เมื่อ LINE อนุญาตให้ลบ (Unsend) ข้อความที่ส่งไปแล้วได้

คอลัมน์ไซเบอร์ทีน
โดย พี่ศรีหนุ่ย
เป็นอีกข่าวหนึ่งที่เรียกเสียงฮือฮาในแวดวงสาวก “ไลน์” (LINE) หลังจากมีข่าวออกมาว่า ตอนนี้ ไลน์อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถ “ลบ” ข้อความที่ส่งไปไลน์ได้ภายใน 24 ชั่วโมง
ทีแรกที่ข่าวออกมา หลายคนก็ถึงกับถามว่า “เรื่องจริงหรือเปล่า?”
คุณพี่ก็ต้องตอบว่า “จริงค่ะ” เป็นข่าวที่ทางไลน์ ประเทศไทย แถลงออกมาเอง
เอาจริงๆ แล้ว ก่อนหน้านี้ ไลน์ก็เปิดให้สามารถเราลบข้อความที่เราส่งไปได้แล้ว หากแต่ข้อความจะหายไปเฉพาะของ “คนส่ง” เท่านั้น ข้อความที่ไปปรากฏบนไลน์ของ “ผู้รับ” จะยังไม่หายไปไหน
ซึ่งก็ดูเหมือนจะไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรเลย เพราะเอาจริงๆ ส่วนใหญ่เราก็อยากจะลบข้อความที่เราส่งผิด ทั้งอาจจะพิมพ์ผิด หรือส่งผิดห้อง หรือจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ให้มันไม่ต้องปรากฏบนไลน์ของหน้าที่ส่งผิดไป

ตอนนี้ ไลน์เขาก็เลยอัพเดตฟีเจอร์ใหม่ขึ้นมา “Unsend” ที่เอาไว้สำหรับให้ผู้ใช้ลบข้อความที่ส่งผิดในไลน์ได้ ภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากส่งข้อความไปแล้ว

วิธีการก็ง่ายๆ สมมุติว่า เราส่งข้อความผิดไปให้ใครคนหนึ่ง เราก็เพียงแค่กดข้อความดังกล่าว “ค้าง” เอาไว้ มันก็จะมีเมนูต่างๆ เด้งขึ้นมาให้เลือกมากมาย เราก็เลือกที่ “Unsend” ก็จะสามารถลบข้อความที่ส่งไป ไม่ว่าจะเป็น ตัวหนังสือ เสียง สติ๊กเกอร์ รูปภาพ วิดีโอ ลิงก์ การแชร์สถานที่ หรือแม้แต่เวลาการโทรออกได้แล้ว

ซึ่งสิ่งที่ลบนี้ ลบได้ทั้งแบบที่อ่านแล้ว หรือยังไม่อ่านด้วย และลบได้ทั้งแบบส่งข้อความแบบ 1 ต่อ 1 หรือส่งหาเพื่อนหลายคน หรือส่งในกรุ๊ปแชตก็สามารถทำได้

มีข้อแม้นิดเดียวแค่ว่า ข้อความที่จะลบนั้น จะต้องเป็นข้อความที่ส่งไปภายใน 24 ชั่วโมง

โดยฟีเจอร์นี้สามารถใช้ได้ทั้งไลน์ที่ใช้บนสมาร์ทโฟน และบนเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่จะต้องอัพเดตเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดแล้วเท่านั้น บางคนก็งงว่าทำไมถึงใช้ไม่ได้ ก็ไม่ต้องตกใจ รีบไปตรวจสอบดูว่าน้องๆ ได้อัพเดตไลน์เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดหรือยัง

ทีนี้ ทีนี้ … ติดอยู่นิดเดียวที่ว่า เวลาเราลบข้อความไปแล้ว มันก็จะขึ้นทั้งทางไลน์เราและไลน์ปลายทางว่า มีการลบข้อความเกิดขึ้น

แล้วยังไงหละ ลำพังคนลบ ไม่เท่าไหร่ เพราะอยากจะลบ แต่ปลายทางที่ยังไม่ได้เปิดอ่านข้อความ แล้วมาเห็นว่า เราลบข้อความไปแล้ว จะมีความสงสัยกันหรือเปล่าวว่า ข้อความที่ถูกลบคืออะไร

ลำพังแค่เพื่อนกัน เห็นการลบข้อความ ก็คงมีความสงสัยมากพอแล้ว ไม่อยากคิดเลยว่า ถ้าเป็นคู่รัก หรือแฟน หรือสามี-ภรรยากันเนี่ย ถ้ามาเห็นข้อความที่ถูกลบไปแล้ว บ้านจะแตกกันหรือเปล่า

เป็นฟีเจอร์ที่ใครหลายคนรอคอยก็จริง แต่ก็ต้องระวังผลที่จะตามมาด้วย เอาเป็นว่า จะให้ดีที่สุด ก็อย่าส่งข้อความอะไรผิดไป เพื่อความปลอดภัยของชีวิต อิอิอิ

ที่มา : นสพ.มติชน