของร้าน ผู้ประกอบการหนุ่มหน้าเข้ม “ตั๋ง-ธนวัฒน์ แสงบัว” มาพูดคุยกับ “ประชาชาติธุรกิจออนไลน์” เบาๆ ถึงที่มาที่ไปของร้านคัพเมลโล

ตั๋ง บอกว่า ที่จริงไม่ใช่คนชอบเข้าครัว แต่มีความอยากเปิดร้าน อยากเป็นเจ้าของกิจการ เลยลองทำ แม้ว่าจะไม่ชอบทำอาหารมาก แต่เห็นคุณแม่เข้าครัวมาตั้งแต่เด็กๆ ทำให้พอจับจุดได้ พอคนกินมีฟีตแบ็คที่ดี ก็เกิดความท้าทาย จนอยากทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ

“ผมหาความรู้เรื่องพิซซ่าเรื่อยๆ คือ เกิดความท้าทายขึ้นมา พอได้ทำมันท้าทายว่าจะทำยังไงให้มันดีที่สุด เพราะว่ามันไม่ใช่อาหารบ้านเรา เราไม่ได้เห็นแต่เด็ก และ ยิ่งเป็นพิซซ่าที่มีลักษณะเฉพาะเราก็ยิ่งต้องค้นหาว่าทำยังไงมันถึงจะเหมือนกับต้นตำรับมากที่สุด ซึ่งจริงๆ มันไม่มีใครบอก ต้องค่อยๆ สังเกตเอาแต่ละที่ ซึ่งเราก็ตระเวนลองชิมหลายๆ ที่ เท่าที่เห็นในเมืองไทยสไตล์นี้ยังค่อนข้างน้อย”

//ทำไมพิซซ่า??

“เพราะความชอบส่วนตัวชอบกินพิซซ่าอยู่แล้ว ก็เลยหาความรู้จากยูทูป และ เข้าคอร์ส และ อ่านหนังสือนิดหน่อย แต่หลักๆ เป็นยูทูป เพราะชอบหาความรู้ในอินเทอร์เน็ต เมื่อ 5 ปีที่แล้วเป็นยุคที่คนอยากเปิดร้านกาแฟ เราก็ลองเปิดขึ้นมา แล้วลองทำอาหาร ตอนนั้นเป็นอาหารฝรั่ง มีสปาเก็ตตี้ สเต๊กนิดหน่อย แล้วค่อยมาเพิ่มพิซซ่าทีหลัง พอผลตอบรับดีก็เลยต่อยอดมาเป็นพิซซ่าเตาถ่านที่บ้านในอำเภอหล่มสัก แต่อยู่ได้ 2 ปี ก็อยากลองตลาดนักท่องเที่ยวบนเขาค้อดู ก็ย้ายมาอยู่บนเขาค้อ ล่าสุดจอยกับพาร์ตเนอร์ จอลลี่ คาเฟ่”

สำหรับพิซซ่าที่คัพเมลโล ตั๋ง บอกว่า เป็นพิซซ่าเตาถ่านสไตล์นาโปลี ประเทศอิตาลี คือ บางแต่นุ่ม ที่พิเศษคือจะต้องผ่านการอบจากเตาถ่านเท่านั้น

“การอบในเตาถ่านจะมีอุณหภูมิสูงมาก จึงใช้เวลาไม่เกิน 2 นาที แล้วจะเกิดการป๊อป แป้งจะพองขึ้นมาที่ขอบ มีกลิ่นของควัน และ ท้อปปิ้งทุกอย่างจะสด คือ เราอยากกินอะไรก็ใส่ลงไป บางวันคิดว่าเอ๊ะ อันนี้ไปอยู่บนพิซซ่าน่าจะโอเคนะ ก็ใส่ลงไป ปัจจุบันมีหน้าพื้นฐาน 10 หน้า และเป็น เชฟ ช้อยส์ คือ คัสตอมได้ สั่งได้”

นอกเหนือจากพิซซ่า ตั๋ง บอกว่า ที่อยากจะแนะนำยังมีอีกหลายจาน ไม่ว่าจะเป็นสลัด สปาเก็ตตี้ พาสต้า สเต๊ก และ อื่นๆ อีกมากมาย ส่วนเครื่องดื่มนั้น มาจอยกับร้านกาแฟระดับมาตรฐาน บาริสต้าประสบการณ์สูง โดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบอาร์ตลาเต้สวยๆ รับรองไม่ผิดหวัง

สนนราคาไม่ถูกไม่แพง เริ่มตั้งแต่ตั้งแต่ 100-500 บาท ต่ำกว่าร้อยก็จะเป็นเครื่องดื่ม นอกจากเมนูหลักๆ แล้ว ยังมีจัดพิเศษตามตามฤดูกาล หน้าหนาวอาจจะมีการปิ้งย่าง หรือ มีการนำเข้าเนื้อจากแหล่งคุณภาพ โดยจะจัดเป็นปาร์ตี้เซ็ต ราคาอาจจะสูงหน่อย แต่กินได้หลายคน

สำหรับการตลาด ตั๋ง ใช้วิธีเหมือนผู้ประกอบการหน้าใหม่ในยุคนี้ คือ โซเชียล ที่เพจเฟซบุ๊ค Cup Mellow ซึ่งลูกค้าที่มามักจะถ่ายรูป แล้วบอกปากต่อปาก เพราะนอกจากรสชาติอาหารแล้ว คัพเมลโล ยังพิถีพิถันในการเลือกพร็อพในการเสิร์ฟอาหารเครื่องดื่ม สร้างความสนุกให้ลูกค้าด้วย

ใครไปเที่ยวเขาค้อ แนะนำให้ลองชิมพิซซ่าเตาถ่านสไตล์นาโปลี ที่ คัพเมลโล ท่ามกลางบรรยากาศเย็นสบาย ร้านเปิดให้บริการเวลา 10.00-20.00 น. หยุดทุกวันพุธ