MacBook Air โฉมใหม่หมดเปิดตัวแล้ว

AFP

Apple® ประกาศเปิดตัว MacBook Air® โฉมใหม่หมดที่มาพร้อมจอภาพ Retina® อันงดงามขนาด 13 นิ้ว Touch ID® โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ล่าสุด และดีไซน์ใหม่ที่ทำให้โน้ตบุ๊คที่ผู้คนทั่วโลกรักมากที่สุดมีขนาดกะทัดรัดยิ่งกว่าเดิม MacBook Air ใหม่ยังคงมีแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ตลอดวันเช่นเคย และครั้งนี้มีสามสีสวยงามให้เลือก ได้แก่ สีทอง สีเทาสเปซเกรย์ และสีเงิน MacBook Air รุ่นนี้คือ Mac จอภาพ Retina รุ่นที่มีราคาย่อมเยาที่สุดเท่าที่เคยมีมา อีกทั้งยังมาพร้อมคีย์บอร์ดที่ออกแบบโดย Apple, แทร็คแพด Force Touch ขนาดใหญ่, SSD ที่เร็วขึ้น, ระบบเสียงสเตอริโอที่ให้มิติเสียงกว้าง ชิพ Apple T2 เพื่อความปลอดภัย และ Thunderbolt 3 นี่จึงเป็นโน้ตบุ๊คที่เหมาะจะไปกับคุณทุกที่

“MacBook Air รุ่นแรกได้ปฏิวัติวงการ Mac ด้วยดีไซน์ทรงลิ่มแบบบางเฉียบจากอะลูมิเนียม ดีไซน์ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมของคอมพิวเตอร์พกพาไปตลอดกาล และยังได้กลายมาเป็นโน้ตบุ๊คที่ผู้คนทั่วโลกรักมากที่สุด” Philip Schiller รองประธานอาวุโสฝ่าย Worldwide Marketing ของ Apple กล่าว “การออกแบบ MacBook Air ใหม่ครั้งนี้เริ่มจากจอภาพ Retina อันงดงามและแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนานตลอดวันก่อน จากนั้น เราจึงเพิ่ม Touch ID และชิพ Apple T2 เพื่อความปลอดภัย, โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ล่าสุด, เสียงที่ยอดเยี่ยม, คีย์บอร์ดเจเนอเรชั่นที่สามและแทร็คแพด Force Touch, พอร์ต Thunderbolt 3 ความเร็วสูง และที่ขาดไม่ได้เลยคือ macOS Mojave ทั้งหมดนี้อยู่ในตัวเครื่องดีไซน์อะลูมิเนียมทั้งหมด ที่ไม่เพียงแต่สวยงามเท่านั้น แต่ยังเบาและบางลงด้วย รับรองว่าลูกค้า MacBook Air เจเนอเรชั่นใหม่จะต้องถูกใจอย่างแน่นอน”

จอภาพ Retina มาอยู่บน MacBook Air แล้ว

MacBook Air ใหม่มาพร้อมจอภาพ Retina อันงดงามขนาด 13.3 นิ้วและมีพิกเซลกว่า 4 ล้านพิกเซล ข้อความและรูปภาพใน macOS Mojave จึงดูสวยงามคมชัด นอกจากนี้ยังแสดงสีสันได้มากกว่ารุ่นก่อนหน้า 48% รูปภาพจึงดูสมจริงยิ่งกว่าที่เคย1 MacBook Air ใหม่ยังมี FaceTime® HD ในตัว ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับ FaceTime แบบกลุ่มกับเพื่อนๆ และครอบครัว พร้อมด้วยไมโครโฟนสามตัวเรียงกันเพื่อคุณภาพเสียงอันยอดเยี่ยมเวลาโทร ส่วน Siri® ก็จดจำเสียงได้ดีขึ้น

