ฟู้ดปาร์ตี้ 2017 คนแน่น แห่ชิม-ซื้ออาหารเทรนดี้-เมนูฮิตโลกโซเชียล

เมื่อ 17.00 น. วันที่ 17 ธันวาคม ที่เอ็มซีซีฮอลล์ ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ บางกะปิ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานฟู้ดปาร์ตี้ 2017 (Food Party 2017) วันสุดท้าย บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะตั้งแต่ 12.00 น.เป็นต้นมา พบว่าประชาชนเดินทางเข้าสู่งานอย่างหนาแน่น โต๊ะและเก้าอี้ที่จัดเตรียมไว้มีจำนวนไม่เพียงพอ ประชาชนบางส่วนจึงเลือกซื้ออาหารจาก 180 ร้านที่ร่วมงานเพื่อกลับไปรับประทานต่อที่บ้าน ส่วนประชาชนที่เลือกรับประทานอาหารภายในงาน จะมีวงดนตรีแนวฟังสบายคอยขับกล่อมตลอดทั้งวัน

นายสุรพล พิทยาสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมพิเศษ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า งานฟู้ดปาร์ตี้ 2017 ครั้งนี้เป็นงานที่ต่อเนื่องมาจากงานมหกรรมอาหารจานเด็ด 2017 ที่จัดไปเมื่อเดือนกันยายน ซึ่งแม้จะจัดในช่วงเวลาใกล้เคียงกันมาก ประกอบกับสภาพที่เศรษฐกิจฝืดเคืองและมีงานอาหารในลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นกว่า 7 งาน แต่ประชาชนยังคงหลั่งไหลเข้ามา ทางหนังสือพิมพ์ข่าวสด และเพจสต๊าฟวิ่งไทม์ ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดงานก็รู้สึกว่าประสบความสำเร็จเกินคาด

“ยอดขายหรือยอดคนเข้างานอาจจะไม่เทียบเท่างานมหกรรมอาหาร เพราะงานครั้งที่แล้วถือว่าคนมาแบบถล่มทลาย อาจเป็นเพราะมีจุดเด่นของงาน คือ ร้านอาหารระดับตำนาน 4 ร้าน มาเป็นตัวชูโรง จึงสามารถดึงดูดคนได้เยอะกว่า ส่วนงานฟู้ดปาร์ตี้ 2017 นี้ จัดขึ้นในแนวอาหารเทรนดี้และอาหารที่โด่งดังจากโลกโซเชียล เพื่อให้เกิดความหลากหลายของการเลือกซื้อเลือกหาของคนวัยต่างๆ โดยเฉพาะ วัยรุ่นและวัยทำงาน ซึ่งถือว่ากระแสตอบรับดีมาก วัดจากยอดคนเข้างานของแต่ละวัน เช่น วันแรกทั้งที่เป็นวันธรรมดาของคนทำงาน แต่ยอดคนเข้างานก็เกิน 1 หมื่นคน และวันที่ 2 ก็เกือบถึง 2 หมื่นคน จนเมื่อวานซึ่งเป็นวันเสาร์ ยอดคนเข้าร่วมก็ยิ่งเพิ่มขึ้น เกิน 2 หมื่นคน ส่วนวันนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้าย คนก็ยิ่งมาเพิ่มขึ้น จนทางเดินแทบไม่มี”

นางสาวชลลดา ขันมณี ฝ่ายกิจกรรมพิเศษและการตลาดเพจสตาร์ฟวิง ไทม์ กล่าวว่า ข่าวสดกับสตาร์ฟวิง ไทม์ มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน ข่าวสดจะเชี่ยวชาญอาหารจานหลักที่เก่าแก่และได้รับความนิยม ขณะที่สตาร์ฟวิง ไทม์ถนัดอาหารเทรนดี้ตามสมัย เมนูที่ฮอตฮิตบนโลกโซเชียล

