ไมโครซอฟท์ยุติวินโดวส์โมบายปลายปี แนะผู้ใช้ย้ายค่ายไปแอนดรอยด์-ไอโอเอส

Microsoft
REUTERS/ Mike Blake

ซีเอ็นบีซีรายงานว่า ไมโครซอฟท์ ผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการวินโดวส์จากประเทศสหรัฐอเมริกา ประกาศจะยุติการสนับสนุนโอเอส วินโดวส์ 10 โมบาย หรือวินโดวส์โฟน ในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ โดยแนะนำให้ผู้ที่ใช้โอเอสดังกล่าวเปลี่ยนไปใช้โอเอสแอนดรอยด์จากกูเกิ้ล หรือไอโอเอสจากแอปเปิ้ลแทน

ไมโครซอฟท์เผยแพร่ประกาศดังกล่าวผ่านหน้าเว็บไซต์สนับสนุนวินโดวส์ ซึ่งถูกค้นพบและเผยแพร่ต่อโดยเว็บไซต์ด้านไอทีเธอร์ร็อตต์ (Thurrott) ระบุว่า ทางไมโครซอฟท์จะยุติการอัพเดทแพทช์ด้านความปลอดภัยแก่ วินโดวส์ 10 โมบาย ในวันที่ 10 ธ.ค. 2562

ไมโครซอฟท์ยกธงขาวประกาศระบุต่อว่า ด้วยเหตุนี้ ทางไมโครซอฟท์จึงขอแนะนำให้ผู้ใช้วินโดวส์ 10 โมบาย เปลี่ยนไปใช้โอเอสแอนดรอยด์จากกูเกิ้ล หรือไอโอเอสจากแอปเปิ้ลแทน

เนื่องด้วยจุดยืนการส่งเสริมศักยภาพของบุคคลและนิติบุคคลทั้งหมดในโลกใบนี้ของทางบริษัททำให้ไมโครซอฟท์มองว่า การหันไปสนับสนุนด้านแอพพลิเคชั่นบนแอนดรอยด์และไอโอเอสนั้นเหมาะสมกว่า

ทั้งนี้ วินโดวส์ โมบาย เคยเป็นโอเอสที่ทางไมโครซอฟท์มุ่งหมายให้เป็นคู่แข่งกับแอนดรอยด์และไอโอเอส ถึงขนาดที่ในงานเปิดตัว วินโดวส์ โฟน 7 เมื่อปี 2553 ประกาศตัวว่า “แอนดรอยด์และไอโอเอสตายแล้ว”

อย่างไรก็ตาม วินโดวส์ โมบาย กลับไม่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเท่าที่ควร สาเหตุหลักมาจากขาดแคลนแอพที่สนับสนุนโอเอสดังกล่าว

 

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์