มาพร้อม Touch ID และชิพ Apple T2 เพื่อความปลอดภัย

ตอนนี้ MacBook Air มาพร้อม Touch ID หรือเซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือที่ผสานรวมให้เป็นส่วนหนึ่งของคีย์บอร์ด ซึ่งช่วยให้คุณปลดล็อคและยืนยันตัวตนบน MacBook Air ได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบาย รวมทั้งใช้ชำระเงินผ่าน Apple Pay® ได้อย่างง่ายดายและปลอดภัยอีกด้วย เพื่อเป็นการรองรับ Touch ID ครั้งนี้ MacBook Air จึงมาพร้อมชิพ Apple T2 เพื่อความปลอดภัยที่จะช่วยให้การใช้งานโน้ตบุ๊คปลอดภัยมากยิ่งขึ้น Secure Enclave ของชิพ T2 คือสิ่งที่ช่วยปกป้องข้อมูลของ Touch ID และยังช่วยรับประกันว่าการโหลดซอฟต์แวร์ในช่วงกระบวนการบูทไม่ถูกแทรกแซง ชิพ T2 มาพร้อมตัวควบคุม SSD และการเข้ารหัสข้อมูลทุกอย่างที่อยู่บน SSD ทันทีขณะใช้งาน MacBook Air จึงมีกระบวนการบูทที่ปลอดภัยที่สุดรวมถึงตัวจัดเก็บข้อมูลที่ปลอดภัยที่สุดในบรรดาโน้ตบุ๊คทั้งหมด นอกจากนี้ ชิพ T2 ยังมีโปรเซสเซอร์ที่ทำงานอยู่ตลอดเวลาเพื่อรองรับการเรียกใช้ “หวัดดี Siri” คุณจึงบอก Siri ได้เลยว่าต้องการอะไร ไม่ว่าจะหาไฟล์หรือเปิดแอพ

คีย์บอร์ดเจเนอเรชั่นล่าสุดและแทร็คแพ็ดที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรม

MacBook Air ใช้คีย์บอร์ดเจเนอเรชั่นที่สามที่ออกแบบโดย Apple เพื่อความแม่นยำที่มากกว่าเดิมและการตอบสนองที่ดียิ่งขึ้น ด้านใต้แต่ละปุุ่มมีแบ็คไลท์จากไฟ LED ที่ใช้พลังงานต่ำเป็นของตัวเองเพื่อการส่องสว่างอย่างทั่วถึง MacBook Air ใหม่ มาพร้อมแทร็คแพ็ด Force Touch ที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรม ซึ่งมีความสามารถในการรับรู้แรงกดและช่วยให้ใช้งานการตอบสนองแบบสั่นได้ ส่วนขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่า MacBook Air รุ่นก่อนหน้าถึง 20% จะมอบประสบการณ์การใช้งานแทร็คแพ็ดแบบเงียบเชียบและมากความสามารถยิ่งกว่าครั้งไหนๆ

ประสบการณ์ด้านเสียงที่เต็มอิ่มสมจริงยิ่งกว่าเดิม

ด้วยลำโพงและเทคโนโลยีการปรับแต่งเสียงสุดล้ำ MacBook Air สามารถส่งมอบประสบการณ์ด้านเสียงที่มีคุณภาพยิ่งกว่าเดิม พร้อมการเล่นเสียงสเตอริโอแบบกว้างที่จะทำให้การรับชมภาพยนตร์หรือการฟังเพลงถึงอารมณ์มากยิ่งขึ้น ลำโพงดังขึ้น 25% และให้เสียงเบสมากกว่ารุ่นก่อนหน้าถึงสองเท่า จึงทำให้มีช่วงไดนามิกของเสียงกว้างขึ้นและเต็มอิ่มสมจริงยิ่งขึ้น1

ขุมพลังสำหรับการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน

MacBook Air ใหม่มาพร้อมโปรเซสเซอร์​ Intel Core i5 เจเนอเรชั่นที่ 8, Intel UHD Graphics และหน่วยความจำระบบ 2133 MHz ขนาด 16GB ที่รวดเร็วขึ้นพร้อมส่งมอบพลังการทำงานที่คุณต้องการตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็นจัดระเบียบรูปภาพ ท่องเว็บ สร้างงานนำเสนอ หรือดูและตัดต่อวิดีโอ MacBook Air ยังมี SSD ที่มีความจุสูงถึง 1.5TB ซึ่งเรียกได้ว่าเร็วขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 60% การเปิดแอพและไฟล์ต่างๆ จึงลื่นไหลและรวดเร็วกว่าที่เคย1

Thunderbolt 3 พอร์ตที่ทั้งทรงพลังและอเนกประสงค์ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

MacBook Air ใหม่มีพอร์ต Thunderbolt 3 จำนวนสองพอร์ต คุณจึงสามารถชาร์จโน้ตบุ๊ค ถ่ายโอนไฟล์ผ่าน USB และ Thunderbolt ได้อย่างรวดเร็ว ส่งสัญญาณภาพในสามฟอร์แมตและเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอก อุปกรณ์ต่อพ่วงเพิ่มเติม จอภาพ 4K และ 5K รวมถึง eGPUs เพื่อการแสดงผลกราฟิกที่รวดเร็วขึ้น นี่จึงเป็นพอร์ตที่อเนกประสงค์ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ในอีโคซิสเต็มมีอุปกรณ์ที่ใช้ Thunderbolt 3 มากกว่า 700 เครื่องและมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และด้วย MacBook Air ควบคู่กับอุปกรณ์ USB-C อีกหลายพันเครื่อง คุณจะได้ใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์เสริมรุ่นใหม่อย่างเต็มที่

Mac รุ่นใหม่หมดในดีไซน์แบบกะทัดรัดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าที่เคย

MacBook Air ใหม่รวมคุณสมบัติอันยอดเยี่ยมไว้ในดีไซน์รูปลิ่มอันโดดเด่นสะดุดตา ครั้งนี้มีขนาดกะทัดรัดและพกพาสะดวกยิ่งกว่าเดิม พร้อมแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานถึง 12 ชั่วโมงขณะใช้งานเว็บไซต์ผ่านระบบไร้สาย และเล่นภาพยนตร์ผ่าน iTunes® ได้ถึง 13 ชั่วโมง2 การผลิต MacBook Air ใหม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนน้อยลงอย่างชัดเจน ขนาดตัวเครื่องโดยรวมเล็กลง 17% และบางลง 10% ซึ่งจุดที่หนาที่สุดมีขนาดเพียง .61 นิ้วเท่านั้น ตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียง 2.75 ปอนด์ ซึ่งเบากว่ารุ่นก่อนหน้าถึงหนึ่งในสี่ปอนด์

ตัวเครื่องของ MacBook Air ใหม่ยังทำมาจากอะลูมิเนียมอัลลอยที่ออกแบบเฉพาะโดย Apple ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการนำอะลูมิเนียมที่ผ่านการรีไซเคิลมาใช้แบบ 100% เต็ม อะลูมิเนียมดังกล่าวมีความแข็งแกร่งทนทานและสวยงามเช่นเดียวกับอะลูมิเนียมปกติที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ Apple ทั้งหมด3 การใช้อะลูมิเนียมอัลลอยแบบเฉพาะนี้ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนของ MacBook Air ได้เกือบ 50% นี่จึงเป็น Mac® ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด4