“งานฟู้ดปาร์ตี้ครั้งนี้จะเน้นอาหารที่กำลังอยู่ในกระแส เป็นการส่งท้ายปี 2016 และต้อนรับกระแสใหม่ๆในปี 2017ด้วย เช่น ขนมที่เป็นน้ำแข็งใสไต้หวัน จากภาพรวมงานทั้ง 4 วัน พบว่า งานเมื่อครั้งเดือนกันยายนจะได้รับการตอบรับที่ดีกว่า เนื่องจากเวลานี้เป็นช่วงใกล้สิ้นปี กิจกรรมหรืออีเวนต์อาหารในเมืองจึงเกิดขึ้นบ่อยครั้ง สถิติประชาชนที่มาร่วมงานจึงค่อนข้างน้อยกว่า แต่โดยภาพรวมในแต่ละวันก็เกินหมื่นคน เช่นเมื่อวานไปถึง 2 หมื่นคน ยิ่งในสภาพเศรษฐกิจเช่นนี้ ภาพรวมจึงถือว่ายังน่าพอใจสำหรับผู้ประกอบการ”

นางสาวชลลดากล่าวถึงเหตุผลที่เลือกจัดงานฟู้ดปาร์ตี้ในย่านบางกะปิว่า เพราะสามารถตอบโจทย์ลูกค้าทั้งกลุ่มครอบครัว ผู้สูงอายุ และวัยรุ่น เพราะเดอะมอลล์บางกะปิตั้งอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยรามคำแหง สิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่างค่อนข้างสนับสนุน

นายก้องเกียรติ ป่าไม้ทอง เจ้าของบูธ ชีสซี่ คิงส์ เกี๊ยวซ่า กล่าวว่า ครั้งนี้คือครั้งแรกที่ออกบูธ ที่ผ่านมาเคยขายแค่หน้าร้านซึ่งตั้งอยู่ย่านทาวน์อินทาวน์ เหตุผลที่ตัดสินใจร่วมงานฟู้ดปาร์ตี้เพราะต้องการหาลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ซึ่งผลตอบรับที่ผ่านมา 4 วันถือว่าดีมาก อย่างไรก็ดี เกณฑ์ในการตัดสินใจออกงานครั้งต่อไปยังคงต้องพิจารณาถึงพื้นที่จัดงานว่ามีความใกล้ไกลเพียงใด เนื่องจากร้านของตนต้องใช้คนเยอะ และอาหารทุกชิ้นต้องสดใหม่ พร้อมเผยว่า ร้านเพิ่งเปิดมาได้ 3 เดือน ก่อนหน้านี้ยอดขายลดลง แต่เมื่อมาออกบูธที่นี่พบว่ายอดขายดีขึ้นอย่างมาก พนักงานไม่ได้หยุดพักเลย

นายสันติ กาบทอง อายุ 64 ปี ข้าราชการบำนาญซึ่งมาร่วมงานฟู้ดปาร์ตี้เป็นวันที่ 2 กล่าวว่า ปกติตัวเองชื่นชอบเทศกาลอาหารอยู่แล้ว แต่ความแตกต่างของงานฟู้ดปาร์ตี้ครั้งนี้คือเรื่องความหลากหลายและราคาที่ไม่สูงมาก

“ข้อดีของงานอาหารคือการได้ลองลิ้มชิมรสอาหารที่เราไม่เคยเจอหรือนานๆ ทีจะเจอ ช่วงนี้ก็ใกล้เทศกาลปีใหม่ ถือเป็นโอกาสดีในการเพิ่มตัวเลือกแก่ประชาชนในการซื้ออาหารและของฝาก คนจะได้มีที่กินที่เที่ยวที่ช้อปที่แปลกออกไป ”

ทั้งนี้ งานฟู้ดปาร์ตี้มีกำหนดจะจัดจนถึงเวลา 20.00 น.ของวันนี้ ที่เอ็มซีซีฮอลล์ ชั้น 4 เดอะมอลล์บางกะปิ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากจำนวนประชาชนที่ยังคงหลั่งไหลเข้ามา ทำให้ผู้จัดงานคาดว่าของอาจจะหมดเร็วกว่ากำหนด

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์