สาวกเเอปเปิลซื้อ “iPhone X” ขายต่อ “คนขี้เกียจเข้าเเถว”ราคาพุ่งถึงเครื่องละ 200,000 บาท

AFP

วางจำหน่ายไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับสมาร์ทโฟนจากค่ายดัง “เเอปเปิล” ที่มาพร้อมคำเคลมว่าเป็นอนาคตของโทรศัพท์ อย่าง “ไอโฟน เท็น” (iPhone X) ที่มีกำหนดวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

Jeoung An ชายหนุ่มที่มาต่อเเถวรอซื้อไอโฟนเท็นหลายชั่วโมงในลอสเเองเจลิส เพื่อเอาไปประกาศขายต่อในอีเบย์ โดยลูกค้าที่เข้ามาซื้อคือคนที่ไม่อยากเข้าเเถวยาวเพื่อซื้อไอโฟนเท็น เเต่เลือกที่จะซื้อผ่านอีเบย์ แม้จะมีการบวกกำไรเพิ่มขึ้น เเต่ผู้บริโภคก็ยังยินยอมที่จะซื้อ

“ไอโฟนเท็นราคาเริ่มต้นที่ 999 ดอลลาร์ แต่ผมเคยเห็นในเว็บไซต์ต่างๆ อาทิ อีเบย์ มีการตั้งราคาสูงถึง 2,000 ดอลลาร์ โดยผมมีเเผนที่จะรวบรวมเงินให้เพียงพอสำหรับซื้อไอโฟนเท็น 2 เครื่อง เเละ MacBook Pro ขนาด 15 นิ้วซึ่งราคาเริ่มต้นที่ 2,400 ดอลล์เพื่อนำไปลงขายต่อในอีเบย์” Jeoung An เผย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าราคาขายปลีกสำหรับไอโฟนเท็น ขนาด 64 GB เเละ 256 GB ราคาต่ำสุดในเว็บไซต์ต่างๆ อยู่ที่ 1,450 ดอลลาร์ เเละมีการเปิดประมูลในอีเบย์สูงถึง 6,710 ดอลลาร์หรือประมาณ 200,000 บาทอีกด้วย

โดยกลุ่มคนที่มาต่อเเถวซื้อไอโฟนเท็นเพื่อนำไปขายต่อ หวังดึงดูดลูกค้าที่ไม่มีเวลามาเข้าเเถวซื้อ หรือไม่ต้องการสั่งซื้อออนไลน์ที่จะได้ของในอีก 3-4 สัปดาห์ข้างหน้า

เดวิด เอเซด หนึ่งในลูกค้าที่ไปรอซื้อไอโฟนเท็น 2 เครื่องเพื่อนำไปขายต่อ เล่าว่า เขาซื้อไอโฟน6s มาตั้งเเต่ปี 2015 เเละยังไม่มีเหตุผลที่จะซื้อโทรศัพท์มือถือใหม่ ขณะนี้เขาคิดเเค่จะนำไปไอโฟนที่มาเข้าเเถวซื้อไปขายต่อเพื่อเพิ่มเงินเท่านั้น

ทั้งนี้สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มเติมว่า ผู้บริโภคหันมาซื้อไอโฟนเท็น ที่ถือว่าราคาสูงที่สุดในบรรดาสมาร์ทโฟนจากเเอปเปิล ซึ่งในวันอาทิตย์ที่ผ่านมีรายงานว่ายอดขายไอโฟนเท็นดี

เว็บไซต์ของเเอปเปิล เผยว่า ไอโฟนเท็นราคาเริ่มต้นที่ 999 ดอลลาร์ ไม่มีบริการส่งสินค้าในเมืองหลักอย่าง นิวยอร์ก, บอสตัน, ชิคาโก, เดนเวอร์, ฮุสตัน, ดัลลัส, มินนิอาโปลิส, ซาน อันโตนิโอ, ออสติน, ลอสเเองเจลิส, ฟีนิกซ์, ฟิลาเดลเฟีย, ซานดิเอโก, ซานฟรานซิสโก, ซอลท์เลคซิตี้, วอชิงตัน ดี.ซี., แอลบูเคอร์คี, ลาสเวกัส, ชาร์ลอตต์ และ ราลีนอร์ทแคโรไลนา

ในส่วนของเมืองที่มีบริการส่งสินค้าในเช้าวันอาทิตย์คือ พอร์ตแลนด์, โอเรกอน, ซีแอตเทิล, สกอตส์เดล, ทูซอน, เอลเเพโซ, แซนตามอนิกา, นอร์ทริดจ์, เเคลิฟอร์เนีย

ไอโฟนเท็น เปิดขายตั้งแต่วันศุกร์เวลา 8.00 น. และขายหมดภายในบ่ายวันเสาร์ จากการที่ผู้บริโภคกระตือรือร้นที่จะซื้อไอโฟนเท็น ซึ่งไม่ได้วางจำหน่ายในงานเปิดตัวไอโฟน8 เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

เเดเนียล ไอเวส นักวิเคราะห์จาก GBH Tech Research กล่าวว่า ช่วงสุดท้ายของสายการผลิตที่ยิ่งใหญ่ของเเอปเปิลคือ ไอโฟน6 เมื่อปี 2014 เเละกลับมาอีกครั้งในรุ่นของไอโฟนเท็น

ในส่วนของผู้บริโภคจำนวนมากที่มาซื้อไอโฟนเท็นเพื่อนำไปลงขายต่อในอีเบย์ หรือเว็บไซต์ Craigslist สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาไอโฟนเท็นขายในราคาสูงขึ้นจาก 1,500 ดอลลาร์ ไปจนถึง 5,000 ดอลลาร์

กรีน มอนสเตอร์ นักลงทุนและนักวิเคราะห์ของ Loup Ventures กล่าวว่า นับตั้งแต่เปิดตัวไอโฟน6 ในปี 2014 เป็นครั้งสุดท้ายที่แอปเปิลนำเสนอโทรศัพท์ที่ออกแบบใหม่ และกลับมาอีกครั้งในปีนี้สำหรับไอโฟนเท็น

ไอโฟนเท็นเริ่มให้สั่งจองล่วงหน้าได้ตั้งเเต่วันที่ 27 ตุลาคม เเละมีการจัดส่งตั้งเเต่วันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทั้งนี้ยังคงมีปัญหาในเรื่องการจัดส่งล่าช้า ซึ่งทางบริษัทออกมาให้สัญญาว่าจะจัดส่งให้ถึงมือลูกค้าภายใน 3-5 สัปดาห์ข้างหน้า

อย่างไรก็ตามไอโฟนเท็นได้สร้างปรากฎการณ์ สาวกเเอปเปิลกางเต้นท์รอซื้อตั้งเเต่ห้างยังไม่เปิดกันเลยทีเดียว