กราฟิก Radeon Pro Vega จะพร้อมใช้งานใน MacBook Pro ในเดือนหน้า

วันนี้ Apple ยังได้ประกาศเปิดตัวกราฟิกใหม่ใน MacBook Pro® ที่จะนำกราฟิก Radeon Pro Vega อันทรงพลังมาสู่ MacBook Pro เป็นครั้งแรก ตัวเลือกกราฟิกใหม่เหล่านี้จะมอบประสิทธิภาพด้านกราฟิกที่รวดเร็วขึ้น 60% สำหรับงานตัดต่อวิดีโอที่มีกราฟิกหนักๆ งานออกแบบ 3 มิติ และการเรนเดอร์งาน1

macOS Mojave

Mac โฉมใหม่มาพร้อม macOS® Mojave ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการบนเดสก์ท็อปที่ล้ำสมัยที่สุดในโลกเวอร์ชั่นล่าสุดและพร้อมคุณสมบัติใหม่ๆ ที่ได้แรงบันดาลใจจากมือโปร แต่ออกแบบมาสำหรับทุกคน เริ่มจาก Dark Mode ใหม่ใน macOS Mojave ที่จะแปลงโฉมเดสก์ท็อปด้วยลุคใหม่สุดเข้มที่เน้นให้คอนเทนต์ของผู้ใช้มีความโดดเด่นยิ่งขึ้น คุณสมบัติใหม่อย่าง Stacks จะช่วยจัดระเบียบเดสก์ท็อปอันยุ่งเหยิงโดยการซ้อนไฟล์แยกเป็นกลุ่มอย่างเรียบร้อย นอกจากนี้ยังจะได้พบกับแอพ iOS ที่คุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็น News, หุ้น, เสียงบันทึก และบ้านที่ตอนนี้สามารถใช้งานบน Mac ได้แล้วเป็นครั้งแรก และวันนี้ FaceTime ยังรองรับการโทรเป็นกลุ่มอีกด้วย ส่วน Mac App Store® ก็ได้รับการออกแบบขึ้นใหม่หมดโดยมีคอนเทนต์น่าสนใจจากบรรณาธิการ พร้อมด้วยแอพจากนักพัฒนาชั้นแนวหน้า เช่น Microsoft และ Adobe

1 Apple ทำการทดสอบในเดือนตุลาคม 2018 โดยใช้เครื่อง MacBook Air รุ่นก่อนการผลิตจริงที่มี Intel Core i5 แบบ Dual-core ความเร็ว 1.6GHz พร้อม RAM ขนาด 8GB และ SSD ความจุ 256GB
2 การทดสอบการท่องเว็บผ่านระบบไร้สายวัดระยะเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่โดยการเข้าดูเว็บไซต์ซึ่งเป็นที่นิยม 25 ไซต์ผ่านระบบไร้สาย ขณะตั้งค่าความสว่างหน้าจออยู่ในระดับที่ 12 จากล่างสุด หรือ 75% ระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่แตกต่างกันไปตามการใช้งานและการกำหนดค่า ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.apple.com/batteries
3 ข้อความเรื่องวัสดุรีไซเคิลหมายถึงตัวเครื่องและเป็นไปตามการตรวจสอบโดย UL LLC.
4 ประเมินจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ อ่านเพิ่มเติมได้จาก รายงานด้านสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์

Apple ได้ปฏิวัติเทคโนโลยีส่วนบุคคลด้วยการแนะนำ Macintosh สู่ท้องตลาดตั้งแต่ปี 1984 ในวันนี้ Apple คือผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมด้วย iPhone, iPad, Mac, Apple Watch และ Apple TV โดยมีแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ทั้งสี่ของ Apple ซึ่งได้แก่ iOS, macOS, watchOS และ tvOS คอยมอบประสบการณ์การใช้งานที่ราบรื่นไม่มีสะดุดบนอุปกรณ์ Apple ทุกเครื่อง รวมไปถึงความล้ำหน้าด้านการบริการของ App Store, Apple Music, Apple Pay และ iCloud ที่ช่วยเสริมศักยภาพการใช้ชีวิตให้กับผู้คนในทุกวัน และที่ขาดไม่ได้คือพนักงานของ Apple กว่า 100,000 คน ผู้อยู่เบื้องหลังการทุ่มเทสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดในโลก และความมุ่งมั่นที่จะทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ยิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

ที่มา : มติชนออนไลน์